เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ปคบ.จับแก๊งขายใบตรวจผล “โควิดปลอม” ไม่ต้องตรวจหาเชื้อ ใช้สมัครงาน – เดินทางไปต่างประเทศได้  ทำมานานกว่า 1 ปี

วันที่ 16 มี.ค.65 ตำรวจ ปคบ. ร่วมกับ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หรือ สบส. กระทรวงสาธารณสุข แถลงผลการจุบกุม น.ส.พลอย อายุ 24 ปี นายวีรพล อายุ 26 ปี และนายมูนีร อายุ 22 ปี แก๊งขายใบรับรองผลตรวจโควิดปลอม ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาโดยจับกุมได้ที่อพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่ง ถนนวิชิตสงคราม อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ส่วน นายมูนีร ไหวตัวทัน หลบหนี แต่ตำรวจติดตามกดดันอย่างต่อเนื่อง จน นายมูนีร ยอมเข้ามอบตัว

เบื้องต้น น.ส.พลอย ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ส่วน นายวีรพล และ นายมูนีร ให้การรับสารภาพ ตลอดข้อกล่าวหาร่วมกันปลอมและ”ใช้เอกสารสิทธิปลอม” ร่วมกันใช้คำหรือข้อความที่แสดงให้ผู้อื่นเข้าใจว่าตนเองเป็นผู้มีความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพเทคนิคการแพทย์สาขาต่างๆ, ร่วมกันให้บริการหรือ เสนอให้บริการที่ใช้เครื่องหมายบริการ เครื่องหมายรับรอง หรือร่วมปลอมเครื่องหมายของบุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนแล้วในราชอาณาจักร

พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. เปิดเผยว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจาก กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุขว่า มีผู้ลักลอบ”ปลอมแปลงเอกสารผลตรวจโควิด” แล้วนำมาจำหน่ายให้กับบุคคลทั่วไป เพื่อใช้ในการสมัครงานต่างๆ หรือเดินทางไปต่างประเทศ โดยผู้ที่ได้การรับรองผลไม่ต้องไปตรวจหาเขื้อโควิดแต่อย่างใด

เจ้าหน้าที่จึงทำการสืบสวนจนพบเบาะแสว่า เว็บไซต์ https://covid-lab.airsite.co มีการโฆษณาขายใบรับรองผลการตรวจโควิด ในราคา 890 บาท รับผลภายใน 15 นาที โดยไม่ต้องเดินทางไปตรวจแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดต่อล่อซื้อ ผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ชื่อ “PCR TEST 890 -” เพียงแค่แจ้งชื่อนามสกุล วันเดือนปีเกิด และวันที่ที่ต้องการให้ระบุในผลตรวจ จากนั้นผู้ต้องหาจะส่งใบรับรองผลการตรวจโควิดให้ ผ่านบัญชีผู้ใช้ไลน์ดังกล่าว พบว่า ใบรับรองผลการตรวจโควิดดังกล่าว เป็นของ บริษัท พีซีที ลาบอราตอรี่ เซอร์วิส จำกัด จากการตรวจสอบกับบริษัทพบว่า เป็นใบรับรอง”ผลการตรวจโควิดปลอม” ที่บริษัทมิได้เป็นผู้ออกให้แต่อย่างใด บริษัทจึงได้แจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน กก.4.บก.ปคบ.เพิ่มเติม

นอกจากนี้ยังพบอีกว่า กลุ่มผู้ต้องหายังได้ลักลอบจำหน่าย”วุฒิการศึกษาปลอม” เพื่อนำไปใช้การสมัครเรียนต่อ หรือทำงาน ผ่านเว็บไซต์ https://gray-mulniti.com โดยมีให้เลือกตั้งแต่ชั้นประถมศึกษา จนถึงปริญญาโท ราคาตั้งแต่ 1,500-7,000 บาท

นอกจากนี้ ยังรับ”ปลอมแปลงใบขับขี่” บัตรประชาชน บัตรข้าราชการ โฉนดที่ดิน ทะเบียนรถ อีกด้วย พบว่า ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2564 – มกราคม 2565 กลุ่มผู้ต้องหาได้รับเงินจากปลอมแปลมเอกสารดังกล่าว ประมาณ 5 ล้านบาทด้วย นำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดส่ง กก.4.บก.ปคบ.ดำเนินคดีพร้อมขยายผลหาตัวผู้ร่วมขบวนการต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประกันโควิด “เจอ-ไม่จ่าย-จบ”

เริ่มแล้ววันนี้ สิทธิยูเซป พลัส (UCEP Plus) โคม่าโควิดเข้าฉุกเฉินฟรีทุกรพ.