เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เตรียมรับมือสินค้าแพง!! ภาคธุรกิจจ่อขึ้นราคาสินค้ายกแผงในอีก 3-6 เดือนข้างหน้า โดยเฉพาะเอสเอ็มอี หลังแบกรับภาระต้นทุนเพิ่มสูงขึ้นไม่ไหว

วันที่ 18 มี.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานผลการสำรวจภาคธุรกิจ เกี่ยวกับการปรับราคาสินค้าและบริการ พบว่าผู้ประกอบการในหลายธุรกิจเตรียมปรับราคาสินค้าใน 3-6 เดือนข้างหน้า จากต้นทุนเพิ่มสูงขึ้น แม้ในช่วงที่ผ่านมา ยังไม่สามารถปรับได้ เนื่องจากกำลังซื้อชะลอตัวและการแข่งขันยังสูง

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ประกอบการที่คาดว่าจะทยอยปรับราคาได้ตั้งแต่ช่วง 3 เดือนข้างหน้าไปจนถึงปลายปี 2565 ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจ SME ที่แบกรับต้นทุนได้น้อยกว่าธุรกิจขนาดใหญ่ โดยปัจจัยสำคัญที่กดดันให้ต้องปรับราคา คือ ต้นทุนวัตถุดิบ และต้นทุนขนส่ง

แม้ว่าในช่วงต้นปี 2565 ที่ผ่านมาธุรกิจส่วนใหญ่คาดว่าจะยังไม่ปรับราคาสินค้าและบริการ โดยเฉพาะธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีความสามารถในการแบกรับต้นทุนได้มากกว่า และใช้วิธีอื่นแทนการปรับราคา เช่น ลดโปรโมชั่น เป็นต้น แต่ความขัดแย้งของรัสเซียและยูเครน ที่ส่งผลให้ราคาพลังงานและราคาสินค้าโภคภัณฑ์เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อาจกดดันให้ผู้ประกอบการปรับเพิ่มราคาสินค้าเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยเฉพาะกลุ่มปิโตรเคมี พลาสติกกลุ่มผู้ผลิตอาหาร รวมถึงชิ้นส่วนยานยนต์และภาคการค้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนไทยมีเหนื่อย !! ค่าไฟขึ้น แตะสถิติสูงสุด

ปุ๋ยราคาขึ้นไม่หยุด!! แนะด้านพาณิชย์ควรทำหน้าที่ไม่ใช่ภาระของผู้บริโภค