เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

“บิ๊กตู่” ชวนดู Netflix เรื่อง Trust No One ล่าราชาคริปโต เพื่อให้เข้าใจเศรษฐกิจดิจิทัลมากขึ้น ขอให้บอกเรื่องที่ยังไม่ดี รัฐพร้อมแก้ไข แต่ขอเข้าใจระบบบริหารจัดการไม่ง่าย พร้อมขออย่าขยายสิ่งที่ไม่จริง ทำสับสนขึ้นไปอีก

เมื่อเวลา 13.30 น.  ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ผ่านระบบ Video Conference ครั้งที่ 1/2565 โดยมี นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

โดยนายกฯ กล่าวในช่วงต้นของการประชุมว่า ทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่าการพัฒนาดิจิทัลมีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศในอนาคต และการสร้างฐานเศรษฐกิจใหม่ แต่สิ่งที่สำคัญ คือ คนไทยทำอย่างไรถึงจะมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งปัจจุบันครอบคลุมหลายด้าน ตั้งแต่การนำเทคโนโลยีมาเสริมประสิทธิภาพการทำงาน และเรื่องเหรียญคริปโต ที่นำมาใช้ในการระดมทุน หรือการใช้จ่ายในลักษณะบัตรกำนัล หรือ Metaverse โลกเสมือนจริง ที่ถูกสร้างให้ทุกคนเข้ามาปฏิสัมพันธ์ และทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกันได้ ในส่วนของรัฐบาลในฐานะผู้กำหนดนโยบาย และหน่วยงานกำกับดูแล เช่น สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ธนาคารแห่งประเทศไทย ต้องช่วยกันก้าวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นในระบบเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งปัจจุบันถูกกำกับดูแลอยู่ภายใต้กฎหมายหลายฉบับ พร้อมฝากให้ไปดู ภาพยนตร์ใน Netflix ชื่อ Trust No One – ล่าราชาคริปโต เพื่อให้เข้าใจเศรษฐกิจดิจิทัลมากขึ้น

ต่อมาเวลา 14.10 น. นายกฯ กล่าวภายหลังการประชุมว่า วันนี้เป็นการประชุมเรื่องดิจิทัล ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญสำหรับประเทศไทยที่จะพัฒนาให้เกิดความต่อเนื่อง ซึ่งเราได้เริ่มต้นมาหลายปีแล้ว วันนี้หากดูจากสถิติต่างๆ คนไทยเข้าถึงการใช้อินเทอร์เน็ต 80 กว่าเปอร์เซ็นต์ สูงกว่าเกณฑ์เฉลี่ยของโลก ซึ่งตนได้เรียนรัฐมนตรีไปว่า ที่เข้าถึงดิจิทัลเยอะ ได้ประโยชน์อะไรจากตรงนี้ หรือไม่อย่างน้อยก็ทำให้เกิดความรู้ รายได้ ทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้นมากกว่าไปใช้ในเรื่องที่ไม่สร้างสรรค์

นายกฯ กล่าวว่า นี่คือการพัฒนา เราต้องหาให้เจอ หาเรื่องที่ดีอยู่แล้วที่มันดีขึ้นให้เจอ เรื่องที่ยังไม่ดีไม่เรียบร้อยก็บอกมา รัฐบาลและหน่วยงานก็พร้อมที่จะแก้ไข เราต้องทำงานหลายอย่างไปด้วยกัน ขอให้กลับไปดูว่า วันนี้มีอะไรดีขึ้นหรือยัง หลายคนอาจจะยังไม่พอใจ มันน่าจะดีกว่านี้ แต่ถ้าทุกคนเข้าไปสู่ในระบบการบริหารจัดการมันไม่ง่ายนักหรอก สิ่งสำคัญที่สุด ทุกกิจกรรมมันมีห่วงโซ่ มีผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย จำนวนมากในแต่ละเรื่องจะทำอะไรก็แล้วแต่ต้องฟังประชาชน ถ้าประชาชนยอมรับ ตอบรับสามารถทำได้หมด ก็จะเหลือปัญหาอย่างเดียว คือ การจัดหางบประมาณให้เพียงพอ ส่วนงบประมาณก็มาจากภาษีและจากที่ต่างๆ ที่ใช้มาโดยตลอด ไม่มีจากอย่างอื่น ก็ขอให้ทุกคนตั้งสติให้ดีเวลาเขาพูดมาก็ขอให้ฟัง ใคร่ครวญหาเหตุผลว่าใช่หรือไม่ จริงหรือไม่ ถ้าเรายิ่งไปขยายสิ่งที่ไม่จริงออกไป ก็จะยิ่งทำให้การแก้ไขปัญหายุ่งยาก สับสนอลหม่าน ไปหมด ตนก็ไม่ได้โทษสื่อฯ บางทีอาจจะพูดงงเองหรือเปล่าก็ไม่รู้ แต่ตนคิดว่า ตนไม่งงหรอก

ทั้งนี้ ภายหลังนายกฯ ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินกลับขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า ได้หันมาพูดกับสื่อว่า “เปิดดูหนัง Netflix ด้วย เรื่อง ล่าราชาคริปโต”(TRUST NO ONE) ไปดูจะได้รู้ว่ามันดีนะ มันมีวิกฤติ โอกาส และความเสี่ยงสูง เพราะว่ามันเป็นการทำงานผ่านคอมพิวเตอร์ในการสื่อสารกับคนเข้าใจมั้ย” เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า มีเรื่องอื่นแนะนำอีกไหม นายกฯ กล่าวว่า ให้ไปเปิดดูท็อปฮิต 10 เรื่อง โชว์หน้าจออยู่แล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อ

กรมอุตุฯ เตือน พายุฤดูร้อนถล่ม เสี่ยงน้ำท่วม

กรมอุตุฯ เตือน พายุฤดูร้อนถล่ม เสี่ยงน้ำท่วม

ล่าสุด!! ตร.แจง ชี้แจง ทนายกฤษณะ มีคลิปสำคัญคดีแตงโม จากบังแจ็คจำนวน 11 คลิป!!??

ล่าสุด!! ตร.แจง ชี้แจง ทนายกฤษณะ มีคลิปสำคัญคดีแตงโม จากบังแจ็คจำนวน 11 คลิป!!??