เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

การคลังฯ…!! ตอบชัดๆ คนละครึ่งเฟส 5 รัฐจ่ายร้อยละ25 ประชาชนจ่ายเงินเองร้อยละ 75

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่าจากข้อเสนอให้ขยายโครงการคนละครึ่งเฟส 5 นั้น ขอประเมินภาวะเศรษฐกิจ และฐานะทางการคลังอีกระยะหนึ่ง ดังนั้น เมื่อโครงการคนละครึ่ง เฟส 4 ครบกำหนดสิ้นเดือนเม.ย.65 จึงยังไม่มีมาตรการมาสานต่อในทันที

สำหรับแนวคิดการแบ่งเงินสมทบเป็นโดยรัฐสนับสนุนร้อยละ25 ประชาชนจ่ายเงินเองร้อยละ 75 เป็นเพียงตัวเลขตามสื่อ กระทรวงคลังยังไม่มีข้อสรุปในเรื่องนี้ เนื่องจากปัจจุบันเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น ประชาชนออกเดินทางไปใช้จ่าย ออกไปท่องเที่ยว โรงแรม รีสอร์ท ร้านอาหาร เริ่มจำหน่ายดีขึ้นบ้าง โรงงานเริ่มรับคนกลับเข้ามาทำงาน เพิ่มกำลังการผลิต และเอกชนบางรายอาจเริ่มจ่ายโบนัสในปีนี้ เมื่อเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น ความจำเป็นในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

จึงมีความจำเป็นน้อยลง แต่ไม่ใช่รัฐบาลละทิ้งประชาชน เพราะยังดูแลเรื่องการบริโภค ค่าครองชีพ ยอมรับว่ากำลังซื้อไม่ได้กลับมาเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์เหมือนเดิม ขณะที่ต่างประเทศ เริ่มเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าประเทศได้ เพื่อใช้การท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายอาคม กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังได้ขย ายเพดานหนี้สาธารณะของไทยเป็นร้อยละ 70 แม้ขณะนี้ยอดหนี้สาธารณะอยู่ที่ร้อยละ 62 ยังเหลือช่องว่างอีกร้อยละ 10 นั้น ต้องเก็บเอาไว้รองรับในย ามจำเป็นฉุกเฉิน

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

-แบบนี้โอเคมั้ย ครูจัดให้ ชุดแบบนี้เหมาะสมกับการเที่ยวทะเลหรือยัง

-ทัวร์ลง!”แซน” หน้าระรื่นโพสต์รูปกับ ‘กระติก’ หลังปล่อยตัวชั่วคราว ลั่น”ไม่ได้ทำอะไรผิด”

 

เพื่อรักษากรอบวินัยทางการเงิน การคลัง เพื่อกู้เงินขาดดุลการคลัง รองรับการใช้เงินของส่วนราชการ และรัฐวิสาหกิจในการพัฒนาระบบขนส่งการเดินทาง การสร้างงาน การสร้างอาชีพ ดังนั้นการกู้เงินเพื่อเยียวย าควรลดลงไป อีกทั้งเมื่อเศรษฐกิจดีขึ้นตามที่คาดในปี 65 ขย ายตัวร้อยละ 3-4 ในปี 66 ขย ายตัวร้อยละ 4-5 สัดส่วนหนี้สาธารณะจะลดลงไปด้วย