เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

“อลงกรณ์” นำทีมไทยแลนด์จับมือ” ลูลู ไฮเปอร์มาร์เก็ต” เปิดเทศกาลอาหารไทยในกรุงริยาด ตั้งเป้าขยายตลาดผักผลไม้อาหารฮาลาลไทย วางสินค้าไทยกว่า 2.5 พันรายการ ปูพรม 241สาขาในซาอุดีอาระเบียและตะวันออกกลาง

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีเกษตรฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมสินค้าเกษตรมาตรฐานฮาลาลและประธานคณะทำงานแก้ไขปัญหาผลไม้ล่วงหน้าในคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (Fruit Board) เปิดเผยว่าในระหว่างการเยือนซาอุดีอาระเบีย ระหว่างวันที่ 15-19 พ.ค.65 ได้สำรวจตลาดผัก ผลไม้และอาหารฮาลาล พบว่าเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูงมีรายได้ต่อหัว (Per capita) 46,000 ดอลลาร์และกำลังเร่งรัดพัฒนาทางด้านการท่องเที่ยว การเกษตร อุตสาหกรรมอาหารและเทคโนโลยีภายใต้วิสัยทัศน์ซาอุดีอาระเบีย 2030

ทั้งนี้จึงได้หารือกับผู้บริหารของห้างลูลูไฮเปอร์มาร์เก็ต (Lulu Hypermarket )ในการขยายจำหน่ายผัก ผลไม้ ผลิตภัณฑ์การเกษตรและอาหารมาตรฐานฮาลาลของไทยซึ่งทางลูลูพร้อมที่จะร่วมมือโดยพร้อมวางจำหน่ายสินค้าไทยกว่า 2,500 รายการใน241สาขาที่ตั้งอยู่ในซาอุดีอาระเบียและประเทศอื่นๆในภูมิภาคตะวันออกกลางเช่นสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โอมาน การ์ตา บาห์เรน จอร์แดน เป็นต้น เท่าที่สำรวจตลาดพบผักผลไม้ไทยเกือบทุกชนิดเช่นทุเรียน มังคุด ลำไย เงาะ ลองกอง มะม่วง ขนุน มะขามหวาน มะพร้าวน้ำหอม กระชาย ผักบุ้ง คะน้า ขิง ตะไคร้ โดยกระทรวงเกษตรฯพร้อมที่จะขับเคลื่อนการขยายตลาดในส่วนผลิตภัณฑ์อาหารของไทยและพร้อมที่จะรุกตลาดโลกเพราะมีกว่า 1.7 แสนรายการที่ผ่านการรับรองจากสถาบันมาตรฐานฮาลาลแห่งประเทศไทยของสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลาม

สำหรับลูลูไฮเปอร์มาร์เก็ตเป็นบริษัทการค้าของอาบูดาบี (ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์) มีสำนักงานในไทยโดยจะนัดประชุมกับผู้บริหารของลูลูภายในเดือนนี้ หลังเสร็จสิ้นภารกิจในซาอุดีอาระเบีย

นายอลงกรณ์ บอกด้วยว่าเมื่อค่ำวานนี้ได้มีการจัดงานส่งเสริมสินค้าและผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาลของไทย ที่ห้าง ลูลูไฮเปอร์มาร์เก็ต (Lulu Hypermarket) สาขาห้างสรรพสินค้าอัตยัฟมอลล์ (Atyaf Mall ) โดยมีรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายดอน ปรมัตถ์วินัย เป็นประธานเปิดงานพร้อมด้วย นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีเกษตรฯ นายวินัย ดาห์ลัน นายปกรณ์ ปรียากร ทีมไทยแลนด์ฮาลาล (Thailand Halal Taskforce) คณะผู้แทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานหอการค้าไทย นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานสภาดิจิตอลประเทศไทย

ผู้แทนภาครัฐและเอกชนไทยและซาอุดีอาระเบียเข้าร่วมในพิธีเปิดงานส่งเสริมสินค้าและผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาลของไทยเป็นครั้งแรกนับแต่มีการยกระดับความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่าง 2 ประเทศตั้งแต่เดือนมกราคมของปีนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ห๊ะ อะไรนะ #อัจฉริยะ ประกาศ….ยุติบทบาท เพราะ…..! และถูกกล่าวหา

ขนลุก!! ดวงมาแร๊งงง! ได้โชคนี้..ไม่คาดฝัน “หมอช้าง” เปิดดวง 2 ราศีสุดปัง!!