เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผบ.ตร. โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สั่งการให้พนักงานสอบสวนคดีเมจิกสกิน ออกหมายเรียก นพ.ปิยะพงษ์ โหวิไลลักษณ์ หรือหมอบอนด์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านความงาม และ น.ส.ปวีณา นามสงคราม หรือน้ำผึ้ง เทก มี เอาท์ ซึ่งเป็นสามีภรรยากัน อาจมีความเกี่ยวข้องกับเครือข่ายเมจิกสกิน มาสอบปากคำ หลังพบว่าสามีภรรยาได้ร่วมรีวิวและโฆษณาเชิญชวนในรับประทานผลิตภัณฑ์ในเครือเมจิกสกินในรายการของหญิงย้วย ซึ่งอาจเป็นความผิดตามพ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 มาตรา 40 ผู้ใดโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหาร อันเป็นเท็จ หรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร มีอัตราโทษตาม มาตร 70 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมาตรา 41 โฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพหรือสรรพคุณ เพื่อประโยชน์ทางการค้าโดยไม่รับอนุญาต มีอัตราโทษตามมาตรา 71 ปรับไม่เกินห้าพันบาท

หมอปอนด์ เป็นผู้ที่ประกอบวิชาชีพเวชกรรม จึงอาจเข้าข่ายความผิดจริยธรรมและจรรยาบรรณแพทย์ โดยจะต้องตรวจสอบ และพิจารณาเป็นพิเศษทั้งในด้านของใบประกอบวิชาชีพทั่วไป และใบประกอบวิชาชีพเฉพาะทางว่า มีคุุณสมบัติครบถ้วนหรือไม่ หากไม่มีก็จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด ทั้งนี้ในการจะรีวิวสินค้าประเภทนี้ได้ ต้องได้รับอนุญาต จาก อย.ก่อน หากรีวิวสินค้าโดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตจะถือเป็นความผิด

“สินค้าในเครือบริษัทเมจิกสกิน มีการใช้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญมาเป็นผู้รีวิวสินค้าเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือทำให้มีผู้บริโภคหลงเชื่ออย่างสนิทให้ ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ขายได้จำนวนมาก ยืนยันว่าเร็วๆ นี้ จะได้ผลความคืบหน้าในหลายส่วน” พล.ต.อ.วิระชัยกล่าว