เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

คกก.โรคติดต่อแห่งชาติเพิ่ม “โรคฝีดาษวานร” โรคติดต่อเฝ้าระวังลำดับที่ 56

 

(วันที่8 มิถุนายน 2565) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธรณสุข ประธานที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ครั้งที่ 5/2565

โดยมี นพ.โอภาส การย์วินพงศ์ อธิบดีกรรมควบคุมโรค และกรรมผู้ทรงคุณวุฒิเข้าร่วมประชุม

นายแพทย์เกียรติภูมิกล่าวว่า ที่ประชุมมีการพิจารณา และเห็นชอบ 2 เรื่อง คือ 1. ร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ยกเลิกท้องที่นอกราชอาณาจักรที่เป็นเขตติดโรคติดต่ออันตราย กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 เนื่องจากสถานการณ์โรคโควิด-19 ทั่วโลกอยู่ในแนวโน้มลดลง โดยสายพันธุ์โอมิครอนมีความรุนแรงลดลง และทั่วโลกมีการฉีดวัคซีนแล้วจำนวนมาก ซึ่งตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2565 ที่มีการผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางมากขึ้น จึงนำมาสู่การเห็นชอบประกาศยกเลิกเขตโรคติดต่ออันตรายนอกราชอาณาจักร

“ประเทศไทยเองสถานการณ์ดีขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากเปิดภาคเรียน 3 สัปดาห์ และวันที่ 1 มิถุนายน ที่ผ่านมา มีการผ่อนคลายมาตรการให้เปิดสถานบันเทิงในพื้นที่เฝ้าระวัง และพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว 31 จังหวัด โดยต้องผ่านมาตรฐาน Thai Stop Covid 2 plus และได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม. จนถึงวันนี้ยังไม่พบสถานการณ์การระบาดมากขึ้น กระทรวงสาธารณสุขยังคงเน้นให้ทุกจังหวัดเตรียมพร้อมเข้าสู่ระยะ Post pandemic สำหรับการกลับมาใช้ชีวิตแบบปกติของประชาชน โดยดำเนินการตามมาตรการ “2U” 

2. ร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ชื่อ และอาการสำคัญของโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง โดยเพิ่มชื่อโรคฝีดาษวานรหรือฝีดาษลิง (Monkeypox)
เป็นโรคติดต่อที่ต้อง เฝ้าระวังลำดับที่ 56 ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558ตามความเห็นชอบของคณะกรรมการด้านวิชาการที่ประชุมหารือ
เรื่องนี้เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ โรคฝีดาษวานรยังแพร่ระบาดในต่างประเทศ ประเทศไทยมีการเฝ้าระวังยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อในประเทศไทย โดยกรมควบคุมโรคได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข (EOC) กรณีโรคฝีดาษวานร และเตรียมความพร้อมเสริมมาตรการคุมเข้ม ทั้งที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศที่สนามบินนานาชาติ