เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

“กรมหม่อนไหม” จับมือ อบจ.สกลนคร สมาพันธ์ อบจ.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดงานมหกรรม “เทิดไท้ 90 พรรษา พระมารดาแห่งไหมไทย”

นายปราโมทย์ ยาใจ อธิบดีกรมหม่อนไหม เปิดเผยว่า กรมหม่อนไหม ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สกลนคร สมาพันธ์ อบจ.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและรายการช่อง 9 สัญจร จัดงานมหกรรม “เทิดไท้ 90 พรรษา พระมารดาแห่งไหมไทย” ระหว่างวันที่ 12 -21 มิถุนายน 2565 โดยจัดการประกวดเส้นไหม ผ้าไหมตรานกยูงพระราชทานและผลิตภัณฑ์หม่อนไหม ระดับประเทศ ประจำปี 2565 ในวันที่ 16 มิถุนายนนี้ ณ สวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระชนพรรษา 80 พรรษา (รอบบึงหนองหาร) จ.สกลนคร

ทั้งนี้การจัดงานมหกรรม “เทิดไท้ 90 พรรษา พระมารดาแห่งไหมไทย” โดยมีการประกวดเส้นไหม ผ้าไหมตรานกยูงพระราชทานและผลิตภัณฑ์หม่อนไหม เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา ในวันที่ 12 สิงหาคม 2565 ที่ทรงพระมหากรุณาธิคุณต่อเกษตรกรหม่อนไหม และวงการหม่อนไหมไทยมาอย่างยาวนาน ทำให้ผ้าไหมไทยมีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับทั้งในประเทศและในระดับสากล รวมทั้งเป็นการประกาศยกย่องเชิดชู เยาวชน บุคคล ชุมชนและหมู่บ้านที่ผลิตผลงานคุณภาพ สามารถรักษาวิถีการผลิตเส้นไหม และการทอผ้าไหมไทยให้อยู่คู่ชุมชนอย่างเข้มแข็งและนำเสนอผลงานด้านภูมิปัญญาการผลิตไหมไทยที่ได้รับการเชิดชูให้เป็นแบบอย่างที่ดีและเป็นแหล่งเรียนรู้ศึกษาดูงานให้กับบุคคล และชุมชนอื่นๆ ทั่วประเทศ

สำหรับการประกวดเส้นไหม ผ้าไหมตรานกยูงพระราชทานและผลิตภัณฑ์หม่อนไหม ระดับประเทศในปีนี้ ประกอบด้วย การแข่งขันและการประกวดเส้นไหม แบ่งเป็นประเภทเส้นไหมน้อยสาวมือและเส้นไหมลืบสาวมือ (พันธุ์ไทยพื้นบ้าน) ระดับประถม มัธยมและบุคคลทั่วไปการประกวดผ้าไหมตรานกยูงพระราชทานจำนวน 20 ประเภท อาทิ ผ้าแพรวา ผ้ามัดหมี่ย้อมคราม ผ้ามัดหมี่ลายประยุกต์ ผ้าโฮลสตรีและบุรษ ผ้าเทคนิคผสม เป็นต้น และการประกวดสิ่งประดิษฐ์จากผ้าไหม ประเภทกระเป๋าสตรี ซึ่งผลงานที่ชนะการประกวดจะนำไปจัดแสดงในงานตรานกยูงพระราชทาน สืบสานตำนานไหมไทย ครั้งที่ 17 ประจำปี 2565ในระหว่างวันที่ 24 – 28 สิงหาคม 2565 ณ ฮอลล์ 9 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี

โดยภายในงาน “เทิดไท้ 90 พรรษา พระมารดาแห่งไหมไทย” ยังมีนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวงขบวนแห่งพาเหรดแสดงอัตลักษณ์ 20 จังหวัด ภาคอีสานการแสดงชนเผ่าของ จ.สกลนคร การเดินแบบแฟชั่นผ้าไหม ร้านค้าจำหน่ายผ้าไหม สินค้าศูนย์ศิลปาชีพฯ และสินค้าโอท็อปทั่วประเทศ และมหกรรมคอนเสิร์ตจากศิลปินมากมาย ตลอดวันที่ 12 -21 มิถุนายน 2565

“การประกวดเส้นไหม ผ้าไหมตรานกยูงพระราชทานและผลิตภัณฑ์หม่อนไหม ถือเป็นการกระตุ้นให้เยาวชนรุ่นใหม่และผู้มีอาชีพด้านการปลูกหม่อนเลี้ยงไหมได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่นของไทย และเกิดจิตสำนึกในการหวงแหนอาชีพที่เป็นมรดกทางศิลปวัฒนธรรมไทย เกิดการตื่นตัวในการพัฒนาคุณภาพสินค้าและสร้างสรรค์ผลงานให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลงและตรงตามความต้องการของตลาด อีกทั้งยังเป็นการยกย่องเชิดชูเยาวชน บุคคล ชุมชนและหมู่บ้านที่มีผลผลิตผลงานที่มีคุณภาพ สามารถรักษาวิถีชีวิตการผลิตเส้นไหม การทอผ้าไหมให้คงอยู่คู่ชุมชนได้อย่างเข็มแข็ง” อธิบดีกรมหม่อนไหม กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ปศุสัตว์” ปรับร่างยุทธศาสตร์ 

#ชาวบ้าน #ร้องเรียน #กลุ่มวัยรุ่น #มั่วสุม กลางป่า ตำรวจ มาตรวจสอบ เจอสร้างเป็น #รังรัก ถุงยางเกลื่อน