เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เกษตรกรผู้ปลูกแตงโมในพื้นที่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันแพง ปุ๋ยแพง รวมทั้งสินค้าต่างๆ ก็ได้มีการปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เกษตรกรผู้ปลูกแตงโมขายใน ต.ดงใหญ่ อ.พิมาย จำเป็นต้องลดขนาดลูกของแตงโม ลงไปตามสภาวะเศรษฐกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายสุวรรณ สุขศิริ อายุ 64 ปี เกษตรกรผู้ปลูกแตงโมรายหนึ่งใน ต.ดงใหญ่ บอกว่า ตนเองได้ลงทุนปลูกแตงโมจำนวน 1 ไร่ ซึ่งในปีนี้นับว่าต้นทุนในการปลูกแตงโมเพิ่มสูงขึ้นกว่าทุกปี อีกทั้งในปัจจุบันนี้ น้ำมันและปุ๋ยได้มีการปรับตัวสูงขึ้นมาก ทำให้ต้นทุนที่ใช้ในการปลูกแตงโม เพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย โดยหลังจากเก็บเกี่ยวผลผลิตออกมาจำหน่าย ตนเองจะมีการคัดขนาดของลูกแตงโมขาย ตามขนาด ลูกเล็กและลูกใหญ่ โดยเริ่มขายตั้งแต่ลูกละ 20-100 บาท แต่ในปัจจุบันนี้ ราคาน้ำมันแพง ปุ๋ยแพง ทำให้ต้นทุนสูงขึ้นไปด้วย

เมื่อก่อนจะขายแตงโมเริ่มต้น ลูกละ 20 บาท ปัจจุบันนี้ก็ยังคงขายแตงโมลูกละ 20 บาทเท่าเดิม โดยปรับขนาดของลูกแตงโมให้เล็กลง ตามภาวะเศรษฐกิจ โดยแตงโมที่มีขนาดลูกเล็กสุดเท่ากับไข่เป็ดจะนำมาใส่ถุงขาย ถุงละ 20 บาท ไม่กล้าที่จะขึ้นราคา เพราะกลัวว่า ลูกค้าจะหนี จึงใช้วิธีเลือกขนาดของแตงโม มาขายในราคาเท่าเดิม เพื่อเป็นการช่วยเหลือลูกค้า ที่ชอบรับประทานแตงโม ให้มีโอกาสได้ซื้อแตงโมรับประทานในช่วงที่ข้าวของแพง