เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

คงความอร่อยจากรุ่นแม่สู่รุ่นลูก ขายนานกว่า 60 ปี ขนมครกไทยสูตรโบราณ หวาน มัน เค็ม ครบรส ทั้งถูกอร่อย

นับว่ายังโชคดีของชาวปราจีนบุรีที่ คุณดารณี ตะเภาพง์ สืบทอดการทำขนมครกไทยมาจากคุณยายถวิล ตะเภาพงษ์ ปัจจุบันอายุ 90 ปี แม่สามี ซึ่งทำขนมครกขายมาแต่รุ่นสาว หากจะนับอายุขนมครกโบราณก็คงเกินครึ่งค่อนร้อยปี

คุณดารณี บอกว่า รสชาติของขนมครกที่ยังคงเป็นสูตรดั้งเดิม แม้ว่าเคยมีคนมาแนะนำให้ลองทำขนมครกสมัยใหม่ แต่ตนเห็นว่า สูตรดั้งเดิมดีกว่าและในปัจจุบันหาคนทำน้อยมาก จึงคิดว่าจะรักษาสูตรดั้งเดิมตามที่เจ้าของสูตรต้องการให้อนุรักษ์เอาไว้ตลอดไป

เพราะปัจจุบันเรามักจะเห็นขนมครกสมัยใหม่ประยุกต์ ที่มีไส้ต่างๆ ผสมลงไป ต่างจากขนมครกไทยๆ แบบดั้งเดิม ที่มีเพียงแป้งข้าวจ้าวและเกลือ แล้วหยอดหน้าด้วยกะทิหวานพร้อมใส่ต้นหอมซอยเพิ่มความอร่อย ที่สำคัญทำง่ายจะทำทานในครอบครัวแบบแคะไปกินไปก็ได้ แต่ปัจจุบันขนมครกโบราณค่อยๆ หายไป ของแบบใหม่ได้เข้ามาแทนที่

 

คุณดารณี บอกว่า สถานการณ์โควิด -19 ทำให้ยอดขายตกลงไปมาก จากวันละ 300 กล่อง ตอนนี้ขายได้ 150 กล่อง แต่ก็ยังต้องทำและราคาเดิม กล่องละ 10 บาท 5 คู่ ขณะที่วัตถุดิบขึ้นราคา เคยคิดจะปรับราคาแต่ห่วงลูกค้า จึงคิดว่าจะขายราคานี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะไม่ไหว ลูกค้าส่วนใหญ่มีทั้งซื้อไปทาน และซื้อไปขายต่อโดยจะคิดราคาส่งกล่องละ 8 บาท

ส่วนใครที่อยากชิมแต่ไม่มีเวลาซื้อก็โทรมาได้ที่ 081 – 7205163 ยินดีส่งฟรีถึงบ้านโดยไม่คิดค่าบริการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง