เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สูตรหาร 500 คำนวณปาร์ตี้ลิสต์ ส่อขัด “รัฐธรรมนูญ”

กรรมาธิการเสียงข้างน้อย ชนะโหวตในที่ประชุมรัฐสภา ซึ่งใช้เวลากว่าสี่ชั่วโมงในการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในมาตรา 23 ว่าด้วยการคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ

ก่อนมีมติเสียงข้างมาก เห็นด้วยกับกรรมาธิการเสียงข้างน้อยและผู้สงวนคำแปรญัติ โดยให้ใช้วิธีคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ด้วยวิธีการหารด้วย 500  ซึ่งนายแพทย์ ระวี มาดฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่เป็นผู้เสนอญัตติ  ขณะที่กรรมาธิการเสียงข้างมาก ที่ให้การ คำนวณปาร์ตี้ลิสต์ ใช้คะแนนที่พรรคการเมืองได้จากการเลือกตั้งทั้งประเทศหารด้วย 100 โดยรัฐสภานัดประชุมเพื่อพิจารณามาตราต่อไปหลังการ อภิปรายไม่ไว้วางใจ รัฐมนตรีรายบุคคล

ก่อนการลงมติดังกล่าวปรากฏความเคลื่อนไหวจากฝ่ายรัฐบาลในการล็อบบี้ สมาชิกรัฐสภาให้ลงมติไปในทิศทางดังกล่าวแม้จะมีความเห็นจากนักวิชาการและนักฎหมายหลายคนว่าเป็นเรื่องที่ขัดรัฐธรรมนูญ และสุดท้ายต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสูตร คำนวณปาร์ตี้ลิสต์ ที่มีข้อเสนอทั้งหาร 100 และ หาร 500 ซึ่งอาจมีคนยื่นศาลรัฐธรรมนูญ โดยคาดว่าศาลจะใช้เวลาพิจารณาอย่างน้อย 1 เดือน ซึ่งจะทำให้กฎหมายลูกต้องประกาศใช้ล่าช้าออกไป แต่หากจำเป็นจะต้องเลือกตั้ง โดยที่กฎหมายยังไม่ประกาศใช้ ย่อมเกิดปัญหาตามมา แต่ไม่ขอเรียกว่าเดตล็อค สิ่งที่ตามมาจะมีปัญหาถกเถียงกัน นั่นคือมีกฎหมายลูกแต่ยังไม่ประกาศใช้ หากมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น แต่หากไม่มีการเลือกตั้งก็จะไม่มีปัญหา

หากดูใน รัฐธรรมนูญ มาตรา 104 ระบุว่า กรณีมีเหตุจำเป็นไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ เป็นเหตุให้ไม่สามารถจัดการ เลือกตั้ง ตามที่ กกต. กำหนด  กกต.จะกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ก็ได้ภายใน 30 วันนับแต่วันที่เหตุนั้นสิ้นสุดลง ซึ่งถ้อยคำอาจจะเขียนเผื่อไว้ เช่น หากเกิดเหตุน้ำท่วมในบางเขต  กกต. ก็สามารถประกาศเลื่อนจัดการเลือกตั้งออกไปก่อนได้ เพราะกฎหมายเปิดช่องให้ และไม่ต้องเสียงบประมาณ ทั้งนี้ หากใครจะไปร้องศาลรัฐธรรมนูญให้ร้องก่อนที่จะมีการจัดการเลือกตั้งคาดการณ์ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะรับพิจารณา ก็ต่อเมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้  ทำให้หลายฝ่ายกังวลกันว่าจะเกิดเดตล็อค หากมีการเลือกตั้งหรือไม่

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ได้อภิปรายในฐานะกรรมาธิการคนสุดท้ายก่อนจะลงมติว่า หากรัฐสภามีมติการกลับไปใช้สูตรวิธีหาร 500 นั้นถือว่าขัด รัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติมปี 2564 มาตรา 91 อย่างขัดเจน ซึ่งประเด็นนี้ฝ่ายค้านจะนำไปใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจในประเด็นจบใจฝ่าฝืนบทบัญญัติรัฐธรรมนูญต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ