เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น ‘นายก’ สั่ง!! ติดตามโควิดกลายพันธุ์

8 ก.ค. 65 09.30 น. วันนี้ นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เป็นประธานประชุม ศคบ. (คณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019) ครั้งที่ 10/2565 ณ ทำเนียบรัฐบาล โดยมีรองนายกรัฐมนตรีและรมว. สาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.ต่างประเทศ นายดอน ปรมัตถ์วินัย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ผู้ว่าฯกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าประชุมในครั้งนี้

ในตอนหนึ่งของการประชุม นายกได้กล่าวว่ามีเรื่องจะเรียนให้ทราบคือ WHO หรือ องค์การอนามัยโลก ได้รายงานผลการติดตามการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา ว่ามีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงขึ้นทั่วโลก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นจากสายพันธุ์โอมิครอน BA.4 BA.5 ทาง WHO ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการกลายพันธุ์ของเชื้อโควิด เพราะหลาย ๆ ประเทศได้ผ่อนคลายมาตรการเฝ้าระวังและควบคุมโรค ซึ่งอาจส่งผลทำให้การติดตามสถานการณ์การสายพันธุ์ใหม่นั้นทำได้ยากยิ่งขึ้น จึงขอร้องให้ประเทศต่าง ๆ สร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชน เพื่อลดอาการรุนแรงและการเสียชีวิตเมื่อได้รับเชื้อ โดยเฉพาะกลุ่ม ผู้สูงอายุ เจ้าหน้าที่ และผู้ที่เปราะบาง

ทางนายกได้กล่าวเพิ่มอีกว่า ผู้ที่ติดเชื้อสายพันธุ์ BA.4 BA.5 อาจจะมาแทนสายพันธุ์เดิม แม้จะยังไม่มีข้อมูลว่าสายพันธุ์นี้มีความรุนแรงมากกว่าสายพันธุ์เดิมอย่างไร ส่วนในประเทศไทย มีแนวโน้มผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น จึงได้ขอให้รายงานความคืบหน้าเรื่องการพัฒนาวัคซีน รวมทั้งติดตามการผ่อนคลายกิจกรรม เพื่อการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ ซ้ำยังกำชับให้เข้มงวดมาตรการ “การป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล” และ เร่งการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้มากขึ้น

ด้วยมาตรการที่ผ่านมาทำให้พบการการติดเชื้อในประเทศมากขึ้น โดยพบผู้ติดเชื้อมีอาการเล็กน้อย และทำการรักษาตัวเองที่บ้านมากขึ้น จึงขอให้กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ติดตามการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้วนำมาวิเคราะห์เพื่อกำหนดมาตรการถัดไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง