ร้านสังฆภัณฑ์อ่วม ของแพง-ผู้บริโภคลดกำลังการซื้อ คนทำบุญเข้าพรรษาน้อยลง

เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เชียงใหม่ สถานการณ์สินค้าแพง สั่นคลอน คนทำบุญน้อย เครื่องไทยทาน เครื่องไทยธรรม เทียนเล่มใหญ่ เลือกซื้อน้อยลง ส่วนชุดขาวสวมทำบุญพอขายได้

12 ก.ค. 65 – ที่ตลาดเทศบาลหางดง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ บรรยากาศช่วงเช้า ประชาชนเดินทางมาจับจ่ายซื้อสินค้า อาหาร ผัก ผลไม้ รวมทั้งเครื่องไทยทาน หรือเครื่องไทยธรรม ที่ต้องนำไปทำบุญยังวัดต่างๆ พบว่า ร้านขายเครื่องไทยทาน มีธูปเทียน และชุดสังฆภัณฑ์ ชาวบ้านจะซื้อกันจำนวนน้อยลง
ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านคนหนึ่ง บอกว่า ต้องซื้ออยู่บ้าง เช่นดอกไม้สด ธูป เทียน เพราะเข้าวัดต้องนำไปถวายเป็นเครื่องสักการะบูชา และนำไปเวียนเทียนด้วย แต่ก็คงไม่ซื้อเทียนเล่มใหญ่ เพราะส่วนใหญ่จะทำกันเป็นหมู่คณะใหญ่ๆกัน

เช่น กลุ่มสตรีแม่บ้าน หรือ องค์กรต่างๆ อาทิ อบต. และโรงเรียนต่างๆ จะนิยมซื้อเทียนเล่มใหญ่เล่มเดียว แล้วไปถวายวัดพร้อมกันเป็นหมู่คณะ 10-20 คน กรณีโรงเรียน ก็ถวายเทียนเล่มใหญ่เล่มเดียวทั้งโรงเรียน เป็นต้น

โดยที่ตลาดหางดง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ เป็นพื้นที่ดูแลโดยเทศบาล ต.หางดง ประชาชนต่างพากันมาเลือกซื้อของ เพื่อเตรียมนำไปทำบุญยังวัดต่างๆ ช่วงเข้าพรรษาน้อยลง แต่พ่อค้าแม่ค้า ก็ยังนำเทียนเล่มใหญ่ พร้อมเครื่องไทยทานต่างๆ มีให้เลือกครบ ก็ยังถือว่าขายได้ เพราะปีหนึ่งมีครั้งเดียว

สำหรับ ชุดขาว นำสวมใส่ไปทำบุญ ก็มีพ่อค้านำมาขาย เสื้อตัวละ 100 บาท ก็ยังพอขายได้อยู่เช่นกัน เพราะถือว่า ราคาไม่แพง สามารถจับต้องได้

สินค้าอื่นๆ ในตลาดหางดง ได้ขยับราคาสูงขึ้นหลายรายการ ทั้ง ผัก ผลไม้ และกระเทียม กก.ละ 100 บาท ส่วนผลไม้ เงาะ กก.ละ 50 บาท มะม่วง กก.30 บาท แก้วมังกร กก.ละ 50 บาท

ส่วน ปลาทู ราคาถูกยังมีให้เลือก แพ็กละ 20 บาท และ 3 แพ็ค 50 เพราะพ่อค้าแม่ค้าต้องการให้ลูกค้าได้ซื้อสินค้าราคาถูก จึงเลือกเอาปลาทูตัวเล็กๆ มาขาย ส่วนปลาทูตัวใหญ่ก็มี แต่เอามาขายน้อย เพราะกลัวจะขายไม่ได้