เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ผบ.เหล่าทัพ โดนนายพิเชษฐ์ ส.ส.เพื่อไทย จี้ปมตั้งคำถามเหตุเครื่องบินรบเมียนมาล้ำเขตแดนไทย หลังเข้าแจงงบปี 66 จำนวน 1.97 แสนล้านบาท

เวลา 09.00 น. วันนี้ (18 ก.ค.65) รัฐสภาได้มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 เพื่อพิจารณางบกระทรวงกลาโหม วงเงิน 197,292,732,000 ล้านบาท โดยมีผู้บัญชาการเหล่าทัพทั้งหมดมาเข้าร่วม ได้แก่ พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตติแก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ) พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) และ พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เป็นการเข้าร่วมชี้แจงภาพรวมงบประมาณของหน่วยงานภายใต้กำกับดูแล และงบของเหล่าทัพต่างๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช่วงเช้าจะเป็นการพิจารณางบประมาณของสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมและกองบัญชาการกองทัพไทย โดยก่อนที่จะพิจารณางบที่ขอในปีนี้ ก็ได้ให้กรมบัญชีกลางรายงานตัวเลขการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2565 ซึ่งพบว่าสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เบิกจ่ายไป 67.52% จากที่ขอ ใกล้เคียงกับกองบัญชาการกองทัพไทย ที่เบิกจ่ายไป 68.22%

โดยหลังจากนั้น นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย กมธ.ฯ กล่าวถามเป็นคนแรก โดยระบุว่า ตนไม่ติดใจจำนวนเงินงบประมาณที่กองทัพได้รับ เพราะหากประเทศมีงบประมาณมากกว่านี้ก็พร้อมที่ให้เพิ่ม แต่ตนติดใจในการปฏิบัติการโดยเฉพาะในกรณีล่าสุดที่ได้เกิดขึ้น ที่เครื่องบินรบทหารเมียนมารุกล้ำเข้ามาในเขตแดนประเทศไทย และยังได้มีการออกมาชี้แจงแทนโดยฝ่ายไทย ตนนั้นมีคำถามหากเครื่องบินรบดังกล่าว ซึ่งใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีบินมาถึงกทม.ได้ แต่กลับบินไปที่เกิดเหตุล่าช้า เกิดเหตุเช่นนี้กองทัพจะชี้แจงอย่างไร เพราะตนมองว่าเป็นการล่าช้าในการปฏิบัติการ.