เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

อย.ประกาศลงนาม คลินิกสามารถซื้อ-จำหน่ายยาต้านไวรัสรักษาโรคโควิดได้แล้ว พร้อมยืมยันว่าไม่ได้ผูกขาดการนำเข้ายาแน่นอน

วันที่ 21 ก.ค. 65 เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เผยว่า ตนได้ลงนามเพื่อออกประกาศ (อย.) เพิ่มเติมเมื่อวันที่ 20 ก.ค.65 ที่ผ่านมา จากคำสั่งเดิมที่ผู้ขึ้นทะเบียนสามารถจำหน่ายยาต้านไวรัสรักษาโรคโควิด 19 ให้กับโรงพยาบาลรัฐและเอกชนได้เท่านั้น และคำสั่งใหม่ให้สามารถกระจายยาโมลนูพิราเวียร์และยาต้านไวรัสอื่น ๆ ไปในระดับคลินิกเวชกรรม พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ. 2541 ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลขาธิการ (อย.) เผยต่อ ยังไงก็ต้องเป็นการจ่ายยาโดยแพทย์ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ตามแนวทางการในการใช้ยาตามกรมการแพทย์ ในการใช้ยาอย่างก็ต้องใช้สมเหตุสมผล และคลินิกเวชกรรมสามารถจัดหายาได้เองจากบริษัทเอกชนที่นำเข้าและขึ้นทะเบียนกับ อย.

และทางด้าน นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์. รองเลขาธิการ (อย.) กล่าว กลุ่มยาต้านไวรัสที่ช่วยรักษาโรคโควิด และปัจจุบันได้มีการขึ้นทะเบียนกับ อย.แล้ว หลายทะเบียน หลายบริษัท เกือบทั้งหมดเป็นบริษัทเอกชน ซึ่งได้แก่ ยาฟาวิพิราเวียร์ 3 ทะเบียน ยาเรมเดซิเวียร์ 5 ทะเบียน ยาแพกซ์โลวิด 1 ทะเบียน และยาโมลนูพิราเวียร์ 2 ทะเบียน และนำเข้าโดยองค์การเภสัชกรรม (อภ.) เพื่อสนับสนุนภารกิจของกระทรวงสาธารณสุข

รองเลขาธิการ (อย.) ได้กล่าวต่ออีกว่า บริษัทเอกชนทั้งหมดที่มาขึ้นทะเบียนและเป็นผู้นำเข้ายาจะสามารถจำหน่ายยาให้กับ รพ.รัฐและเอกชนได้ เช่น ยาเรมเดซีเวียร์โดยบริษัทเอกชน 5 บริษัท ได้จำหน่ายยาให้กับ รพ.เอกชนสำหรับผู้ป่วยที่นอนโรงพยาบาล โดยไม่มีการปิดกันหรือทำการผูกขาดการนำเข้าของยาแต่อย่างใด และล่าสุด อย.ได้มีประกาศคำสั่งเพิ่มเติมเพื่อให้สามารถจำหน่ายยาไปยังคลินิกเวชกรรมได้อีกด้วย เป็นการเพิ่มช่องทางการเข้าถึงการรักษาของประชาชนอีกด้วย

ยาเรมเดซิเวียร์