“จตุพร” ยันจัดม็อบใหญ่ 28 ส.ค. บี้ “บิ๊กตู่” พ้น รมว.กลาโหม

เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

 “จตุพร” ยัน จัดชุมนุม 28 ส.ค. เหมือนเดิม บี้ บิ๊กตู่ ลาออกจากรมว.กลาโหม ด้าน ‘ทนายนกเขา’ ชวนจับตา ‘บิ๊กป้อม’ อาจตัดสินใจยุบสภา

เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 2565 ที่สถานีพีซทีวี คณะหลอมรวมประชาชน นำโดย นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา ได้แถลงแนวทางการขับเคลื่อน ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมากให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีจนกว่าจะมีคำวินิจฉัย ว่า การที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเช่นนั้น โดยมีเหตุผลหยิบยกมาจากหลักรัฐศาสตร์และการเคลื่อนไหวทางสังคม แสดงว่าศาลมองเห็นจุดมุ่งหมายของรัฐธรรมนูญ

นายจตุพร กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ตนเองก็เชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ เตรียมช่องทางไว้เรียบร้อยแล้ว จะยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญวันนี้ก็ได้ ตอนนี้ขึ้นอยู่กับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ รักษาการแทนนายกฯ มองเรื่องนี้อย่างไร เพราะมีอำนาจเต็มทุกประการในการยุบสภา ต้องไปดูว่าความขัดแย้งของ 3 ป. มีจริงหรือไม่

นายจตุพร กล่าวว่า วันนี้ปรากฏว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ปล่อยวาง ไม่ได้ละ ไม่ได้เลิก พร้อมจะสู้ทุกกรณี แต่ตนอยากบอกว่าเมื่อเสียการเมือง เสียความชอบธรรม ไม่สามารถกลับมาได้เหมือนเดิม วันนี้เราเดินเข้ามาสู่วิกฤตทางการเมืองชนิดเดินหน้าก็ไม่ได้ ถอยหลังก็ไม่ได้ วิกฤตนี้ถึงท่านจะยังไม่รู้สึก แต่ให้ดูวันที่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ออกมาประกาศว่า “ผมพอแล้ว”

ดังนั้น เรื่องการยุบสภา อำนาจก็ตกมาอยู่ที่ พล.อ.ประวิตร ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ เหลืออย่างเดียวคือการตัดสินใจลาออกและวางมือ ซึ่งเป็นเรื่องสง่างามเรื่องเดียวที่ทำได้ ทั้งนี้ อำนาจในมือ พล.อ.ประวิตร ก็ต้องยอมรับว่าประชาชนไม่สบายใจ มีความกังวล ไม่ประสงค์ที่จะให้บริหารประเทศในสถานการณ์อย่างนี้ ฉะนั้นการเรียกร้องยุบสภาก็จะกระหึ่มอย่างมาก

นายจตุพร กล่าวต่อว่า คณะหลอมรวมประชาชนจะชุมนุมต่อในวันที่ 28 ส.ค.นี้ เพราะเชื่อว่าวิกฤตทางการเมืองยังจะมีขึ้น ยืนยันว่าคณะหลอมรวมฯ จะไม่ลงถนน การกดดันยังมีต่อไป โดยเฉพาะการทำหน้าที่ของพล.อ.ประวิตร ซึ่งวิกฤตการเมืองที่เกิดขึ้นเป็นผลมาจากการตัดสินใจของกลุ่มอำนาจการเมืองกลุ่มหนึ่ง โดยเฉพาะนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ซึ่งรัฐธรรมนูญปี 60 มีสิ่งที่ต้องถกเถียงกันเรื่องวาระนายกรัฐมนตรี 8 ปี ตนอยากให้นายมีชัยออกมาเปิดปากพูดความจริงว่า แท้จริงแล้วประเทศชาติตอนนี้เกิดวิกฤตอะไร และเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจาก รมว.กลาโหมไปซะ