เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงดามัสกัส ประเทศซีเรีย เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ว่าองค์กรสังเกตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนซีเรีย ( เอสโอเอชอาร์ ) รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากการสู้รบในสงครามกลางเมืองซีเรียที่ยืดเยื้อมาตั้งแต่ปี 2554 เฉพาะเมื่อเดือนก.ย. ที่ผ่านมา อยู่ที่อย่างน้อย 3,000 คน ในจำนวนนี้อย่างน้อย 955 คนเป็นพลเรือน ซึ่งรวมถึงเด็ก 207 คนด้วย ถือเป็นเดือนที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตมากที่สุดในปีนี้ โดยการโจมตีระลอกล่าสุดเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 29-30 ก.ย. ที่ผ่านมา ในเมืองอาร์มานาซ ของจังหวัดอิดลิบ มีพลเรือนเสียชีวิตอย่างน้อย 34 คน

รายงานของเอสโอเอชอาร์ระบุด้วยว่า มากกว่า 70% ของพลเรือนที่เสียชีวิตเป็นผลจากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของรัสเซียและซีเรีย และกองกำลังสหรัฐร่วมกับพันธมิตร ขณะที่การสู้รบในภาคเหนือและภาคตะวันออกของซีเรียระหว่างกองทัพรัสเซียและซีเรียกับกลุ่มกบฏ ซึ่งทวีความรุนแรงขึ้นอย่างมากในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา คือปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้จำนวนผู้เสียชีวิตจากสงครามในเดือนก.ย. เพิ่มขึ้นอย่างมาก

ในส่วนของจำนวนทหารซีเรียซึ่งเสียชีวิตจากการสู้รบเมื่อเดือนก.ย. ที่ผ่านมา อยู่ที่อย่างน้อย 790 นาย  ในจำนวนนี้รวมถึงทหารอย่างน้อย 128 นาย ซึ่งเสียชีวิตในการสู้รบกับกลุ่มไอเอส ที่เมืองบาดียา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของซีเรีย เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่แล้ว ด้านสมาชิกกลุ่มไอเอสและอัล-กออิดะห์เสียชีวิตรวมกันอย่างน้อย 738 คน และกลุ่มกบฏเสียชีวิตอย่างน้อย 550 คน

ที่มา – dailynews