เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 31 ส.ค. 2565 ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลแหลมฟ้าผ่า หมู่ที่ 5 ต.แหลมฟ้าผ่า อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ นาย เฉลิมพล สิทธิพันธ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลแหลมฟ้าผ่า นายปัญญา มีชัย เจ้าพนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารภัยพร้อมกำลังเจ้าหน้าที่งานป้องกันฯ เข้าร่วมอบรมบรรยายความรู้ให้กับเด็กเตรียมอนุบาลและเด็กอนุบาลที่มีอายุ 2-4 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลแหลมฟ้าผ่า ในเรื่องการเรียนรู้เรื่องความปลอดภัยในชีวิตประจำวันและการเอาตัวรอดเมื่อติดอยู่ในรถ โดยมีการสาธิตและปฏิบัติจริงเพื่อให้เด็กนักเรียนได้เรียนรู้และเอาไปใช้ในการช่วยชีวิตตนเองอีกทั้งยังสอนให้ตั้งสติเมื่อเกิดเหตุการณ์ติดในรถขึ้น

ตามเหตุการณ์ที่มีเด็กติดอยู่ในรถตู้โรงเรียนแล้วเสียชีวิตเมื่อวานนี้ โดยเหตุเกิดขึ้นที่จังหวัดชลบุรี ทางคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ตระหนักถึงเหตุการณ์ดังกล่าวและไม่อยากให้เกิดขึ้นอีก จึงได้จัดการอบรมดังกล่าวขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ควรรู้และสอนเด็กๆ ตั้งแต่เล็ก วิธีฝึกเด็กเอาตัวรอด เมื่อติดอยู่ในรถ

สาเหตุเพราะเมื่อเด็กเล็กถูกลืมหรือปล่อยอยู่บนรถตู้ตามลำพัง จะไม่สามารถเปิดประตู ปลดล็อก หรือ ช่วยเหลือตัวเองให้ออกมาจากนอกรถได้เลย ทำให้กินระยะเวลากว่าจะมีผู้มาพบเห็นอาจจะสายไปแล้ว แต่ยังมีบางรายที่มีผู้พบเห็นและช่วยเหลือได้ทัน

ดังนั้น ทางเทศบาลตำบลแหลมฟ้าผ่า มีความเป็นห่วงจึงได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้นเพื่อป้องกันไว้ก่อน รู้ไว้จะเป็นประโยชน์กับพวกเขาเอง เริ่มจากให้เค้าลองสำรวจรถที่บ้าน หรือ สอนเวลาเขานั่งรถไปไหนมาไหน โดยจะสอนว่าแตรรถ ตำแหน่งของแตรรถ อยู่บริเวณเดียวกันหมดแทบจะทุกคัน สอนเด็กๆให้รู้ว่าใช้อย่างไร กดตรงไหน ถึงถอดกุญแจก็สามารถกดแตรให้มีเสียงได้ กดยาวๆ ย้ำๆ คนผ่านไปมาจะได้ยิน ไฟฉุกเฉินสามารถทำให้เป็นจุดสังเกตได้โดยง่าย ลักษณะปุ่มไฟฉุกเฉินเหมือนกันทุกคัน ตำแหน่งอยู่ใกล้ๆกัน ถอดกุญแจสามารถกดเปิดได้ ตัวล็อคเปิดปิดประตูสอนว่าตำแหน่งอยู่ตรงไหน ล็อคอย่างไร ปลดล็อคอย่างไร ตอนไหนต้องล็อค ตอนไหนปลดล็อคได้ และวิธีเปิดประตู เด็กสาม-สี่ขวบมีแรงเปิดพอได้สอนว่าทำอย่างไร สามารถเปิดได้ตอนไหน ถ้าเป็นรถตู้สอนเขาว่าให้ปีนไปเปิดที่ด้านหน้า ตรงคนขับหรือที่นั่งข้างคนขับจะเปิดง่ายกว่า

นอกจากนี้ ยังได้มีการฝึกสอนการสวมหมวกนิรภัยเมื่อซ้อนหรือขับขี่รถจักรยานยนต์ การฝึกสอนดับเพลิงเบื้องต้นและวิธีเอาตัวรอดเมื่อเกิดเหตุแพลิงไหม้ การเรียรรู้ประเภทของไฟ การดับไฟและการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บเป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่กระวนกระวาย หลังลูกวัยสองขวบ ติดในรถ ลุ้นพลเมืองดีเข้ามาช่วยเหลือ

แม่ใจแทบขาด ลูกชายขวบเศษติดในรถหรู หลังประตูล็อกอัตโนมัติ ตัดสินใจให้กู้ภัยใช้ค้อนทุบกระจก