เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 30 ก.ย.65  “ศาลรัฐธรรมนูญ” ได้ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยปม “8 ปีนายกฯ” ของ”พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี

โดย ระบุว่า ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม  ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีของ”พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา” สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170  วรรคสอง ประกอบมาตรา 158 วรรคสี่ หรือไม่ (เรื่องพิจารณาที่ 17/ 2565 )

“ศาลรัฐธรรมนูญ” วินิจฉัยด้วยเสียงข้างมาก เห็นว่า “พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา”  ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญปี 2560  ประกาศใช้บังคับเมื่อวันที่  6 เม.ย.2560  ซึ่งแม้คณะรัฐมนตรีจะเข้ารับตำแหน่งก่อนรธน.ปี 60 ก็ให้เป็นไปตามวาระดำรงตำแหน่งตามที่รัฐธรรมนูญประกาศใช้เมื่อวันที่ 6 เม.ย.2560

ผลการพิจารณา 

“ศาลรัฐธรรมนูญ” อภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยแล้วเห็นว่า คดีเป็นปัญหาข้อกฎหมายและมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้  จึงยุติการไต่สวนตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 58 วรรคหนึ่ง กำหนดนัดแถลงด้วยวาจา  ปรึกษาหารือ ลงมติและอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟัง

โดยศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยว่า “พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี (ผู้ถูกร้อง) ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบกำหนดเวลาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 158 วรรคสี่ เป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่ประกาศใช้เมื่อวันที่ 6 เม.ย.2560

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองนายกฯ วิษณุ เครืองาม เผยคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ปมนายกรัฐมนตรี 8 ปี

ความเคลื่อนไหวของศาลรัฐธรรมนูญ ประชุมรับ-ไม่รับพิจารณาปมนายกฯ 8 ปี