เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

FCCT…!! แถลงประณาม “ซีเอ็นเอ็น” ฝ่าแนวกั้นที่เกิดโศกนาฏกรรม จ.หนองบัวลำภู

8 ตุลาคม : จากกระแสวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ที่รุกล้ำเข้าไปในพื้นที่เกิดเหตุ ณ ศูนย์ดูแลเด็กเล็ก ในจังหวัดหนองบัวลำภู ล่าสุดเมื่อเวลาราว 22.00 น. สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT) ออกแถลงการณ์ประณามสำนักข่าว CNN ว่าเป็นการกระทำที่ผิดจริยธรรมร้ายแรง

แถลงการณ์ของ FCCT ระบุว่า สมาชิกผู้สื่อข่าวอาชีพของ FCCT รู้สึกผิดหวังต่อการรายงานข่าวของสำนักข่าว CNN ที่มีทีมงานคนหนึ่งเข้าไปที่ในพื้นที่เกิดเหตุ ณ ศูนย์ดูแลเด็กเล็กในหนองบัวลำภู โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งไม่ว่าจะมีข้ออ้างอื่นใด สิ่งนี้ถือเป็นการกระทำที่ไม่มีความเป็นมืออาชีพ และถือเป็นการละเมิดจริยธรรมสื่อสารมวลชนอย่างร้ายแรงในการรายงานข่าวอาชญากรรม

สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศฯ ระบุว่า โศกนาฏกรรมครั้งนี้ได้สร้างความเจ็บปวดแก่ประเทศไทย สื่อดั้งเดิมและสื่อโซเชียลมีเดียล้วนตระหนักและระมัดระวังในการเผยแพร่ภาพที่ไม่เหมาะสม อันถือเป็นเรื่องพื้นฐานในการแสดงความเคารพต่อผู้สูญเสียและครอบครัว

แถลงการณ์ FCCT ระบุด้วยว่า ก่อนหน้านี้ ประเทศไทยเคยผ่านความเจ็บปวดจากการนำเสนอภาพเหตุการณ์ความรุนแรงที่ไม่เหมาะสมที่ปรากฏในสื่อมาแล้ว ซึ่งถือเป็นบทเรียนอันยิ่งใหญ่ที่สร้างความตระหนักและย้ำถึงการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ทั้งนี้ ทาง FCCT ขอยกย่องสื่อไทยและสื่อต่างประเทศที่สามารถนำเสนอข่าวภายใต้หลักจริยธรรม แม้จะต้องเจอจากแรงกดดันจากกระแสความสนใจจากทั่วโลกในการรายงานข่าวนี้

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

-รัฐบาลแนะ…!! ผู้มีปัญหายาเสพติด เร่งเข้าสู่กระบวนบำบัด หวั่นก่อความรุนแรง-เหตุสลดซ้ำ

-หัวหน้าแผนกจิตเวชประจำโรงพยาบาลพญาไท 2 ให้ข้อมูลการมีเพศสัมพันธ์ที่สม่ำเสมอ

 

ทั้งนี้ FCCT ได้ทิ้งท้ายแถลงการณ์ด้วยประโยคคำถามว่า “ซีเอ็นเอ็นควรตอบคำถามพื้นฐานให้ได้ว่า จะมีทีมงานสักคนของซีเอ็นเอ็นที่มีพฤติกรรมแบบเดียวกันนี้หรือไม่ หากเป็นอาชญากรรมร้ายแรงที่เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกา”

ล่าสุด พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. มีคำสั่งให้สอบสวนกรณีนี้แล้ว ถือเป็นการกระทำที่เข้าข่ายมีความผิดฐานบุกรุกสถานที่ราชการ และยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หากมีความผิดจริง จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างตรงไปตรงมา