เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก จีระพันธ์ ดิสิงห์ ได้โพสต์ลงกลุ่ม ขอนแก่นร้องเรียนอะไรบอกไว้ที่นี่ ถึงประสบการณ์ส่วนตัวที่เจอกับสัตว์ประหลาดที่มี 4 ขา หน้าตาคล้ายจิ้งเหลนแต่กลับมีลำตัวและหางยาวคล้ายงู พร้อมตั้งคำถามว่า สัตว์ดังกล่าวคือตัวอะไรกันแน่ โดยระบุข้อความว่า “จั๊กโตอีหยังพี่น้อง มังกรน้อยบ่ฮึ ไล่ยังไงก็ไม่ยอมไป แถมสู้คน ผมเพิ่งเคยเห็นเป็นครั้งแรก อยู่ริมห้วย ของหลังหมู่บ้าน”

โดยมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายคนเข้ามาคอมเมนต์จำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น “ฮิโนกิ มาหาพญานาค” “จิ้งเหลนหางยาว” “งูผสมกับขี้โก๋” “แปลกมากไม่เคยเห็น” “น่าจะเป็นจิ้งเหลนที่กินงูเขียวเข้าไป” “พญานาคบ่ครับ” “ขอบ้านเลขที่แหน่ครับ” “จิ้งเหลนไฟตระกูลจิ้งเหลน” “เจ้าเซื่อเรื่องพญานาคบ่ อีคำแก้วมันเป็นงู” บางคนถึงกับแซวว่าอาจเป็น ซาลาเกต (Salahgade) มังกรตัวจิ๋ว เป็นบรรพบุรุษของงูอนาคอนด้าในปัจจุบัน ปกติ ซาลาเกตจะมาอายุราวๆ 35,000 ปี ซึ่งมันมีนิสัยดุร้าย พ่นพิษได้ไกล 900 เมตร

จนกระทั่งมีผู้ใช้เฟสบุ๊กรายหนึ่งเผยข้อมูลว่า สัตว์ดังกล่าวคือ งูคา ที่มีชื่อเรียกหลากหลายไม่ว่าจะเป็น สางห่า, จิ้งเหลนน้อยหางยาว, ขี้คาหางแดง, จิ้งเหลนหางยาวหกแถบ และจิ้งเหลนหญ้าเอเซีย เป็นต้น โดยเป็นสัตว์เลื้อยคลานที่จัดอยู่ในอันดับ Squamata เช่นเดียวกับงูและกิ้งก่า

งูคามีลักษณะทั่วไปคล้ายกับจิ้งเหลน แต่มีเกล็ดเรียงซ้อนเหลื่อมกัน ขนาดลำตัวเรียวและหางยาว รวมถึงเป็นสัตว์หายาก ว่องไวมากโดดจับแมลงกินกลางอากาศได้ และมีความสามารถในการพรางตัว ซึ่งไม่มีพิษและไม่มีภัยอะไรต่อมนุษย์ เพียงกินแมลงเล็ก ๆ เป็นอาหาร

งูคาพบกระจายพันธุ์อยู่ทั่วไปในทวีปเอเชียในหลายประเทศ เช่น อินเดีย, ตอนใต้ของจีน, เกาะไหหลำ, ภูมิภาคเอเชียอาคเนย์ทั้งแผ่นดินใหญ่และหมู่เกาะ ในประเทศไทยพบได้ทั่วทุกภาค แม้แต่พื้นที่กรุงเทพมหานคร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านช็อค หลังสาวใหญ่วัย 54 ปี หายตัวไปหลังไปกรีดยาง เจออีกทีก็อยู่ในท้องงูแล้ว

งูเหลือมเข้าผิดกรงเจอแร็กคูน โดนกินเหลือแต่โครง