เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

               พยาบาลหญิงแชร์ประสบการณ์ ต่อสู้มะเร็งปอดระยะสุดท้าย เผยวิธีคิดให้ตัวเองมีความสุขในทุก วัน แม้เผชิญโรคร้ายก็ไม่หวั่น ขอเป็นหนึ่งกำลังใจให้ คุณหมอกฤตไท

หลังจากที่เรื่องราวของ คุณหมอกฤตไท ธนสมบัติกุล ผู้ซึ่งชีวิตกำลังเดินอยู่ในเส้นทางที่สวยงาม แต่สุดท้ายทุกอย่างกลับพลิกผัน เมื่อคุณหมอตรวจเจอว่าเป็นมะเร็งปอดระยะสุดท้าย ถูกเผยแพร่ออกไป ก็มีผู้คนเข้ามาให้กำลังใจคุณหมออย่างล้นหลาม รวมถึงเริ่มตระหนักและตื่นตัวกับการหันมาดูแลสุขภาพกันมากขึ้น

D4D5DAB0-4718-4ED4-BD64-15E3544740A5.jpeg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอหนุ่ม ขอเล่าเรื่องราวตัวเอง ที่เป็นผู้ป่วยมะเร็งปอดระยะสุดท้าย

เผยอาการล่าสุด อาต้อย เศรษฐา สู้ทั้งCV-19-มะเร็งปอด
         
นอกจากนี้ ผู้ที่กำลังเผชิญกับโรคมะเร็ง ก็ออกมาเล่าประสบการณ์ต่อสู้กับโรคนี้ สร้างแรงบันดาลใจดี ให้กับคนในสังคมเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย เพราะถึงกายจะป่วย แต่หัวใจของทุกคนก็เป็นยอดนักสู้ที่น่านับถือ

อาการหลังตรวจพบมะเร็งปอดระยะ 4

           มะเร็งที่คุณอ้อนเป็น คือมะเร็งปอดระยะ 4 ชนิดที่มียีนกลายพันธุ์ EGFR เป็นกลุ่มที่รักษาควบคุมด้วยการกินยามุ่งเป้าได้ เพราะเป็นยาที่ใช้ได้กับมะเร็งปอดชนิดนี้โดยตรง อาการเริ่มจากไอตอนใช้เสียงมาก เวลาส่งเวรแล้วก็หายไป ไม่เจ็บไม่ปวดอะไร หาหมอเอกซเรย์ปอดก็ไม่พบอะไร ได้รับยามากินตามปกติ ไม่เคยนึกถึงมะเร็งเลย เพราะน้ำหนักไม่เคยลด มีแต่อวบอ้วนขึ้น

E3582C85-E038-415A-974E-D3AF11542EF3.jpeg

           กระทั่งวันหนึ่งมาทำงานปกติแล้วก้มผิดจังหวะท่าไหนก็ยังนึกไม่ออก รู้แต่ว่าได้ยินเสียงกร๊อบที่หลัง แล้วก็มีอาการปวดแบบผิดปกติ ก็ไปตรวจหาสาเหตุต่าง ทั้ง MRI, CT-Scan, เจาะชิ้นเนื้อตรงนั้น ตรวจตรงนี้ สุดท้ายมาเจอที่ปอด เป็นการหาจุดเริ่มต้นของมะเร็งที่รวดเร็วมาก

เจอปัญหามากมายระหว่างการรักษา แต่ก็ไม่ได้ทุกข์มากมาย ผลการรักษาเป็นไปในทางที่ดี

           จากการคาดเดา คิดว่าคุณหมอที่เห็น MRI น่าจะเห็นบ้างแล้ว จึงส่งตรวจยีนและได้เริ่มรักษาทันที ก่อนการรักษาก็เจอปัญหาน้ำหนักเริ่มลดลง กินไม่ได้ ทำให้อ่อนเพลีย แต่ก็ไม่ได้ถึงกับทุกข์มากมาย ก็พยายาม ถึงแม้จะกินไม่ได้มาก แต่การนอนก็ยังนอนหลับได้ปกติ หลังจากเริ่มกินยามุ่งเป้าก็มีอาการข้างเคียงเกิดขึ้นมากมาย มีผื่นขึ้นตามแขนขา คัน แพ้ยา คลื่นไส้ เบื่ออาหาร ปวดท้อง ท้องเสีย จึงต้องหยุดยาแล้วเริ่มใหม่ จนถึงวันนี้ผลการรักษามะเร็งเป็นไปในทางที่ดี สงบ

BEA7A180-B149-421B-897A-9A8797C2DAAB.jpeg

           คุณอ้อน กล่าวอีกว่า ตอนนี้คิดเข้าข้างตัวเองว่าร่างกายแข็งแรง ถึงจะมีปวด ที่หลังบ้าง หายใจแน่น เหมือนหายใจไม่เต็มปอดบ้างก็ยังดี ตนยังได้ตื่นเช้าไปทำงาน ได้เจอเพื่อนร่วมงาน ถึงไปแล้วทำได้ไม่เต็มที่เหมือนเดิม แต่ก็พยายามทำ เพราะถ้าวันหนึ่งไปไม่ไหว ก็จะถอยออกมาใช้เวลาช่วงสุดท้ายวันนี้ยังพอทำได้ ขอทำไปก่อนนะ อย่าเพิ่งรำคาญกันนะคะ

แม้จะพบหมอแล้วตรวจเจอว่าสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น แต่ใจยังสู้

           ล่าสุด (11 พฤศจิกายน 2565) คุณอ้อนมาพบคุณหมอตามนัด พบว่า ค่าตับขึ้น ตาข้างซ้ายเหมือนมีอะไรในตาตลอดเวลา รู้ว่ามีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น เพราะช่วงนี้มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องอืด กินได้ไม่มาก กำลังจะดีอยู่แล้ว อยู่แบบสงบดี แต่ก็ไม่เป็นไร อะไรที่เกิดขึ้นแล้วย่อมมีดีเสมอ ค่อย เรียนรู้กันไป มีนัด CT-Scan ชุดใหญ่กันต่ออีกรอบ

           คุณอ้อน บอกอีกว่า ชีวิตเรียบง่ายกับความสุขแบบธรรมดา ที่ตอนนอนตื่นเช้ามาไม่ต้องเจ็บไม่ต้องปวดอยากมีทุกวัน แต่มันก็เป็นไปไม่ได้เอาเสียเลย ช่วงเวลาที่ผ่านมามันหนักมาก ทั้งร่างกายและจิตใจ กว่าจะมาถึงวันนี้ได้มันแสนทรมาน ทั้งปรับ ทั้งเปลี่ยน แต่ไม่ท้อ ถือว่าเป็นคนที่โชคดีคนหนึ่งเลย ที่มีครอบครัวดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดีทำให้ตนจะอยู่กับมะเร็งได้แบบสบาย

FA77D216-0935-49A6-9FFE-B2BDF8825D2D.jpeg

           สุดท้ายตอนนี้ขอมีความสุขในแบบของตัวเองบ้าง จะได้ไม่ต้องคิดอะไรให้มาก ขอรู้และเห็นแค่เพื่อนมะเร็งอย่างเดียวพอ เครียดมากไปไม่น่าไหว ตอนนี้ยังเดินไปไหนมาไหนได้ พยายามใช้ชีวิตให้เป็นปกติแบบไม่ประมาทเพราะเวลามีจำกัดและทุกนาทีสำหรับตนนั้นมีค่ามาก พร้อมขอเป็นหนึ่งกำลังใจให้คุณหมอกฤตไท