เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ค้านเปิด…!! ผับถึงตี 4 เสี่ยงเพิ่มเมาแล้วขับ วอนคำนึงผลรอบด้าน ไม่อยากเห็นภาพสูญเสีย

วันที่ 29 พ.ย. 65 นายพรหมมินทร์ กัณธิยะ ผอ.สำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ (สคอ.) กล่าวถึงนโยบายขยายเปิดสถานบันเทิงถึงตี4 ว่า การเกิดเหตุหลัง 4 ทุ่มมีความเสี่ยงสูง ทั้งขับเร็ว ถนนโล่ง แสงสว่างไม่เพียงพอ และคนที่มีสภาพไม่พร้อม ถนนเมืองไทยมีคนที่ดื่มแล้วขับอยู่ตลอดทั้งวัน แต่จะมากขึ้นช่วงกลางคืน ข้อมูลผู้ป่วยอุบัติเหตุฉุกเฉินชี้ว่า ผู้ป่วยอุบัติเหตุที่เข้ารักษาใน รพ. มากกว่า 50% มีแอลกอฮอล์เกี่ยวข้องด้วย และมีมากในช่วงกลางคืน

หากเปิดให้มีกิจกรรมหลัง 4 ทุ่ม เชื่อว่าอุบัติเหตุทางถนนจะเพิ่มขึ้นสูง 5-10 เท่า ขณะที่กลไกรับมืออุบัติเหตุช่วงกลางคืนยังไม่พร้อม เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจมีน้อย เครื่องมือไม่เพียงพอ ด่านตรวจไม่ทั่วถึง แพทย์ พยาบาล เข้าเวรทำงานน้อยกว่าช่วงปกติ หากเกิดเหตุพร้อม ๆ กัน จะดูแลได้ไม่ทั่วถึงและไม่ทันท่วงที

“การออกเที่ยวหลัง 4 ทุ่ม มีความเสี่ยงสูงและอาจเสียชีวิตจากดื่มแล้วขับ หากยิ่งชอบขับรถเร็วและดื่มแล้วขับ โอกาสรอดยิ่งลดน้อยลง ยิ่งช่วงเวลาเลิกจากสถานบันเทิงตี 4 มีโอกาสสูงที่จะเมาแล้วขับ เป็นต้นเหตุทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต เพราะเป็นช่วงเริ่มต้นทำงานของหลายคน เช่น พนักงานทำความสะอาดถนน ผู้ที่ต้องเดินทางไปทำงานช่วงเช้า คนออกกำลังกาย เด็กนักเรียนไปโรงเรียน หรือแม่บ้านไปจ่ายตลาดเช้า” นายพรหมมินทร์ กล่าว

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

-รวบแล้ว…!! นักเที่ยวเขย่าไฮโลเย้ยกฎหมาย กลางผับดังเมืองมหาสารคาม

-มีข่าวดีมาบอก…!! วัดดังรับสมัครงาน “เด็กวัด” มีเงินเดือนหลักหมื่น ที่พัก อาหารฟรี

 

หากต้องเจอกับคนเมาแล้วขับที่เพิ่งเลิกจากสถานบันเทิงที่ไม่สามารถควบคุมหรือมีสติในการขับรถ เกิดอุบัติเหตุชนคนบาดเจ็บและเสียชีวิต ผลกระทบที่เกิดขึ้นไม่ใช่แค่ผู้เสียชีวิต ยังมีครอบครัว คนที่รักคอยอยู่ มีตัวอย่างให้เห็นมากที่บางคนถึงกับเสียอนาคต เสียแขนขากลายเป็นผู้พิการจากอุบัติเหตุดื่มแล้วขับ บางครอบครัวผู้เสียชีวิตคือเสาหลัก หารายได้เข้าบ้านจะอยู่ต่อกันเช่นไร ส่งผลกระทบในระยะยาว ทั้งรายได้ และจิตใจที่ต้องรักษา ใช้เวลาเยียวยาฟื้นฟู

“ต้องมองอย่างรอบด้าน คำนึงถึงผลกระทบที่จะตามมา การจะให้เปิดสถานบันเทิงถึงตี 4 ควรต้องพิจารณาให้ดีว่าจะเกิดผลกระทบด้านใดทั้งบวกและลบ สำหรับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่อาจต้องแลกมากับความเสียหายและผลกระทบต่าง ๆ ซึ่งเราไม่อยากเห็นภาพความสูญเสียจากดื่มแล้วขับไปชนคนอื่นเสียชีวิต ภาพกอดคนรัก คนในครอบครัวที่จากไปในเวลาที่ไม่สมควร วนเกิดซ้ำไปมา”