เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ปัญหาสังคมไทยในตอนนี้อีกเรื่องที่ทำให้เกิดความสูญเสียด้านทรัพย์สินอย่างมหาศาล นั่นคือ ปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งไม่ว่าอาชีพไหน ๆ อายุเท่าใด ก็ถูกหลอกอยู่บ่อยครั้งจนเป็นข่าวมาตลอด แม้จะมีการออกข่าวเตือนก็ยังเกิดกรณีแบบนี้เรื่อย ๆ

วันที่ 2 ธันวาคม 2565 ทวิตเตอร์ @KillerNay ของนายชานนท์ เงินทองดี ผู้เชี่ยวชาญด้านไอที และการรักษาความปลอดภัยด้านไอที หรือ IT Security มีการทวีตข้อความเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่า ตนพยายามตกเป็นเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์อยู่นาน เพื่อจะได้รู้ว่ามันมีกระบวนการหลอกยังไง ให้ลงแอปฯ อะไร จนในที่สุดก็ได้ชื่อแอปฯ นั้นมาจริง ๆ จากการที่ตั้งใจถูกคอลเซ็นเตอร์หลอก และเข้าใจว่า ทำไมแอปฯ ของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ถึงสามารถดึงข้อมูลและสั่งให้แอปฯ ธนาคารทำธุรกรรมการเงินของเหยื่อได้

เหตุที่เป็นเช่นนั้น เพราะคนเขียนแอปฯ ใช้ Accessibility Service เพื่อควบคุมการโอนเงินจ่ายเงินจากที่อื่นนั่นเอง ซึ่งวิธีป้องกันที่ง่ายที่สุดคือ การไม่โหลดแอปฯ นอกจาก Store ที่เป็นทางการ หรืออย่าลงแอปฯ ผ่าน apk ที่เป็นทางลัดของการไม่ผ่าน Store หรือแม้กระทั่งอย่ากรอกแบบฟอร์มที่คนแปลกหน้าให้มาทั้งสิ้น

แก๊งคอลเซ็นเตอร์
แก๊งคอลเซ็นเตอร์

นอกจากนี้ แอปฯ ของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ถือเป็นแอปฯ ที่น่ากลัวมาก สามารถควบคุมเครื่องเราได้ทุกอย่าง แม้กระทั่งตัดสัญญาณมือถือได้ แต่ที่ไม่ทำ เพราะกลัวติดต่อกับเหยื่อไม่ได้

พร้อมกันนี้ นายชานนท์ ยังเล่าถึงทริกในช่วงที่หลอกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ด้วยว่า ตอนที่หลอกคอลเซ็นเตอร์นั้น ได้แสดงละครเป็นคนแก่ ทำอะไรช้า ๆ เพื่อให้ฝั่งนั้นตายใจ ถึงสามารถหลอกเอาแอปฯ มาได้ ส่วนสาเหตุที่อีกฝั่งรู้รหัส pin ของเรา เพราะมิจฉาชีพหลอกเราให้กดรหัส และแอบอัดหน้าจอตอนกดรหัส เพื่อไปกดปลดล็อกเองภายหลัง จึงเป็นเหตุที่ทำให้เหยื่อมักสูญเงิน

แก๊งคอลเซ็นเตอร์

แก๊งคอลเซ็นเตอร์