เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

หลังจากชาวจีนที่ถูกตัดขาดจากโลกภายนอกมาตั้งแต่ต้นปี 2563 เพราะมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ที่เข้มงวด ล่าสุดจีนเตรียมเปิดประเทศแล้ว คณะกรรมาธิการสุขภาพแห่งชาติจีนเตรียมยกเลิกบังคับให้ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศต้องกักตัวเฝ้าระวังโควิด ตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. เป็นต้นไป

 

คณะกรรมาธิการสุขภาพแห่งชาติระบุว่า จีนจะผ่อนคลายแผนการจัดการการระบาดโควิดของประเทศจากระดับ A ที่มีความเข้มงวดสูงสุดลงมาเป็นระดับ B เนื่องจากอาการป่วยจากการติดเชื้อโคโรนาไวรัสนั้นรุนแรงน้อยลงแล้วและน่าจะค่อยๆ กลายมาเป็นการติดเชื้อทางเดินหายใจแบบทั่วไปในไม่ช้านี้ ซึ่งนี่ถือเป็นการยกเลิกมาตรการโควิดเป็นศูนย์ที่ใช้มานาน 3 ปี โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลจีนประกาศปิดชายแดนต่างๆ ไปจนถึงล็อกดาวน์บ่อยครั้ง ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจจีน จนเมื่อเดือนที่แล้ว ชาวจีนออกมาประท้วงแสดงความไม่พอใจครั้งใหญ่สุดนับตั้งแต่ ปธน. สี จิ้นผิง ก้าวขึ้นสู่อำนาจในปี 2012 ก่อนหน้านี้จีนยกเลิกข้อบังคับเกือบทั้งหมด แต่ยังบังคับให้นักเดินทางขาเข้ากักตัว 5 วัน ตามสถานที่ต่างๆที่ตรวจตราโดยรัฐบาล พร้อมกับกำหนดให้กักโรคตนเองในที่อยู่อาศัยอีก 3 วัน  และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขระบุว่าข้อจำกัดดังกล่าาวต่อบรรดาผู้โดยสารบนเที่ยวบินระหว่างประเทศจะถูกยกเลิกตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. เป็นต้นไป แต่นักเดินทางที่เดินทางเข้าสู่จีนจะยังคงต้องทำการตรวจเชื้อแบบ PCR ก่อนออกเดินทางจากประเทศต้นทางเป็นเวลา 48 ชั่วโมง

 

เจ้าหน้าที่ระบุว่าการเตรียมการรองรับชาวต่างชาติที่เดินทางมาจีน ทั้งมาเพื่อทำงานและทำธุรกิจ จะได้รับการปรับปรุงและจะมีการอำนวยความสะดวกทางวีซาให้แก่ผู้ที่ประสงค์จะเดินทางเข้าประเทศด้วยในส่วนของการเดินทางออกนอกประเทศนั้น คณะกรรมาธิการฯ กล่าวว่า กระบวนการอนุญาตให้ประชาชนในจีนเดินทางออกนอกประเทศจะมีกลับมาทำการอีกครั้งอย่างเป็นระบบในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งจะทำให้การเดินทางเข้า-ออกประเทศผ่านเส้นทางทางทะลและทางบกกลับมาเป็นเหมือนปกติอย่างค่อยเป็นค่อยไปในลำดับต่อไปด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จีนเปิดประเทศ 8 ม.ค.66 รับนักท่องเที่ยว ลุ้นคนในได้ออกต่างแดน

8 มกราคม 66 จีนเตรียมเปิดประเทศ รับเฉพาะผู้ที่มีผลตรวจโควิดเป็นลบเท่านั้น