เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ฮุนได ออยแบงก์ หนึ่งในโรงกลั่นชั้นนำของเกาหลีใต้ เปิดเผยได้จ่ายโบนัสแก่พนักงาน 1,000% ของเงินเดือน หลังจากบริษัทแห่งนี้มีกำไรพุ่งขึ้นมหาศาล ท่ามกลางวิกฤตพลังงานที่เป็นผลกระทบจากสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน

ทางบริษัทปฏิเสธเปิดเผยตัวเลขอย่างเจาะจงของจำนวนเงินที่พนักงานได้รับ แต่จากข้อมูลพบว่า ในปี 2021 พนักงานของทางบริษัทได้รับเงินโดยเฉลี่ย 121 ล้านวอนต่อคน (ราว 3.28 ล้านบาท) ในนั้นรวมถึงโบนัสในอัตรา 600% ของเงินเดือน

สื่อมวลชนระบุว่า โบนัส 1,000% ของเงินเดือน เทียบเท่ากับโบนัส 120 เดือน

การจ่ายโบนัสมหาศาลของโรงกลั่นแห่งนี้ เป็นไปตามผลดำเนินงานอันยอดเยี่ยมของภาคอุตสาหกรรมการกลั่นในปีที่แล้ว เฉพาะแค่ไตรมาส 3 ไตรมาสเดียว ทางฮุนได ออยแบงก์ มีผลกำไรจากการดำเนินงานพุ่งขึ้น 226% เมื่อเทียบเป็นรายปี เป็น 2.8 ล้านล้านวอน (ราว 800,000 ล้านบาท) และเมื่อเพิ่มเติมกับผลประกอบการไตรมาส 4 แหล่งข่าวเชื่อว่ารายได้สะสมในปีที่แล้วของทางบริษัท จะเพิ่มขึ้นมากกว่านั้นมาก

“พลวัตการเปลี่ยนแปลงของโลกคือปัจจัยหลักที่เป็นตัวตัดสินผลกำไรของบรรดาบริษัทกลั่นน้ำมัน สืบเนื่องจากผลกระทบยืดเยื้อจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย และอุปสงค์ทำความร้อนที่เพิ่มขึ้นระหว่างฤดูหนาว ราคาน้ำมันที่พุ่งทะยานได้ทำให้ราคาขายปลีกของเราพุ่งขึ้นตามไปด้วย” เจ้าหน้าที่ในภาคอุตสาหกรรมการกลั่นน้ำมันให้สัมภาษณ์โดยไม่เปิดเผยชื่อ

การตัดสินใจเมื่อเร็วๆ นี้ของโอเปกเและพันธมิตรผู้ผลิตน้ำมัน หรือที่เรียกว่าโอเปกพลัส ซึ่งนำโดยซาอุดีอาระเบียและรัสเซีย ในการคงไว้ซึ่งนโยบายปรับลดกำลังผลิต 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ได้ทำให้ราคาน้ำมันโลกยังคงอยู่ในระดับสูง

เมื่อปีที่แล้ว มีเสียงเรียกร้องหาหูขึ้นเรื่อยๆ ให้กำหนดภาษีลาภลอยบรรดาโรงกลั่นต่างๆ สำหรับรายได้ส่วนเกินของพวกเขา แต่ท่ามกลางการพูดคุยเกี่ยวกับเงินอุดหนุนในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา อีกด้านหนึ่งทางบริษัทเหล่านั้นได้ตอบแทนพนักงานของตนเองด้วยโบนัสสูงลิ่ว

บรรดาบริษัทกลั่นน้ำมันรายใหญ่อื่นๆ ของเกาหลีใต้ ไม่ว่าจะเป็น เอสเค เอเนอร์จี, เอส-ออย และจีเอส คาลเท็กซ์ จะตัดสินใจเกี่ยวกับอัตราโบนัสเร็วๆ นี้เช่นกัน และคาดกันว่ามันน่าจะพอๆ กับทางฮุนได ออยแบงก์

เมื่อปีที่แล้ว เอสเค เอเนอร์จี และจีเอส คาลเท็กซ์ จ่ายโบนัส 1,000% ของเงินเดือน ในฐานะเงินพิเศษแก่ลูกจ้าง ส่วนเอส-ออย จ่ายโบนัสในอัตรา 1,400%

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกินปุ้ยมุ้ย! เจ้าของร้านทุเรียนแจกโบนัสลูกน้องพร้อมเงินพิเศษ!

พนักงานโรงงานผลิตแบตเตอร์รี่กว่า 500 คน ไม่พอใจ เรียกร้องการปรับขึ้นค่าแรงและโบนัส