เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันเด็กวุ่น…!! หามนร.ส่งรพ.กว่า30ราย ป่วยอาหารเป็นพิษ หลังกินมาม่าผัด ที่มีคนมาแจกหน้าโรงเรียน

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 13 ม.ค. 2566 พ.ต.อ.ศรศักดิ์ ทองมี ผกก.สน.บางมด ได้รับการประสานจาก น.ส.พรรณี นิลสิทธิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนประถมวัดนาคนิมิตร ซอยสุขสวัสดิ์ 8 แขวงจอมทอง เขตจอมทอง ขออำนวยความสะดวกกรณีมีเด็กนักเรียนมีอาการป่วยอาหารเป็นพิษหลังจากรับประทานอาหารเข้าไปแล้วมีอาการ อาเจียน ปวดท้องรุนแรง และเวียนศรีษะ จำนวนหลายราย หลังรับแจ้งจึงรีบรุดไปตรวจสอบพร้อมประสานรถพยาบาลจากโรงพยาบาลใกล้เคียง เข้าให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

จากคำบอกเล่าของเด็กทราบว่า เมื่อช่วงเช้ามีคนนำอาหาร ผัดมาม่า ใส่ผัก ฯลฯปูอัด แจกให้เด็กๆ เนื่องจากใกล้วันเด็กแห่งชาติ ที่บริเวณตลาดหน้าโรงเรียน นักเรียนบางส่วนนำเข้ามารับประทานในโรงเรียน ก่อนมีอาการอาหารเป็นพิษ ซึ่งเบื้องต้นทางโรงเรียนได้ประสานขอรถพยาบาลเพื่อนำตัวเด็กๆส่งโรงพยาบาลใกล้เคียงอย่างเร่งด่วน พร้อมแจ้งสำนักอนามัยของกรุงเทพมหานครเข้ามาคัดกรองอาการของเด็กก่อนนำส่งโรงพยาบาลต่อไป และแจ้งให้ทางผู้ปกครองเดินทางมารับตัวเด็กๆกลับบ้านแล้ว

ชาวบ้านที่อยู่ใกล้ๆกับโรงเรียน ได้เล่าว่า วันนี้ภายในโรงเรียนมีการเตรียมจัดงานวันเด็ก มีการตั้งโต๊ะอาหารหลายจุด พบนักเรียนชายหญิงหลายสิบคนกำลังอาเจียน ร้องไห้กันระงม สอบถามอาการเบื้องต้นจากเด็กบอกว่า ก่อนเข้าโรงเรียนช่วงประมาณ 7 โมงเศษ ได้มีแม่ค้าที่เคยขายของกินประเภทไก่ป็อบ และไส้กรอกในวัด ซึ่งอยู่ใกล้กับเมรุ ได้ผัดมาม่าใส่ถ้วยโฟมนำมาแจกเด็กๆเนื่องในวันเด็กแห่งชาติ

ภายหลังจากทานไปได้ประมาณ 2 ชั่วโมง เกิดอาการเวียนหัว คลื่นไส้ ปวดท้อง และอาเจียน เหมือนกันทุกคน หลังทราบอาการอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูได้ระดมกำลังมาช่วยทำการปฐมพบาบาลเบื้องต้น ก่อนประสานไปยังสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ สายด่วน1669 ให้ส่งรถพยาบาลจากโรงพยาบาลใกล้เคียงมารับตัวเด็กเป็นการด่วน

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

-ราชกิจจาฯ…!! ประกาศอัตราใหม่ ขึ้นค่ามิเตอร์แท็กซี่ เริ่ม 35-40 บาท มีผลวันนี้

-สึกอีก…!! พระคาดผม ออกจากวัด หลังเจ้าอาวาสโดนสั่งปลดฟ้าผ่า ทําให้เกิดความเสียหายแก่คณะสงฆ์

 

ประกอบด้วย โรงพยาบาลพีเอ็มจี โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลบางปะกอก1 โรงพยาบาลบางปะกอก9 อินเตอร์ฯ โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ โรงพยาบาลราชพิพัฒน์ และโรงพยาบาลตากสิน แต่เนื่องจากทางเข้าโรงเรียนเป็นซอยแคบ จึงทำให้การเข้า-ออกใช้เวลานานกว่าจะนำตัวเด็กทั้งหมดกระจายส่งไปตามโรงพยาบาลในพื้นที่ใกล้เคียงต่างๆได้ ก็ใช้เวลาพอสมควร

น.ส.พรรณี กล่าวว่า วันนี้ทางโรงเรียนจัดงานวันเด็กแต่อาหารจะเริ่มแจก11.00น. แต่ช่วงเวลา09.00น.เด็กที่ทานผัดมาม่ามาจากนอกโรงเรียนเริ่มมีอาการอาเจียน ปวดท้อง ปวดศีรษะ เข้ามากันอย่างต่อเนื่องหลายสิบราย จึงประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมตรวจสอบ ซึ่งค่ารักษาพยาบาลเด็กๆทางโรงเรียนจะเป็นผู้ดูแลทั้งหมด

นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษก กทม. เปิดเผยว่า เบื้องต้นจากที่ได้พูดคุยกับทางโรงเรียน ซึ่งยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนแต่จากการสอบถามเด็กหลายๆคนพูดตรงกันว่าเกิดจากการกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป(ผัดมาม่า) ส่วนจำนวนของเด็กที่มีอาการมากกว่า 30 ราย และยังมีอาการป่วยเพิ่มขึ้น โดยที่นำส่งไปตามโรงพยาบาลนั้นมีตั้งแต่อนุบาล 1 ไปจนถึงป.6 ส่วนเรื่องค่ารักษาพยาบาลต่างๆ ถึงแม้เหตุจะเกิดด้านนอกโรงเรียนแต่ทางโรงเรียนก็รับที่จะดูแล โดยขอรวบรวมข้อมูลทั้งหมดก่อนที่จะสรุปว่าสาเหตุที่แท้จริงเกิดจากเด็กรับประทานอาหารชนิดใดเข้าไป

ส่วนแม่ค้าที่ขายอาหารในวัด ต่างยืนยันตรงกันว่า วันนี้แม่ค้าหลายรายทำอาหารมาแจกเด็ก ๆ เนื่องในโอกาสวันเด็กจริง ซึ่งส่วนมากเด็กก็จะกินอาหารกับเจ้าเดิมๆ ซ้ำไปซ้ำมากันเป็นปีๆ เด็กๆคงเบื่อ ในปีนี้ทุกคนที่ขายของกินอย่างเช่น คนขายไก่ป็อบ ไส้กรอก ก็จะมาทำผัดมาม่าแจก บางรายขายข้าวมันไก่ ก็มาทำลูกชิ้นแจก เด็กจะได้ไม่จำเจ แต่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นได้อย่างไร

พ.ต.อ.ศรศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้มอบหมายให้พนักงานสอบสวนเข้าไปตรวจสอบภายในโรงเรียน และตามตัวแม่ค้าที่ทำอาหารแจกเด็กๆ มาสอบสวน แต่ก็ต้องดูที่เจตนา ซึ่งอาจใช้วัตถุดิบที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือหมดอายุ อย่างไรก็ตามได้เก็บอาหารที่เด็กทานส่งไปตรวจที่กองพิสูจน์หลักฐานเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป