เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

บึ้มสนั่น…!! เรือสมูธซี 22 ที่อู่ต่อเรือ “เจ้าท่า” สั่งปิดทันที พบผู้เสียชีวิตแล้ว 3 บาดเจ็บ 1 ตั้งคกก.เร่งหาสาเหตุใน 10 วัน

วันที่ 17 ม.ค.2566 ที่กรมเจ้าท่า นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม รักษาการอธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยหลังเกิดเหตุการณ์เพลิงไหม้ เรือสมูธซี 22 บริเวณอู่เรือ บริษัท รวมมิตรด็อคยาร์ด จำกัด จ.สมุทรสงคราม ว่าเบื้องต้นกรมฯได้ตรวจสอบอู่ต่อเรือของ บริษัท รวมมิตรด็อคยาร์ดฯ

พบว่าได้รับใบอนุญาตให้เป็นอู่ผู้ประกอบการอู่ต่อเรือถูกต้องตามกฎหมายเมื่อปี 2561 หลังจากเกิดเหตุได้สั่งปิดอู่ต่อเรือฯ และลงพื้นที่ตรวจสอบหาผู้ประสบเหตุในทันที โดยในเรือดังกล่าวเป็นเรือที่บรรทุกน้ำมัน และเป็นเรือที่มีน้ำมันเตา 3 หมื่นลิตร และมีน้ำมันดีเซลในการขับเคลื่อนเรือค้างอยู่ในเรือ 2,500 ลิตร

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

-ไม่น้อยหน้า สลากดิจิทัล ถูกทั้งหมด 17 ใบ รวมเป็นเงินรางวัล 102 ล้านบาท

-เลขเด็ด…!! เปิดสถิติหวย งวดแรกของปี สลากกินแบ่งรัฐบาล 17 ม.ค. ย้อนหลัง 10 ปี ห้ามพลาด

 

“ยืนยันว่าเรือดังกล่าวเป็นเรือที่มีประกันเรือแและเครื่องยนต์ มูลค่าประกันอยู่ที่ 60 ล้านบาท ส่วนการดูแลสถานการณ์ภายนอกเรืออยู่ที่ 1 พันล้านเหรีญสหรัฐ ปัจจุบันสามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีผู้เสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บ 1 ราย ส่วนสัญชาติอยู่ระหว่างพิสูจน์ และคดีอยู่ระหว่างการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนทางกรมฯต้องรอผลการตรวจสอบต่อไป ทั้งนี้กรมฯยืนยันว่าจะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ผู้ที่ได้รับความเสียหายทุกท่านได้รับความเป็นธรรมสูงสุดต่อไป” นายสรพงษ์ กล่าว

นายสรพงษ์ กล่าวต่อว่า เบื้องต้นตั้งประเด็นว่าการดำเนินการของอู่ต่อเรือได้ดำเนินการตามขั้นตอนของการรับสินค้าอันตรายไว้ในการซ่อมบำรุงหรือไม่ รวมถึงเหตุอื่นๆด้วย ทั้งสาเหตุภายนอกและภายใน พร้อมทั้งได้มีการเรียกดูมาตรการทั้งหมดในการอนุญาตให้ดำเนินการอู่ต่อเรือและการกำกับดูแลอู่ต่อเรือ ที่มีอยู่ในปัจจุบันตามอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย ว่ามีเพียงพอหรือไม่ และต้องมีการปิดช่องโหว่ต่างๆหากพิจารณาแล้วเกิดการดูแลไม่ทั่วถึงจะได้มีการแกไขสถานการณ์ดังกล่าวต่อไป

ด้าน นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านปลอดภัย เปิดเผยว่า หลังได้รับแจ้งได้ลงพื้นที่ตรวจสอบทันที เหตุผลในการดำเนินการ ผู้ผจญเพลิงได้เข้าไปดำเนินการ ยืนยันว่าเรือดังกล่าวเป็นเรือเปล่า เพื่อดำเนินการขึ้นอู่ในอีกไม่กี่วันข้างหน้าเรือนี้ยังเป็นเรือใหม่ 4-5 ปี เป็นเรือที่บรรทุกน้ำมันดิบ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ไวไฟจึงต้องมีความระมัดระวังในการดำเนินการ ต้องมีการไล่ก๊าซ

”เรื่องนี้ยังเป็นข้อสงสัย จึงได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบเหตุการณ์ โดยมีผู้เชี่วชาญ อาทิ บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด เจ้าหน้าที่บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) ร่วมกับอู่ต่อเรือร่วมมิตรด็อกยาดฯ ที่จะต้องเข้ามาร่วมอยู่ในการสอบสวนด้วยขึ้นมาสอบสวน เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป โดยคาดว่าจะใช้เวลาในการตรวจสอบ 10 วัน”