เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

“ดาบิด เด เกอา” เกิดในปี 1999 ณ กรุงมาดริด และเป็นผลผลิตจากระบบเยาวชนของ แอตเลติโก มาดริด ด้วยความที่มีรูปร่างสูงและเล่นบอลด้วยเท้าได้เป็นอย่างดี ทำให้เขาก้าวขึ้นมาจากทีมเยาวชน มาอยู่กับทีมชุดใหญ่ของสโมสรได้อย่างรวดเร็ว โดยฤดูกาล 2008-09 เขาเริ่มต้นด้วยการลงเล่นให้กับ ทีมสำรองของสโมสร และในฤดูกาลถัดมา เขาได้ประเดิมสนามนัดแรกกับทีมชุดใหญ่ ด้วยการเป็นตัวสำรองในเกมยูฟ่าแชมป์เปี้ยนลีกที่พบกับปอร์โต้ ซึ่งในเกมนั้น เขาได้สัมผัสเกมชุดใหญ่ครั้งแรกด้วยการถูกเปลี่ยนตัวลงไปแทนนายทวารรุ่นพี่ หลังจากนั้นเขาก็มีโอกาสได้โชว์ฝีมือมากขึ้นเรื่อยๆ และได้รับคำชื่นชมเป็นอย่างมากจากการที่เป็นผู้เล่นตัวหลักในชุดที่ทีม สามารถคว้าแชมป์ยูโรป้าลีกได้เป็นครั้งแรกในรอบห้าสิบปี

 

 

หลังจากนั้น เขาก็ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์มากขึ้นเรื่อยๆจนในที่สุดก็มีข่าวลือว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แสดงความสนใจในตัวเขา ซึ่งข่าวลือที่ว่านี้เริ่มขึ้นตั้งแต่มกราคม 2010 และในเดือนกันยายนปีเดียวกัน  อิริค สตีลลิวอส โค้ชผู้รักษาประตูของยูไนเต็ดได้เดินทางไปดูฟอร์มการเล่นของเขาถึงสเปนเลยที เดียว

เมื่อฤดูกาล 2010-11 จบลง เด เคอา ตกเป็นข่าวอย่างหนาหูว่าเป็นตัวเลือกอันดับแรกของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ในการที่จะหาผู้รักษาประตูมือดีมารับช่วงต่อจาก น้าซาร์ แม้ว่าการเจรจาในครั้งนี้จะยังไม่คืบหน้าเนื่องจาก เด เคอา ยังติดภารกิจรับใช้ชาติใน ยูโร ยู21 ที่เดนมาร์ค นายทวารดาวรุ่งชาวสเปนผู้นี้ ย้ายมาอยู่กับยูไนเต็ดหลังจากที่เพิ่งได้ลงเล่นในทีมชุดใหญ่ของ แอตเลติโก้ มาดริด มาเพียงแค่สองฤดูกาลเท่านั้น ทำให้เขาถูกมองว่ายังเป็นผู้รักษาประตูที่ยังด้อยประสบการณ์อยู่พอสมควร แต่ในทางตรงกันข้าม เขาก็ถูกยกย่องว่าเป็นนายทวารที่เต็มไปด้วยคุณภาพใกล้เคียงกับ เอ็ดวิน ฟาน เดอ ซาร์ ผู้ซึ่งแสดงให้ชาวโลกได้เห็นว่า ผู้รักษาประตูฝีมือดี สามารถลงเล่นในเกมระดับสูงได้จนอายุสี่สิบปี  ซึ่งถ้าเราอนุมาน เด เคอา ว่ามีคุณภาพเฉกเช่นเดียวกับ ฟาน เดอ ซาร์ แล้วล่ะก็ เราก็อาจเห็นเขาอยู่กับยูไนเต็ดไปอีกยี่สิบปีเลยทีเดียว

 

 

ในการให้สัมภาษณ์ครั้งแรกในฐานะผู้เล่นของยูไนเต็ด เขากล่าวว่า “ผมภูมิใจมาก และรอแทบไม่ไหวที่จะได้ลงเล่นที่นี่” และยังกล่าวทิ้งท้ายอีกว่า “เมื่อสโมสรระดับแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดแสดงความสนใจในตัวคุณ แน่นอนที่สุดว่ามันทำให้คุณมีความสุขมากๆ”

ในช่วงครึ่งฤดูกาล 2011 เราได้เห็นการจัดการของสโมสรสำหรับการมาแทนที่ของ ฟาน เดอร์ ซาร์ และ เด เคอา ได้รับความสนใจอย่างมาก หลังจากนัดเทสติโมเนียลของ แกรี่ เนวิลล์กับยูเวนตุส เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ผู้จัดการทีมอ้างว่าต้องการได้ตัว เด เคอา มาร่วมทีมแต่ถูก แอตเลติโก มาดริด ปฏิเสธ แต่ทางต้นสังกัดของ เด เคอา ดูยังไม่ไดเจรจาถึงอนาคตของเขา กระทั่งการแข่งขันยูฟ่าชุดอายุไม่เกิน 21 ปีหลังจากสเปนคว้าชัย  เด เคอา พบแพทย์ของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดในวันที่ 27 มิถุนายน ในวันรุ่งขึ้นมีรายงานว่ายูไนเต็ดยื่นข้อเสนอในวันที่ 29 มิถุนายน ด้วยค่าตัว 17.8 ล้านปอนด์ สำหรับผู้รักษาประตูทีมชาติสเปนรายนี้

 

เด เคอา สร้างผลงานแรกในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกกับเอฟซี บาเซิลที่โอลด์ แทรฟฟอร์ดเมื่อ 27 กันยายน 2011 การแข่งขันจบลง 3-3  ในวันที่ 23 ตุลาคม 2011 เด เคอา เสียประตูทำให้แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดล้มเหลวกับเกมในบ้านที่เลวร้ายที่สุดตั้งแต่ปี 1995 และการแพ้แมนฯ ซิตี้ 6-1 ในเดือนมกราคม 2012 ทำให้ถูกมองว่าเขาเสียประตูมากไป

ฤดูกาล 2012-2013 เพราะมีการแข่งขันโอลิมปิก 2012 เด เคอา พลาดทัวร์กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด  แต่อย่างไรก็ตามเข้าก็เริ่มทีมกับการพบเจอเอฟเวอร์ตัน ถึงแม้จะทำผลงานได้โดดเด่น เด เคอา และยูไนเต็ดแพ้ 1-0 ในเกมถัดไปชนะฟูแล่มในบ้าน 3-2 เขาทำการเซฟลูกยิงของ มาเดน เปตริช, มุสซ่า เด็มเบเล่และไบรอัน รุยซ์ พยายามครอสบอลจากแมทธิว บริกจ์

 

 

ผลงานของ เด เคอา ได้รับการยอมรับจากเพื่อนร่วมทีม ในการถูกโหวตให้ได้รับรางวัล PFA Premier League Team of the Year เด เกอาจบฤดูกาลแรกด้วยเหรียญของแชมป์กับยูไนเต็ด ลงเล่นทั้งหมด 28 นัด 11 คลีนชีท เขามีส่วนร่วมในรางวัลถุงมือทองคำ ซึ่งสามารถปาดหน้า โจ ฮาร์ท ที่เป็นเจ้าของรางวัลนี้ถึงสามสมัยซ้อน

ในฤดูกาล 2014-2015 เด เคอา เล่นได้อย่างโดดเด่นมาก ทำให้เป็นที่ต้องการตัวของหลายสโมสร โดยเฉพาะ เรอัล มาดริด และในนัดแรกของฤดูกาล 2015-2016 ที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดพบกับ ทอตนัมฮอตสเปอร์ ที่สนาม โอลด์แทรฟฟอร์ด เด เคอา ก็ได้ถูกดร็อป และเป็น เซร์คีโอ โรเมโร ผู้รักษาประตูชาวอาร์เจนตินาที่เพิ่งย้ายเข้ามาใหม่เป็นตัวจริงแทน เนื่องจาก เด เคอา ตกเป็นข่าวมาตลอดว่า รีล มาดริด ต้องการขอซื้อไปในราคาที่สูง และเจ้าตัวเองก็อยากย้ายสโมสร โดยจะแถม เกย์เลอร์ นาบาส แลกเปลี่ยนตัวกันอีกด้วย จนท้านที่สุด เด เคอา ก็ไม่ได้ย้ายไป เนื่องจากทั้งสองสโมสรยื่นเอกสารไม่ทันการซื้อขายผู่เล่นในยุโรปปิดลง ทำให้ เด เคอา ต้องอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดไปอย่างน้อยจนถึงต้นปีหน้า

 

 

ต่อมาทางสโมสรได้ประกาศว่า เด เคอาได้ต่อสัญญาไปอีก 4 ปี จนกระทั่งถึงปี คศ. 2019 และอาจจะขยายระยะเวลาไปอีก 1 ปีด้วย และกลับมาเป็นผู้รักษาประตูอีกครั้งหลังจากนั้นไม่นาน ในศึกแดงเดือด ซึ่งเป็นพรีเมียร์ ลีก นัดที่5 ของฤดูกาล ที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พบกับ ลิเวอร์พูล ที่สนามโอลด์แทรฟฟอร์ด ซึ่งแมนฯยูเป็นฝ่ายชนะไปได้ 3-1

 

 

ประวัติ ดาบิด เด เคอา

ชื่อในประเทศบ้านเกิด : David de Gea Quintana

ชื่ออังกฤษ : David de Gea

ชื่อไทย : ดาบิด เด เคอา

ค่าตัวโดยประมาณ : 54 ล้านปอนด์

วันเกิด : 7 พฤศจิกายน 1990

อายุ : 27 ปี

ส่วนสูง : 1.89  เมตร

สัญชาติ : สเปน

สวมเสื้อเบอร์ : 1

ตำแหน่ง : ผู้รักษาประตู

ถนัดเท้า : ขวา

เซ็นสัญญาเมื่อ : 1 กรกฎาคม 2011

สิ้นสุดสัญญา : 30 มิถุนายน 2019

สโมสรเดิม : แอตเลติโก มาดริด

ปัจจุบันสังกัดทีมชาติ : สเปน

เกียรติประวัติ

 

แอตเลติโก มาดริด

แชมป์ ยูฟ่า ยูโรปา ลีก : ปี 2009-2010

ยูฟ่าซูเปอร์ คัพ : ปี 2010

 

 

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

แชมป์ พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ : ปี 2012-2013

แชมป์ ยูฟ่า ยูโรปา ลีก : ปี 2016-2017

แชมป์ ลีกคัพ อังกฤษ : ปี 2016-2017

แชมป์ เอฟเอ คัพ : ปี 2015-2016