เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สาวชาวจีนรีวิวเข้าไทย ใช้บริการจ้างตำรวจพาลัดเข้าด่าน ตม.ในสนามบิน เสร็จอย่างรวดเร็วใน 5 นาที ก่อนพาขึ้นรถไปส่งโรงแรม โดยมีรถตำรวจเปิดไซเรนนำขบวนตลอดเส้นทาง ล่าสุดโฆษกตร.เผย ผบ.ตร.สั่งการด่วนให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้ว ย้ำการขอใช้รถตำรวจนำขบวน ไม่ใช่ให้ใครก็ได้ใช้สิทธิพิเศษเพื่อความสะดวกสบายส่วนตัว

สาวจีนรายหนึ่ง ได้ลงคลิปวิดีโอในโชเซียลมีเดีย โดยเล่าว่า ได้มาเที่ยวพัทยา ที่ประเทศไทย และได้ทำการติดต่อจองรถรับส่ง แล้วคนติดต่อด้วยนั้นสอบถามเธอว่าต้องการให้ตำรวจนำขบวนให้หรือไม่ โดยนจะมารับที่สนามบินสุวรรณภูมิ ไปส่งถึงพัทยาแบบ VVIP ซึ่งจะมีคนแต่งกายคล้ายตำรวจ และมอไซต์นำขบวนด้วย ถ้าเป็นรถเก๋งนำขบวนราคาอยู่ที่ 7,000 บาท  และรถจักรยานยนต์ตำรวจนำขบวนราคาอยู่ที่ 6,000 บาท โดยจะมีคนไปรับถึงเกทในสนามบิน แถมยังลัดคิวตรวจคนเข้าเมือง

โดยเมื่อสาวจีนมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ก็ได้ถ่ายคลิปวิดีโอเผยให้เห็นขั้นตอนทั้งหมด พร้อมเล่าว่า ไม่ต้องต่อคิวเลย พอมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ก็มีเจ้าหน้าที่มาถือป้ายยืนรอรับ และยังเปิดช่องทางด่วนตรวจคนเข้าเมืองแบบไม่ต้องต่อคิว จากนั้นยื่นเอกสาร 5 นาที ก็สามารถเดินออกมาได้ทันที จากนั้นพาไปขึ้นรถ โดยมีคนใส่ชุดตำรวจมาขับพาไปส่งถึงโรงแรม และระหว่างทางไม่ต้องเจอกับรถติด เพราะมีรถตำรวจเปิดไซเรนบอกให้รถคันอื่นหลีกทาง

ล่าสุด  พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  เปิดเผยว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.ได้รับทราบเรื่องแล้ว เห็นว่ากระทบต่อภาพลักษณ์องค์กร จึงสั่งการด่วนให้ จเรตำรวจ ไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่าบุคคลปรากฏตามคลิปตั้งแต่สนามบินถึงการนำขบวน เป็นข้าราชการตำรวจจริงหรือไม่ เหตุใดถึงมีการอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว กระทำโดยชอบตามกฎหมายระเบียบหรือไม่ แล้วพิจารณาสั่งการตามอำนาจหน้าที่ เสนอ ผบ.ตร.ให้ทราบโดยเร็ว

พล.ต.ต.อาชยน กล่าวต่อว่า จากที่ปรากฏตามคลิปวิดีโอ การอำนวยความสะดวกในขั้นตอนของตรวจคนเข้าเมือง ไม่สามารถดำเนินการได้  ส่วนการนำขบวนนั้น ตำรวจได้มีการกำชับสั่งการปฏิบัติมาโดยตลอด ทั้งการดำเนินการตามกฎหมายจราจร และการดำเนินการตามมติ ครม. ส่วนกรณีอื่นทั่ว ๆ ไป จะมีการนำขบวนได้นั้น ในเขต กทม. ให้ ผบก.จร. เป็นผู้มีอำนาจพิจารณาอนุญาต

ส่วนนอกเขต กทม. ให้ ผบก.ทล. เป็นผู้มีอำนาจพิจารณาอนุญาต โดยต้องพิจารณาถึงความจำเป็นที่ต้องใช้รถตำรวจนำขบวน เพื่อความปลอดภัยของขบวน หรือความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนนตามความจำเป็นแก่กรณี เช่น รถนักเรียน ขบวนรถซึ่งเดินทางไปประกอบศาสนกิจหรือพิธีการต่าง ๆ หรือเป็นกรณีมีความจำเป็นเร่งด่วนของบุคคลผู้มีตำแหน่งหน้าที่ต่าง ๆ ในทางราชการ เพื่อเดินทางไปปฏิบัติภารกิจสำคัญของทางราชการ เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม การขออนุญาตใช้รถตำรวจนำขบวน จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการพิจารณาหลักเกณฑ์อย่างเคร่งครัด มิใช่ให้ใครก็ได้ใช้สิทธิพิเศษเพื่อความสะดวกสบายส่วนตัว เพราะนอกจากจะส่งผลต่อความปลอดภัยบนท้องถนนแล้ว อาจสร้างภาพลักษณ์ไม่ดีในสายตาประชาชนได้ ดังนั้นหากการตรวจสอบข้อเท็จจริง ไม่ได้ดำเนินการตามกฎหมาย ระเบียบ หลักเกณฑ์ที่กำหนด จะมีการพิจารณาลงโทษตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด้งแล้วจ้า…!! สารวัตร สภ.ท่าสองยาง ขับรถนำขบวนรถ13ชาวจีน ส่งรีสอร์ท

บช.น. แจงไม่ได้ขี่รถนำขบวนVIP แค่อำนวยความสะดวกไม่ให้รถติด วอนประชาชนอย่าเข้าใจผิด!