เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

กุมารแพทย์โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ยกเคสเด็ก 7 ขวบ ฟันผุเหงือกอับเสบลุกลาม ติดเชื้อขึ้นสมอง อาการหนัก ต้องเข้าห้องไอซียู และผ่าตัดรักษา

เรื่องนี้ เลขาธิการทันตแพทยสภา เตือนฟันผุไม่ใช่เรื่องธรรมดา ถ้าเด็กมีอาการปวด บวม แดงร้อน ให้รีบไปพบแพทย์

นายแพทย์จิรรุจน์ ชมเชย กุมารแพทย์เชี่ยวชาญโรคระบบหายใจ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โพสต์เฟซบุ๊ก “ฟันผุเรื้อรังจนหนองขึ้นสมอง” จากกรณีเด็กชายอายุ 7 ขวบ มาโรงพยาบาลด้วยอาการปวดฟัน ไข้สูง 2 วัน จากนั้นมีอาการปวดหัว ซึมลง จนต้องใส่ท่อช่วยหายใจ แล้วส่งต่อไปยัง ICU เด็ก ผลการตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์สมอง พบว่ามีหนองในช่องเยื่อหุ้มสมอง ต้องได้รับการรักษาในห้อง ICU และผ่าตัดระบายหนองออกจากสมอง พบเชื้อ Streptococcus  จากหนองที่พบในชั้นเยื่อหุ้มสมอง และในกระแสเลือด สาเหตุจากฟันผุ และเหงือกที่อักเสบมีหนอง และต่อมน้ำเหลืองบวม

คุณหมอจิรรุจน์ ฝากกรณีนี้ เตือนผู้ปกครอง ให้หันมาสนใจสุขภาพในช่องปากของบุตรหลาน ตั้งแต่การแปรงฟันตั้งแต่เด็กเล็ก ๆ ถึงเวลาต้องเลิกขวดนม รวมไปถึงกินอาหารแล้วไม่แปรงฟัน เป็นสาเหตุฟันผุ เกิดภาวะแทรกซ้อนได้ อันตรายถึงชีวิต

ขณะที่ ทันตแพทย์อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ เลขาธิการทันตแพทยสภา เตือนเด็กเล็ก ฟันน้ำนมผุง่าย และถ้ากินขนมขบเคี้ยว ดื่มนมก่อนนอน แล้วไม่แปรงฟัน มีโอกาสที่จะฟันผุลุกลาม ไปถึงเหงือก เข้าสู่เส้นประสาท ติดเชื้อเข้าตา ไซนัส และขึ้นสมองได้ วิธีป้องกันง่าย ๆ แปรงฟันทุกครั้งหลังรับประทานอาหาร และแปรงฟันก่อนนอน ขณะที่พ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กเล็ก ควรพาลูกหลาน ไปตรวจฟันทุก ๆ 6 เดือน และถ้ามีอาการปวด หน้าบวม แดงร้อนไปข้างหนึ่ง ให้รีบพาไปพบแพทย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่าหาทำ! หมอเตือน วัยรุ่นผงพิเศษ ใช้อุดฟัน อันตรายถึงตาย

ตามไม่ทันเลยจ้า แฟชั่นใหม่ที่เค้าว่าจะมาแรงในปี 2022 แฟชั่นฟันกระรอก