เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ตรวจแล้ว…!! พระพุทธรูป ที่ครูบาไก่ขุดพบ มีแค่ 5 องค์แท้ ที่เหลือ 95% เก๊ ย้ำแจ้งชาวบ้าน ให้รู้ความจริง ต้องรับให้ได้

วันที่ 7 ก.พ.2566 นายลักษมณ์ บุญเรือง ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจสอบพระพุทธรูปที่โชว์ในวัดโสรโย บ้านขุมดิน ต.กุดเค้า อ.มัญจาคีรี ซึ่งพระสุวิทย์ ชินวโร หรือครูบาไก่ พร้อมชาวบ้านขุดขึ้นมาได้ว่ายืนยันสามารถขึ้นทะเบียนได้ 5 องค์ ส่วนที่เหลือนั้นเป็นของสร้างเลียนแบบขึ้นมาใหม่

โดยพระพุทธรูปที่อยู่ในตู้ 95% สร้างขึ้นมาใหม่หลังปี 2500 ซึ่งพระจริง พระแท้ ที่ไม่ใช่พระเก๊ ต้องมีเพียงองค์เดียว ดินที่สร้างต้องเป็นดินสกุลพื้นถิ่น และต้องไม่หนัก เพราะไม่มีน้ำหนัก วันนี้เป็นการพูดความจริงให้ชาวบ้านรู้ ต้องรับความจริงให้ได้ เชื่อว่าการวิพากษ์วิจารณ์ก็จะได้จบลง วันนี้ไม่ได้มาพิสูจน์เรื่องครูบาไก่ แต่มาให้ความรู้ประชาชน

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ขึ้น

1.พระพุทธรูปปางมารวิชัย โลหะฐานกว้าง 25 ชม. ฐานสูง7 ซม. ตักกว้าง 22 ชม. สูงรวมฐาน 44ชม.เลียนแบบศิลปะล้านช้าง(อิทธิพลศิลปะสุโขทัย) ไม่สามารถกำหนดอายุสมัยได้ พบบริเวณหนองสิม บ้านขุมดิน ต.กุดเค้า อ.มัญ จาคีรี จ.ขอนแก่น

2.เทวรูป 8 กร สำริด ขนาด ฐานกว้าง 8 ชม. ฐานยาว 9ชม. ฐานสูง 3ชม. สูงรวมฐาน 38 ชม. สวมกระบังหน้า กรองศอ พาหุรัด นุ่งผ้าเลียนแบบ ประติมากรรมเขมร แต่ไม่สามารถระบุอายุสมัยได้ เลียนแบบศิลปะลพบุรี ศิลปะเขมรที่พบในประเทศไทย พบบริเวณบ้านหญ้าข้าวนก ม.4 ต.กุดเค้า อ.มัญ จาคีรี จ.ขอนแก่น ในที่นาของนายธนิก มาสีพิทักษ์ เมื่อเดือนเมษายน 2558

3.พระพุทธรูปปางห้ามสมุทร วัสดุโลหะ ขนาดฐานกว้าง 5.5ชม. ฐานยาว 9 ชม. สูงรวม 47 ชม. กว้าง 13 ชม. เลียนแบบศิลปะลพบุรี ศิลปะเขมรที่พบในประเทศไทย เลียนแบบประติมากรรมเขมร ไม่สามารถกำหนดอายุสมัยได้พบบริเวณหนองสิม บ้านขุมดิน ต.กุดเค้า อ.มัญ จาศีรี จ.ขอนแก่น

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

-ไม่สนใครแล้ว เจ้าภาพซีเกมส์ กัมพูชา เพิ่มเหรียญทองการแข่งขัน กุน ขแมร์

-ราชกิจจาฯ…!! ประกาศ ธนาคารแห่งประเทศไทย กำหนดให้วันที่ 5 พฤษภาคม 2566 เป็นวันหยุดทำการของสถาบันการเงินทุกแห่ง

 

4.พระพุทธรูปปางมารวิชัยปูน ฐานกว้าง 26ชม. ฐานสูง 10 ชม. ตักกว้าง 22 ชม. สูงรวมฐาน 39 ชม.เลียนแบบศิลปะล้านนา พระพักตร์กลม พระหนุเป็นปม เม็ดพระศกใหญ่ขมวดเป็นก้นหอย รัศมีรูปดอกบัวตูม สังฆาฏิสั้นเหนือพระดันปลายเป็นเขี้ยวตะขาบ ฐานบัวคว่ำบัว หงาย ไม่สามารถกำหนดอายุสมัยได้พบบริเวณหนองสิม บ้านขุมดิน ต.กุดเค้า อ.มัญ จาคีรี จ.ขอนแก่น

5.พระพุทธรูปปางมารวิชัยสำริดฐานกว้าง 18 ชม. ฐานสูง 3 ชม. ตักกว้าง 20 ชม. สูงรวมฐาน 33ชม.เลียนแบบศิลปะล้านนา พระพุทธรูปปางมารวิชัย พระพักตร์กลม พระหนุเป็นปม เม็ดพระศกใหญ่ขมวดเป็นก้นหอย รัศมีรูปดอกบัวตูม สังฆาฏิสั้นเหนือพระถันปลายเป็นเขี้ยวตะขาบ พบบริเวณบ้านหญ้าข้าวนก ม.4 ต.กุดเค้า อ.มัญ จาคีรี จ.ขอนแก่น ในที่นาของนายธนิก มาสิพิทักษ์

ส่วนพระที่เหลือก็ยืนยันว่า 95% เป็นพระพุทธรูปที่เป็นศิลปวัตถุพื้นบ้าน ที่มีการสร้างขึ้นมาใหม่ อาจจะมาจากการเคลื่อนย้ายของครัวเรือนในยุคก่อน หรือบางครั้งอาจจะมีการขนย้ายที่ผิดวิธี ทำให้ต้องฝังดินไว้ แล้วมาขุดพบหรือค้นพบด้วยคนในยุคปัจจุบัน และนำมากราบไหว้บูชา ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ผิดกฎหมาย

ด้านนายวิญญู หงส์ทอง อายุ 37 ปี ชาวบ้านที่มานั่งฟัง กล่าวว่า หลังจากที่นักโบราณคดีและผู้เชี่ยวชาญเรื่องพระลงพื้นที่มาพบชาวบ้านและให้ความรู้ พร้อมทั้งชี้ชัดให้ชาวบ้านสบายใจว่า เป็นพระแท้ ที่สร้างขึ้นมาใหม่อายุประมาณ 30-5 ปี ตอนนี้รู้สึกสบายใจมาก

ในขณะเดียวกันชาวบ้านที่นั่งอยู่นับร้อยคนที่ได้ฟังรายละเอียดแล้ว ต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า สบายใจและได้ความรู้ ทุกคนยังจะกราบไหว้บูชาพนะพุทธรูปทั้งหมดเหมือนเดิม และยังเลื่อมใสศรัทธาครูบาไก่ตามเดิม