เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

‘พล.ต.อ.วิระชัย’ เผยผลชันสูตรหนุ่มเมืองปทุมฯ ชัดสารไซบูทรามีนในอาหารเสริมลีน ทำหัวใจล้มเหลว เตือนประชาชนอย่ากินยาลดความอ้วน

วันที่ 19 พ.ค. 2561 พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงผลการตรวจสอบการผลชัญสูตรการเสียชีวิตของนายประภัทร ลำไย อายุ 41 ปี ชาว อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี โดยผลทางการแพทย์ระบุว่า เสียชีวิตจากหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน สืบเนื่องมาจากโรคกล้ามเนื้อหัวใจหนาผิดปกติ หรือเกิดจากภาวะแทรกซ้อน จากการรับประทานยาผสมสารไซบูทรามีน หรือทั้งคู่ ซึ่งตรงกับผลชันสูตรของ น.ส.พิมลวรรณ หมอนอิง ที่เสียชีวิตหลังยาลดความอ้วน ยี่ห้อ ลีน

จากการตรวจสอบสารไซบูทรามีน พบมีอันตรายต่อร่างกายจนสามารถทำให้เสียชีวิตได้ ซึ่งประเทศไทยและในหลายประเทศได้สั่งระงับการผลิตและการใช้สารดังกล่าวแล้ว หากพบการลักลอบนำเข้าทางตำรวจจะดำเนินคดี  และพล.ต.อ.วิระชัย ได้ฝากเตือนประชาชนที่ยังทานยาลดความอ้วน หากมีอาการผิดปกติให้หยุดทานทันที เพราะขณะนี้เองมีผู้เสียชีวิตจากการทานยาลดความอ้วนแล้ว 4 คน

ทั้งนี้หลังจากการเข้าตรวจสอบตลาดใหม่ดอนเมืองนั้นทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้เก็บตัวอย่าง ยาลดความอ้วน ของ 10 ยี่ห้อ พบว่ามี สารไซบลูทามีน ผสมอยู่ ได้แก่ แคลโล (kallo), the eight, คลอวีว่า, เอส-ซีเครท, finale, แอล-ฟิน by ลูกสำรอง, boxy indelar, alert เรียว ไวท์, push she (vivi), Luk sam rong (ลูกสำรอง) ซึ่งยังไม่มีประชาชนที่ซื้อไปทานมาแจ้งความหรือมีการเสียชีวิต แต่เบื้องต้นผู้ผลิตมีความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร แต่หากมีการแจ้งความหรือพบมีการเสียชีวิตจากการทานยาลดน้ำหนักทั้ง 10 ยี่ห้อ จะมีความผิดฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายซึ่งในช่วงบ่ายวันนี้ทางรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติจะลงพื้นที่ไปยังโรงงานผลิตยาลดความอ้วนทั้ง 10 ยี่ห้อ ที่จังหวัดสมุทรสาคร