เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นายวราชัน ชาวดร ผู้ใหญ่บ้านบ้านโคกเพชร หมู่ 4 ต.โคกม้า อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ได้รับแจ้งจากลูกบ้านว่ามีเหตุฟ้าผ่าวัวตายพร้อมกันจำนวน 5 ตัว และเจ้าของได้รับบาดเจ็บด้วย จึงได้แจ้งปศุสัตว์อำเภอประโคนชัย พร้อมตำรวจสายตรวจ ต.โคกม้า และกู้ภัยสว่างจรรยาธรรมจุดอำเภอประโคนชัย ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นคอกเลี้ยงวัวอยู่บริเวณด้านทิศตะวันตกของหมู่บ้านโคกเพชร พบคอกเลี้ยงวัวตั้งอยู่กลางทุ่งนาติดกัน 2 คอก หลังคามุงด้วยสังกะสี โดยทั้งคอกถูกฟ้าผ่านอนตายอยู่ภายในคอกรวมจำนวน 5 ตัว เป็นเพศเมียทั้งหมด ในจำนวนนี้กำลังตั้งท้องได้ 4 เดือน ก็ถูกฟ้าผ่าตายพร้อมลูกในท้องด้วย จากการตรวจสอบบริเวณเสากลางคอกวัว พบมีร่องรอยฟ้าผ่าจนเปลือกไม้หลุดออก

สอบถาม นายอนุวัฒน์ วันประโคน อายุ 40 ปี ลูกชาย นายสนอง วันประโคน อายุ 68 ปี เจ้าของวัวที่ถูกฟ้าผ่า บอกว่า ช่วงบ่ายวันนี้ได้เกิดฟ้าคะนองมีเสียงฟ้าร้องเป็นระยะๆ และฝนกำลังจะตก พ่อจึงรีบมาที่คอกวัวซึ่งอยู่กลางทุ่ง เพื่อจะเอาวัวที่ผูกไว้ข้างนอกเข้าคอก พอเอาวัวเข้าคอกเสร็จเรียบร้อยแล้ว ฝนก็ตกลงมาพอดี พ่อก็นั่งเย็บกระสอบอยู่บริเวณรถไถข้างคอกวัว จู่ๆก็มีฟ้าผ่าลงมาอย่างแรง ครั้งแรกผ่าบริเวณฟางจนเกิดไฟลุกไหม้ แต่ไม่มาก พ่อก็รีบเอาน้ำไปดับ เพราะกลัวจะลุกลาม ผ่านไปไม่นานฟ้าก็ผ่าลงมาเป็นครั้งที่สอง ลงกลางคอกวัว ทำให้วัวที่อยู่ในคอกทั้ง 2 คอก ตายคาที่ 5 ตัว ส่วนพ่อซึ่งอยู่ใกล้กับคอกก็ได้รับบาดเจ็บมีอาการชาที่ขา และเป็นแผลที่คางด้านขวา ส่วนสาเหตุตนก็ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร แต่โชคดีที่พ่อไม่เป็นอะไรมาก ส่วนวัวที่ตายทั้ง 5 ตัว คิดเป็นมูลค่าก็ตกตัวละ 4 -5 หมื่นบาท รวมแล้วก็เกือบ 2 แสนบาท

เบื้องต้นทางปศุสัตว์อำเภอก็ได้มาตรวจสอบ เพื่อรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ และจะได้พิจารณาให้ความช่วยเหลือตามขั้นตอนแล้ว พร้อมฝากเตือนเกษตรกรว่า ช่วงนี้มีพายุและฝนฟ้าคะนองก็ควรจะระมัดระวัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุดสลด…!! เกิดฟ้าผ่ากลางกรุงย่านจตุจักร คนงานก่อสร้างหนุ่มชาวเมียนมาดับ

ชาวนาสุดเศร้า ฟ้าผ่าเปรี้ยงเดียว ทำวัวตาย 11 ตัว เสียหายเกือบ 2 เเสน