เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สื่อกัมพูชาเพิ่งอ้างว่าภาพยนตร์แอนิเมชั่นของดิสนีย์เรื่อง “Raya and the Last Dragon” มีพื้นฐานมาจากวัฒนธรรมกัมพูชา รวมถึงศิลปะป้องกันตัวในหนังที่ชาวกัมพูชาหลายคนเชื่อว่าเป็น “มวยเขมร” ที่ชื่อว่า “โบกาตอร์” แน่ๆ

กลายเป็นที่ถกเถียงกันเกี่ยวกับต้นกำเนิดของภาพยนตร์ Raya and the Last Dragon ว่าองค์ประกอบแต่ละประการในหนังมาจากประเทศใดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กันแน่

อย่างไรก็ตามบันทึกการผลิตอย่างเป็นทางการจาก Disney ระบุว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากวัฒนธรรมไทย ลาว เวียดนาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ เป็นหลัก โดยไม่ได้กล่าวถึง กัมพูชา หรือ เขมร แต่อย่างใด

ภาพยนตร์แอนิเมชั่นที่ออกฉายในปี 2021 บอกเล่าเรื่องราวของนักรบสาวชื่อ “รายา” ที่ออกเดินทางเพื่อค้นหาดินแดนของเธอจากกองกำลังชั่วร้ายโบราณ ภาพยนตร์นำเสนอภาพที่มีชีวิตชีวา ตำนานที่เข้มข้น และตัวละครที่หลาก

หนังดึงเอาองค์ประกอบหลาย ๆ อย่างจากวัฒนธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มานำเสนออย่างชัดเจน และนักวิชาการของทางกัมพูชาก็เชื่อว่าหนังน่าจะได้รับอิทธิพลหลายอย่างมาจากประเทศของเขา

ดร. เฉิน จันทร์รัตนะ นักโบราณคดีและผู้ก่อตั้งมูลนิธิมรดกเขมร ได้รับคัดเลือกจากทีมงานให้เป็นที่ปรึกษาเกี่ยวกับกัมพูชา

“เป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่งสำหรับผมในฐานะนักวิชาการชาวกัมพูชา” ดร. จันทร์รัตนากล่าว “ไม่ว่าใครจะเป็นคนสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ “Raya and the Last Dragon” กำลังแสดงวัฒนธรรมและอารยธรรมอันยิ่งใหญ่ของกัมพูชาให้โลกเห็น” เขายังยืนยันว่าผู้สร้างสนใจศิลปะป้องกันตัวของกัมพูชาที่ชื่อว่า “โบกาตอร์”

แต่สุดท้าย “มวยเขมร” ก็ไม่ได้ไปอยู่ในหนังฉบับเต็มแต่อย่างใด

อย่างที่ ฉีเหงียน ผู้เขียนบทที่ยืนยันว่ามีศิลปะการต่อสู้สี่ประเภทที่เห็นใน Raya and the Last Dragon มาจากมวยไทยจากประเทศไทย, อานิสจากฟิลิปปินส์, ปันจักสีลัตของอินโดนีเซีย และมวยปล้ำของอินโดนีเซีย เท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซีเกมส์เจ้าปัญหา กัมพูชา ไม่จ่ายเบี้ยเลี้ยง ผู้ตัดสินต่างชาติ จะใช้แต่คนเขมร

เวียดร้อง…!! สื่อเวียดนามงงทำไม กัมพูชาขายสิทธิ์ยิงสดซีเกมส์ให้ไทยแพงกว่าชาติอื่น