เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ที่สุด หญิงสเปน ทดลองอาศัยอยู่ในถ้ำ 500 วัน ทำลายสถิติโลกอย่างที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน ไม่ติดต่อโลกภายนอก ไม่เห็นแสง ไร้อินเตอร์เน็ต

หญิงชาวสเปน ทำลายสถิติโลก ทดลองอาศัยอยู่ในถ้ำ 500 วัน ไม่ใช่เป็นเพราะว่าเธอถูกตัดขาดจากเมืองสมัยใหม่ และไม่รับรู้การมีอยู่ของเทคโนโลยีในปัจจุบัน แต่เพราะเธอคนนี้ “เลือก” ที่จะทดลองใช้ชีวิต ออกจากสิ่งที่เคยเป็น อยู่กับความมืดไร้แสงแดด ข้ามขีดจำกัด ใช้เวลากับตัวเอง เพราะล่าสุดสำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า “เบียทริซ ฟลามินี” (Beatriz Flamini) นักปีนเขาและนักกีฬาเอ็กซ์ตรีมชาวสเปน วัย 50 ปี ที่ได้ทำลายสถิติโลก ด้วยการอาศัยอยู่ในถ้ำนานที่สุด 500 วัน ซึ่งนี่คือความท้าทายที่สุดของมนุษย์ก็ว่าได้ โดยฟลามินี เริ่มลงไปอยู่ในถ้ำแห่งนี้เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2564 ซึ่งเป็นตอนที่เธอมีอายุ 48 ปี ในช่วงเวลาก่อนที่รัสเซียจะบุกยูเครน และเป็นช่วงที่โลกยังอยู่ระหว่างการแพร่ระบาดของโควิด-19 การอาศัยอยู่ในถ้ำของเธอมีขึ้น เพราะโปรเจกต์ “ไทม์เคฟ” (Time Cave) ที่เธอคิดขึ้นมา เพื่อศึกษาว่ามนุษย์เราจะอยู่คนเดียวใต้ดินเป็นเวลานานได้อย่างไร

โดยได้รับการดูแลจากกลุ่มนักจิตวิทยา, นักวิจัย, นักสำรวจถ้ำ และผู้ฝึกสอนทางกายภาพ ที่เฝ้าดูทุกการเคลื่อนไหว คอยส่งน้ำ อาหาร และติดตามความเป็นอยู่ที่ดีทางร่างกายและจิตใจ โดยไม่เคยติดต่อกับเธอเลย เพราะสาวสเปนคนนี้ สั่งให้ทีมงานของเธอไม่ติดต่อกับเธอเลยไม่ว่าจะกรณีใด ๆ แม้แต่เรื่องการเสียชีวิตของครอบครัวก็ไม่ต้องแจ้ง มีเพียงเธอเท่านั้นที่จะกดปุ่มเรียกขอความช่วยเหลือได้ ซึ่งที่ผ่านมานักปีนเขาคนนี้ไม่ได้ใช้งานมันเลย สำหรับช่วงเวลาที่เธออยู่ในถ้ำ เธอใช้เวลาไปกับการออกกำลังกาย วาดภาพ อ่านหนังสือและถักไหมพรม รวมถึงเธอใช้กล้อง GoPro 2 ตัว เพื่อบันทึกเรื่องราวของเธอภายในถ้ำด้วย มีทั้งอ่านหนังสือ 60 เล่ม และมีน้ำ 1,000 ลิตร จากการช่วยเหลือของทีมงานของเธอ พร้อมเผยว่า เธอยังอ่านหนังสือไม่จบหรอก และที่จริงเธอยังไม่อยากออกมาด้วยซ้ำ

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

-สุดอบอุ่น ​​ไรเดอร์​สาวชวนลูกเป่าเค้กวันเกิด “ฉลองวันเกิดกัน 2 คนขอให้มีความสุขมากๆนะลูก”(มีคลิป)

-เฮลั่น สาวกำพร้าทำบุญผ้าป่า 20 บาท ถูกหวยรวย 6 ล้าน หลังหญิงชราทักให้ซื้อเลข

เมื่อครบ 500 วันตามกำหนด ทีมงานก็มารับ แต่เธอกำลังหลับอยู่ และไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าถูกพาออกไปในตอนแรก และไม่รู้ด้วยซ้ำว่าครบกำหนดแล้ว จากการเข้าไปอยู่ในถ้ำ เมื่อออกมาแล้ว เธอต้องพยายามปรับสายตาให้เข้ากับแสงให้ได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากมาก เบียทริซ เปิดเผยอีกว่า ช่วงเข้าไปแรก ๆ ก็ติดตามวันเวลาตลอด แต่เมื่อถึงวันที่ 65 ก็หยุดนับ และเริ่มสูญเสียการรับรู้เรื่องเวลาไป นั่นจึงทำให้เรื่องนี่น่าสนใจมาก ๆ สำหรับนักวิทยาศาสตร์และนักจิตวิทยาที่อยากทดลองจิตใจของเธอ ทั้งนี้เธอยังอยู่ในการตรวจสอบและการรักษาจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญอย่างใกล้ชิด เพื่อค้นหาข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการแยกตัวทางสังคม ส่งผลกระทบต่อร่างกายอย่างไร รวมไปถึงจิตใจของเธอด้วย และดูเหมือนเธอไม่หยุดเพียงเท่านี้ เธอยังประกาศด้วยว่า เธอมีแผนจะปืนเขา และหาถ้ำใหม่ต่อไปเรื่อย ๆ แน่นอน