เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ไซยาไนด์ สารอันตราย ที่มีการนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ เช่นกรณีดาราสาวที่มีการสั่งซื้อ โดยอ้างว่านำไปกำจัดสัตว์เลื้อยคลาน แต่ผลกระทบนั่นมีอันตรายกับคนได้ ผู้เชี่ยวชาญยันว่าเป็นความคิดที่ผิด เพราะมีอันตรายต่อผู้อยู่อาศัย เพื่อนบ้าน จึงแนะนำการป้องกันสัตว์อันตรายที่เข้ามาในบ้านอย่างถูกวิธีให้

 

 

จ.ส.ต.ภิญโญ พุกภิญโญ เจ้าพนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ชำนาญการ สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า การใช้ไซยาไนด์เพื่อกำจัดสัตว์มีพิษถือเป็นเรื่องที่อันตรายและไม่มีใครทำกัน เสี่ยงที่คนในบ้านและสัตว์เลี้ยงจะได้รับสารพิษ ขณะเดียวกันเพื่อนบ้านก็จะได้รับผลกระทบไปด้วย เนื่องจากไซยาไนด์นั่นมีพิษจากการสัมผัสและสูดดม หากสารพิษผสมลงไปในแหล่งน้ำหรือท่อระบายน้ำ จะส่งผลต่อมนุษย์และสัตว์ในธรรมชาติได้อย่างร้ายแรง

 

 

สำหรับการป้องกันไม่ให้สัตว์มีพิษเข้าบ้านนั่น ต้องแก้ไขที่ตัวบ้านเป็นอันดับแรก โดยการอุดรูหรือช่องว่างต่างๆ ของบ้าน ไม่ให้สัตว์มีพิษเข้าไปทำรังได้ หากซื้อบ้านอยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ ต้องมีการสำรวจพื้นที่โดยรอบบ้าน จากการถามคนในพื้นที่ว่ามีสัตว์มีพิษเข้าบ้านบ้างหรือไม่ แต่ถ้าทนกับสัตว์เหล่านั้นไม่ได้ก็ต้องขายหรือย้ายออกซึ่งจะปลอดภัยต่อชีวิตของสมาชิกภายในบ้านมากที่สุด