เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เพื่อไทย แถลงพร้อมร่วมรัฐบาลก้าวไกล ยันไม่มีแนวคิดตั้งรบ.แข่ง โยนเป็นหน้าที่พรรคแกนนำ หาเสียงสนับสนุน 376 เสียง โหวตนายกฯ

 

 

เมื่อเวลา 13.30 น. ของวันที่ 15 พ.ค.2566 ที่พรรคเพื่อไทย แกนนำพรรคเพื่อไทย นำโดยน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย แคนดิเดตนายกฯของพรรค พร้อมด้วยนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค และนายภูมิธรรม เวชยชัย แถลงถึงผลการเลือกตั้งและการจัดตั้งรัฐบาล

นพ.ชลน่าน อ่านคำแถลงของพรรคเพื่อไทย เรื่องผลการเลือกตั้งและการจัดตั้งรัฐบาลว่า ผลเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ปรากฎว่าพรรคก้าวไกลได้อันดับที่ 1 เพื่อไทยได้ที่ 2 เราขอบคุณประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง สนับสนุนเพื่อไทยและฝ่ายประชาธิปไตยอย่างท่วมท้น ขอแสดงความยินดีกับก้าวไกลที่ได้อันดับที่ 1 และยอมรับพรรคก้าวไกลเสนอตัวเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล พรรคเห็นด้วยที่เชิญพรรคฝ่ายค้านฝ่ายประชาธิปไตยตั้งรัฐบาลตามที่หัวหน้าพรรคก้าวไกลแถลงไว้

พรรคเพื่อไทยยินดี และไม่มีแนวคิดตั้งรัฐบาลแข่งกับพรรคก้าวไกล พรรคเห็นว่าการจัดตั้งรัฐบาล ประเด็นหารือและกระบวนการต่างๆ ให้เป็นหน้าที่และอำนาจขอพรรคก้าวไกลดำเนินการ

เมื่อถามว่าระยะเวลาจัดตั้งรัฐบาลนั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราแถลงชัดเจนว่าหน้าที่ดำเนินการเรื่องนี้คือพรรคก้าวไกล เรายินดีและพร้อมสนับสนุนเท่านั้น ทุกอย่างอยู่ที่พรรคก้าวไกล เป็นหน้าที่กรรมการบริหารพรรค(กก.บห.) จะไปพูดคุยกันในรายละเอียด

เมื่อถามว่า 309 เสียงโหวตนายกฯได้หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า โดยนัยยะแล้ว 309 เสียงเป็นรัฐบาลที่เข้มแข็งแน่นอน แต่จะโหวตได้หรือไม่ ต้องเป็นไปตามกม.ต้องโหวตในที่ประชุมรัฐสภา ซึ่งต้องได้เสียงเกิน 376 เสียง

เมื่อถามว่าพรรคภูมิใจไทยจะเป็นอีก 1 พรรคร่วมเพื่อมาช่วยโหวตหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราชัดเจนว่าเป็นหน้าที่พรรคแกนนำเป็นคนดำเนินการ เราไม่ก้าวล่วงตรงนั้น

ต่อข้อถามว่าเงื่อนไขเพื่อไทยที่จะคุยกับก้าวไกล ได้ข้อสรุปหรือยัง นพ.ชลน่าน กล่าวว่า กระบวนการเพิ่งเริ่ม เรายังไม่กำหนดเวลา เราต้องฟังพรรคแกนนำว่ามีกำหนดประเด็นข้อหารือต่างๆอย่างไร เรายังไม่เห็นเอ็มโอยูของก้าวไกลเพราะยังไม่ได้คุยกัน

“ปล่อยเป็นหน้าที่ของก้าวไกลเพื่อรวบรวมเสียงโหวตนายกฯ เป็นพรรคแกนนำเป็นภาระหน้าที่ เราเป็นพรรคหนึ่งที่สนับสนุนเต็มที่ ถ้าจัดตั้งรัฐบาลได้ ดูลประชาชนได้ตามนโยบายถือเป็นเรื่องที่ดีที่สุด”

เมื่อถามว่ามีเงื่อนไขอะไรหรือไม่ที่ทำให้พรรคเพื่อไทยไม่สามารถร่วมรัฐบาลกับก้าวไกลได้ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ต้องดูรายละเอียดที่ก้าวไกลเสนอมา เราต้องคุยกันในทุกประเด็น

เมื่อถามว่าส.ว.กล้าหักเสียงข้างมากหรอไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เรามี 309 เสียง การจะโหวตนายกฯ 376 ถือเป็นภาระหน้าที่ของพรรคแกนนำตั้งรัฐบาลแสวงหาตรงนี้ให้ได้ และถ้าได้รับเสียงประชาชนขนาดนี้ คิดว่าส.ว.น่าจะมาร่วมโหวต ยอมรับเสียงของประชาชน

ต่อข้อถามว่าก้าวไกลบอกมีลุงไม่มีเรา พท.จะทำอย่างไร ส.ส.ของพรรคจะมาร่วมกับเรา ถ้าลุง 2 คนลาออกแล้วส.ส.ของทั้งสองพรรคมารวม ถือเป็นหน้าที่พรรคหลักมาพิจารณา

ด้านน.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตนได้คุยกับนายพิธา เมื่อเช้า แต่ยังไม่ได้คุยในรายละเอียด แค่แสดงความยินดีกัน สนับสนุนก้าวไกลให้จัดตั้งรัฐบาล และพรรคฝ่ายค้านเดิม การพิจารณาของก้าวไกลเป็นเรื่องปกติ ส่วนนโยบายและข้อตกลงต่างๆยังไม่ได้คุยกัน รอกรรมการบริหารพรรคคุยกันก่อน แน่นอนว่าก้าวไกลได้อันดับ 1 เราต้องเคารพเสียงของประชาชน ทั้งนี้ จะรวมกันกี่พรรคต้องคุยเรื่องเงื่อนไขข้อตกลง

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ส่วนมาตรา 112 เพื่อไทยมีจุดยืนมั่นคงไม่ยกเลิกแต่คุยกันได้ในสภา และเรื่องของกฎหมายต่างๆที่ให้น้องๆติดคุก เราพร้อมพูดคุยกัน และเป็น 1 ในข้อที่เราต้องคุยกับก้าวไกลด้วย ส่วนเรื่องอื่นๆยังไม่ได้คุยกัน ตนคุยกันแค่ว่าโอเคมั้ย คุยกันประมาณ3-4 นาที ตนก็ยินดีกับกพิธายังแซวกันว่าพิธาเข้าใจเรื่องเป็นคุรพ่อ และข้อต่างๆที่พท.จะเสนอ เรามีในใจอยู่แล้ว แต่รอคุยทั้งพรรคก่อนเพื่อให้เป็นเรื่องเดียวกัน

ส่วนการกลับมาของนายทักษิณ ชินวัตรไม่เกี่ยวข้องกับพท. ถ้ายังไม่ประกาศเลื่อนวันก็เป็นไทม์มิ่งเดิมที่ประกาศไว้ เดือนก.ค.

เมื่อถามว่าถือเป็นการพ่ายแพ้ของพท.หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ผู้ที่แพ้ อันดับ 2 ก็ผิดหวัง แต่เรายอมรับเพราะมันคือน้ำใจนักกีฬา เราเชียร์เพื่อประชาธิปไตยและประเทศชาติไปต่อได้ ไม่ใช่เรื่องส่วนตัวแต่เพื่อประเทศชาติ

ส่วนจะต้องปรับตัวเป็นอันดับ 1 หรือไม่นั้น เราคิดว่านโยบายเราตอบโจทย์ประเทศชาติ แต่สิ่งที่ต้องเปลี่ยนแปลงของก้าวไกลก็มีจุดแข็ง สิ่งที่เกิดขึ้นเราต้องวางแผนว่าจะไปต่ออย่างไรกับประเทศ เกิดประโยชนืประชาชนและประเทศอย่างไร เป็นแผนแรกที่ต้องคิด