เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันนี้ 19 พฤษภาคม 2566 สำหรับ 16 สว.พร้อมหนุน “พิธา” นั่งนายกฯ เผยจุดยืนขอเคารพเสียงข้างมากของประชาชน

1.ดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม ระบุว่า รับฟังเสียงประชาชนแน่นอน และพร้อมโหวตสนับสนุนนายกฯ ที่มีคุณสมบัติครบถ้วน ที่มาจาก สส.ที่รวมกันได้มากกว่า 250 คน เพื่อร่วมกันพัฒนาระบอบประชาธิปไตยไทยให้ยั่งยืนต่อไป

2.วัลลภ ตังคณานุรักษ์ หรือ ครูหยุย ระบุว่า ตนเองชัดเจนมาโดยตลอด ใครรวมได้เสียงข้างมากเกิน 250 เสียงในสภาผู้แทนราษฎร ก็ได้เป็นนายกฯ ได้เป็นรัฐบาล ไม่มีใครขวางได้ เพราะครั้งที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ได้เป็นนายกฯ ก็ด้วยเหตุผลเดียวกันคือ รวมเสียงได้เกิน 250 เสียง คราวนี้ก็ยึดหลักการเดียวกัน

3.วุฒิพันธุ์ วิชัยรัตน์ ส่งจดหมาย ระบุว่า การเลือกตั้งทั่วไปเมื่อ 14 พฤษภาคม ลุล่วงไปด้วยดี โดยมีประชาชนทุกช่วงวัยไปใช้สิทธิ์ออกเสียงลงคะแนนมากเป็นประวัติการณ์ นับเป็นปรากฎการณ์ที่น่าชื่นใจอย่างยิ่ง ผลการเลือกตั้งอย่างไม่ เป็นทางการ บ่งขี้ว่าพรรคก้าวไกล ได้รับคะแนนนิยมมากที่สุด และมีผู้สมัครได้รับการเลือกตั้งเป็น สส. มากที่สุดเป็นอันดับ 1 ตนเอง ในฐานะ สว. จะสนับสนุนให้แคนติเดตนายกรัฐมนตรี ในบัญชีพรรคการเมือง ที่มีจำนวน สส. มากที่สุด ได้ทำหน้าที่ นายกรัฐมนตรี

4.เฉลิมชัย เฟื่องคอน ยืนยันว่า หากใครรวมเสียงมาเกินครึ่งของ สส. 500 คน ตนพร้อมโหวตให้

5.นพ.อำพล จินดาวัฒนะ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ผลการเลือกตั้ง 14 พ.ค.66 สะท้อนเจตนามหาชนชัดเจนแล้ว จากนี้ไป ควรปล่อยให้กลไกประชาธิปไตยทำงานต่อ ไม่ว่าใครก็ตาม อย่าได้แทรกแซงไม่ว่าจะอ้างเหตุผลใด ร่วมกันสานพลังสร้างชาติ ตามบทบาทหน้าที่ของทุกฝ่าย จะดีกว่าประเทศไทยถึงจะไปต่อได้

6.ทรงเดช เสมอคํา ซึ่งนายสมศักดิ์ เทพสุทิน เผยว่า สามารถเจรจา สว.ทรงเดช เสมอคำ ซึ่ง สว.ทรงเดช ยืนยันว่า พร้อมที่จะสนับสนุนพรรคก้าวไกลที่ได้คะแนนเสียงสูงสุดจากประชาชนที่มีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

7.ซากีย์ พิทักษ์คุมพล ระบุว่า ตามหลักการก็ควรให้พรรคการเมืองที่ได้อันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาลก่อน ตนเองเคารพเสียงของประชาชน เมื่อพรรคก้าวไกล ของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ได้คะแนนเสียงจากประชาชนมาเป็นอันดับ 1 หรือจัดตั้งเกินครึ่งของ สส. ก็พร้อมยกมือให้ ไม่มีปัญหา สิ่งที่สำคัญที่สุด คือการรักษาระบบของรัฐสภาเอาไว้

8.ภัทรา วรามิตร โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า “ภัทรา วรามิตร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) เคารพมติของประชาชน ขอประกาศจุดยืนสนับสนุน พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี

9.วันชัย สอนศิริ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า จุดยืนไม่เปลี่ยน และยืนยันว่า ใครรวมเสียง สส.ได้ข้างมากก็โหวตให้คนนั้น เป็นไปตามหลักประชาธิปไตยและตามความต้องการของเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน เพื่อความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง

10.นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ผลการเลือกตั้ง เป็นประเด็นที่ต้องวิเคราะห์ต่อไปว่าพรรคก้าวไกลชนะถล่มทลาย เพราะอะไร พรรครวมไทยสร้างชาติโดยนายกลุงตู่ทำอะไรต่างๆมากมายให้ประเทศไทยในช่วง 9 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่รัฐประหารปี 57 แต่ไม่สามารถได้ใจประชาชนแพ้การเลือกตั้งเพราะเหตุใด อย่างไรก็ตาม เมื่อผลการเลือกตั้งออกมาแบบนี้ ต้องเคารพเสียงของปชช.

11.ประมาณ สว่างญาติ เผยว่า ตนเองไม่คัดค้านใครจะมาเป็นนายกฯ ขอให้เป็นไปตามมติของประชาชน

12.รณวริทธิ์ ปริยฉัตรตระกูล เผยว่า แคนดิเดตนายกฯ ซึ่งปกติจะไม่เสนอชื่อคนเดียว แต่ถ้ามีคนเดียวแล้วเสนอ พิธา ก็ไม่ได้น่ารังเกียจ เพราะมาจากมติมหาชน สส.เขตก็ได้มาก และ สส.ปาร์ตี้ลิสต์ก็ได้เยอะ รวมกันแล้วได้อันดับ 1 ก็มีสิทธิอันชอบธรรมในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งองค์ประกอบที่จะพิจารณาพรรคร่วมมีใครบ้าง นโยบายเป็นอย่างไร ตรงนั้นน่าสนใจกว่า

13.นางประภาศรี สุฉันทบุตร โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า ประกาศจุดยืนเคารพมติของประชาชน เห็นชอบ พิธา ลิ้มเจริญ รัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี

14.นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ ระบุ ตนเองจะใช้สิทธิตามหลักประชาธิปไตยที่ยึดมั่นมาโดยตลอด ให้การสนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาลโดยการโหวตให้พรรคที่สามารถรวบรวมเสียงได้เกินกึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)

15.มณเฑียร บุญตัน ระบุว่า เตรียมโหวตตามน้ำ ว่าอย่างไรก็ตามนั้นโดยไม่ต้องใช้สมองและวิจารณญาณ

16.นพ.พลเดช ปิ่นประทีป  ระบุว่าแนวทางโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีของตนเองจะดูว่าฝ่ายใดรวบรวมเสียงข้างมากได้เกิน 250 เสียง ก็พร้อมโหวตให้เป็นนายกรัฐมนตรี ไม่ว่าจะเป็นนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล หรือใครก็ตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส.ว.พูดชัด ไม่โหวตให้ พิธา เป็นนายกฯ ปมแก้ ม.112

พิธา พร้อม!! จะเป็นนายกฯต่อไป เย็นนี้ขึ้นรถแห่ขอบคุณ