เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวานนี้ 3 ก.ค. 2566 ภายหลังการประชุมร่วมของ 8 พรรคการเมืองที่จัดตั้งรัฐบาล 2566 หลังจากประชุมเสร็จ พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ได้แถลงข่าวเมื่อเวลา 19.30 น. ข้อสรุปของการประชุมจะเสนอชื่อ “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” หัวหน้าพรรคประชาชาติ หนึ่งใน 8 พรรคร่วมรัฐบาลชิงเก้าอี้ประธานสภา ส่วนรองประธานสภาคนที่ 1 เป็นของพรรคก้าวไกล และรองประธานสภาคนที่ 2 เป็นของพรรคเพื่อไทย

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ปัจจุบันอายุ 79 ปี ภูมิลำเนาเป็นคนจังหวัดสงขลา สำเร็จการศึกษา ระดับปริญญาโท ครุศาสตรมหาบัณฑิต (บริหารการศึกษา) จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เคยเป็นครูใหญ่โรงเรียนมัธยม อาจารย์มหาวิทยาลัย และรองอธิการบดีสถาบันราชภัฏสงขลาการเมือง

เส้นทางสู่การเมือง

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เข้าสู่วงการเมืองครั้งแรกในสังกัดพรรคกิจสังคม เป็นผู้ร่วมก่อตั้งและเป็นแกนนำกลุ่มวาดะห์ เข้าสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ต่อมาย้ายไปร่วมก่อตั้งพรรคความหวังใหม่ โดยมีตำแหน่งเป็นรองหัวหน้าพรรค และเป็นผู้นำกลุ่มวาดะห์ แทนนายเด่น โต๊ะมีนา ที่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง โดยได้รับแต่งตั้งเป็นเลขาธิการพรรคความหวังใหม่ ก่อนจะย้ายไปเข้าสังกัดพรรคไทยรักไทย จากการยุบรวมพรรคความหวังใหม่เข้ากับพรรคไทยรักไทย เมื่อเดือนมกราคม พ.ศ. 2545 ต่อมาได้รับตำแหน่งเป็นรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย และมีตำแหน่งเป็นถึงรองนายกรัฐมนตรี ปี 2561-ปัจจุบัน พรรคประชาชาติ

บทบาทสำคัญทางการเมือง

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นนักการเมืองมุสลิม แกนนำกลุ่มวาดะห์ อดีตประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร อดีตรองนายกรัฐมนตรี มีชื่อเรียกกันโดยทั่วไปว่า “วันนอร์” เคยดำรงตำแหน่งสำคัญ เช่น ประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานรัฐสภา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม (2 สมัย) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นอดีต ส.ส. 9 สมัย เคยสังกัดพรรคประชาชน พรรคกิจสังคม พรรคประชาธิปัตย์ พรรคความหวังใหม่ และพรรคไทยรักไทย
โดยก่อนหน้านี้ นายวันเปิดเผยว่าไม่อยากได้ตำแหน่ง ประธานสภา หากแต่การทำหน้าที่ตรงนี้ ทำให้พรรคฝั่งประชาธิปไตยเดินหน้าไปต่อได้ก็ยินดี
ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทำกันได้ลง หนูน้อยวัย 4 ขวบ นั่งเศร้าเงินเก็บในกระปุกออมสินโดนโจรงัดไปพร้อมทรัพย์สินภายในบ้าน

“เพื่อไทย” ดัน “วันนอร์” ชิงเก้าอี้ประธานสภา เผยสามารถทำหน้าที่ได้อย่างเป็นกลาง

 

 

*️⃣ #ว้าว! #สุดยอดนักรีวิว #โฟมล้างหน้า24Plus #ใช้ดีแล้วบอกต่อ #รีวิวโพสต์ลงโซเชียล #โฟมล้างหน้า24Plus #โฟมล้างหน้า24พลัส
#กดลิ้งค์รับข้อมูล
https://www.tvpoolreward.com/salepagefoam/contactpage
*️⃣ #อ่อนเพลีย #ไขมันพอกตับ #สายปาร์ตี้ #ดื่มหนัก #ทานหนัก #ทานฮ๊อกเกตไธโอน #ดูแลตับวันละ1เม็ด #ฮ๊อกเกตนามูจากเกาหลี #ช่วยทำให้ตับดี #ฮ๊อกเกตไธโอน #สุขภาพ​ดี #Heokkaetione
#กดลิ้งค์รับข้อมูล
https://www.tvpoolreward.com/salepageheokkaetione/contactpage