เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันนี้ 10 ก.ค 66  ที่ทำเนียบรัฐบาล อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้า พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมของส.ส.พรรควันที่ 11 ก.ค.ว่า จะนำเรื่องการโหวตนายกรัฐมนตรี มาหารือเพื่อรับฟังความเห็นของส.ส.ทุกคน และหารือถึงสถานการณ์การเมือง ทิศทางการลงมติ

และในส่วนการโหวตเลือกนายกฯ ที่มีการเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล นายอนุทิน เผยว่า ทางพรรคได้แถลงการณ์ชัดเจนแล้วโดยไม่ได้ระบุชื่อบุคคลใด แต่จุดยืนตามแถลงการณ์คือ จะไม่เอาการแก้ไข ม.112 และ ไม่ร่วมรัฐบาลเสียงข้างน้อย

ผู้สื่อข่าวถามว่า 71 เสียงจะโหวตให้ใคร นายอนุทิน กล่าวว่า เราต้องฟังว่าในวันโหวตจะเสนอใครเป็นนายกฯ ภูมิใจไทยเป็นพรรคอันดับ 3 ยังไม่มีส่วนเป็นเจ้าภาพจัดตั้งรัฐบาล เพราะพรรคอันดับ 1และ 2 ยังร่วมกันจัดอยู่ ยังไม่ใช่บทบาทของพรรคภูมิใจไทย

เมื่อถามว่าการที่ 71 เสียงจะไปรวมกับใคร ต้องไม่เข้าเงื่อนไขการแก้มาตรา 112 และการเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ใช่ เรื่องนี้เราพูดชัดเจนอยู่แล้ว พรรคภูมิใจไทยพูดแล้วทํา

เมื่อถามว่าถ้าพรรคเพื่อไทยได้จัดตั้งรัฐบาล และเคนดิเดตนายกฯ เป็นของเพื่อไทย พรรคภูมิใจไทยจะรับได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องดูว่าพรรคเพื่อไทยจะร่วมกับใคร เราไม่ได้บอกว่าจะรับหรือไม่รับตัวบุคคล เราพูดถึงแนวทางและนโยบายของพรรคว่าพรรคไหนร่วมงานกันได้ หรือพรรคไหนที่เราลำบากใจในการทํางานร่วมกัน รอให้ถึงวันนั้นก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากยืนยันเสนอชื่อนายพิธา พรรคจะให้โอกาสโหวตกี่ครั้ง นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่ทราบ ส่วนที่พรรคก้าวไกลเดินสายพบประชาชน เพื่อทำความเข้าใจกรณีโหวตนายกฯ ต้องอาศัยเสียงของส.ส.และส.ว. เพื่อให้เลือกนายพิธา เป็นนายกฯนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่จะสื่อสารเรื่องต่างๆ เดี๋ยวทุกอย่างจะผ่านไปด้วยดี ไม่มีความวุ่นวาย ไม่มีความเสียหายใดๆเกิดขึ้น แต่ละพรรคต่างมีแนวทาง เราคงไปวิจารณ์ไม่ได้

เมื่อถามว่าส.ส. และส.ว.จะไม่กลัวการถูกล่าแม่มดในภายหลังการโหวตนายกฯใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ทำไมต้องกลัว ส.ส. และ ส.ว.เป็นผู้มีวิจารณญาณ มีเอกสิทธิ์ และไม่ทราบว่าแต่ละคนจะมีความเห็นอย่างไร สำหรับคำว่ากลัว คำว่าขู่ ทำกันไม่ได้อยู่แล้ว อย่างนั้นไม่มีประโยชน์ ทำให้เกิดความแตกแยกเปล่าๆ ทุกคนต่างมีจุดยืนอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าจนถึงขณะนี้พรรคที่ได้เสียงมากจะจัดตั้งรัฐบาลได้อยู่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องให้กำลังใจทุกคน หากจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างราบรื่น มันก็เป็นผลดี ส่วนทำอย่างไรให้ราบรื่นและได้รับการโหวตสนันสนุนจากทุกฝ่าย มันก็ดีตรงไหนถอยได้ก็ถอยบ้าง

เมื่อถามว่าคิดว่าการโหวตเลือกนายกฯ ควรมีกี่ครั้งจึงจะเหมาะสม และ ทำให้การเมืองเดินหน้าต่อไปได้ นายอนุทิน กล่าวว่า ควรจะโหวตครั้งเดียว และเมื่อได้ผู้นำรัฐบาล ตามหลักประชาธิปไตยถ้าใครได้รับเสียงข้างมากตามรัฐธรรมนูญ คือ 376 เสียง เราต้องยอมรับ และหากตรงนั้นไม่มีพรรคภูมิใจไทยอยู่ เราก็ต้องเป็นฝ่ายค้าน เราเคารพกติกาทุกอย่าง

ผู้สื่อข่าวถามว่าถ้าโหวตครั้งแรกไม่ผ่าน หากครั้งที่สองยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ก็ไม่ควรมีครั้งต่อไปใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อยู่ที่บทบัญญัติ ต้องไปตีความกัน และอยู่ที่ประธานสภาว่าจะวินิจฉัยอย่างไร ซึ่งมีคนส่งบทบัญญัติมาให้ตนดู คิดว่าก็ต้องตีความ แต่ถ้าจะเสนอคนเดิมซํ้า ก็ต้องขอญัตติ แต่สุดท้ายอยู่ที่ประธานสภา วินิจฉัย ส่วนการวินิจฉัยจะมีความเห็นชอบของสมาชิกรัฐสภาด้วยหรือไม่ ก็ต้องไปตีความ

เมื่อถามว่าฝั่งพรรคร่วมรัฐบาลเดิมมีการพูดคุยเรื่องทิศทางโหวตหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการนัดพูดคุย ทุกคนรอดูว่าจําเป็นต้องโหวตไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่ ซีกเดิมไม่มีอยู่แล้ว มันจบไปแล้ว ถ้ามารวมตอนนี้ก็มี 188 เสียง ถ้าจะไปโหวตแข่งกัน จะเอาตรงไปแข่ง เพราะเราจะไม่ยอมให้ได้รัฐบาลมาโดยมีเสียงไม่ถึงกึ่งหนึ่ง ยืนยันว่าพรรคไปแบบนั้นไม่ได้ มันค้านกับจุดยืนที่พรรคได้พูดไว้

เมื่อถามว่าปิดประตูของซีกนี้เลยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อย่าไปบอกว่าปิดประตูเลย เราต้องทําตามระบอบประชาธิปไตย ต้องมีเสียงข้างมากในสภก่อน ถ้า 188 เสียงไปรวมกัน โดยมีวุฒิสภามาโหวตให้ ถ้าวุฒิสภาส่งเราเสร็จ เราจะกลายเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยทันที แล้วต่อไปจะทำงานอย่างไร ก็ไม่พ้นลาออกหรือยุบสภา ก็เดือดร้อนประชาชนและงบประมาณอีก

 

ขอบคุณข้อมูล ข่าวสด

 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

*️⃣ #ว้าว! #สุดยอดนักรีวิว #โฟมล้างหน้า24Plus #ใช้ดีแล้วบอกต่อ #รีวิวโพสต์ลงโซเชียล #โฟมล้างหน้า24Plus #โฟมล้างหน้า24พลัส
#กดลิ้งค์รับข้อมูล
https://www.tvpoolreward.com/salepagefoam/contactpage
*️⃣ #อ่อนเพลีย #ไขมันพอกตับ #สายปาร์ตี้ #ดื่มหนัก #ทานหนัก #ทานฮ๊อกเกตไธโอน #ดูแลตับวันละ1เม็ด #ฮ๊อกเกตนามูจากเกาหลี #ช่วยทำให้ตับดี #ฮ๊อกเกตไธโอน #สุขภาพ​ดี #Heokkaetione
#กดลิ้งค์รับข้อมูล
https://www.tvpoolreward.com/salepageheokkaetione/contactpage