เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

แม้การประชุม 8 พรรคจะยกเลิกไป แต่ทางพรรคก้าวไกล ยังคงมีการประชุมเช่นกัน โดยที่ประชุม สส. มีมติ เสนอใช้กลไกสภาหาทางออก ยื่นญัตติทบทวนมติรัฐสภาตีความข้อบังคับฯ ข้อ 41 ปลดล็อกเสนอนายกฯ ซ้ำได้ ก่อนอื่นไปฟังเสียงคุณชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ต่อเรื่องนี้สักเล็กน้อย

หนึ่งในวาระสำคัญของวงประชุม สส. พรรคก้าวไกล เมื่อวานนี้ คือข้อหารือเกี่ยวกับแนวทางของพรรคต่อกรณีที่ที่ประชุมรัฐสภามีมติเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2566 ว่าการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี เป็นญัตติ ตามข้อบังคับที่ 41 จึงไม่สามารถเสนอชื่อซ้ำได้ ที่ประชุม สส. พรรคก้าวไกล เห็นสอดคล้องกับนักวิชาการด้านนิติศาสตร์จำนวนมากที่ได้แสดงไว้ก่อนหน้านี้ว่ามติรัฐสภาดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญ และสภาฯ สามารถแก้ไขได้เอง ไม่จำเป็นต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาด เพราะเท่ากับทำให้ศาลรัฐธรรมนูญเข้ามาแทรกแซงการวินิจฉัยตีความของรัฐสภา หรือมีอำนาจเหนือสภาผู้แทนราษฎรที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน

ดังนั้น พรรคก้าวไกลเห็นว่ากรณีนี้สามารถใช้กลไกสภา ในการหาทางออก ผ่านการยื่นญัตติให้รัฐสภาทบทวนมติที่เคยมีไปแล้ว โดย สส. พรรคก้าวไกลจะดำเนินการในการประชุมรัฐสภาครั้งถัดไป ทั้งนี้ หากที่ประชุมรัฐสภามีมติเห็นชอบกับญัตติที่พรรคก้าวไกลเสนอ จะเป็นการปลดล็อกความผิดพลาดที่เคยเกิดขึ้น ทำให้การเสนอนายกฯ ไม่ต้องผูกพันกับมติเดิมของที่ประชุมอีกต่อไป สามารถเสนอบุคคลที่สมควรดำรงตำแหน่งนายกฯ ซ้ำได้

นอกจากนี้ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ยังได้ตอบคำถามนักข่าว กรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ออกมาเปิดเผยว่า พรรคก้าวไกล ได้เคยเสนอให้เป็นรองนายกฯ แลกกับการร่วมรัฐบาลว่าเป็นช่วงต้นของการจัดตั้งรัฐบาล แม้พรรคเสรีรวมไทยจะมีเพียงเสียงเดียว แต่พรรคก้าวไกลให้เกียรติคนเป็น เพราะเห็นว่าเป็นผู้ใหญ่ และมีประสบการณ์ จึงคิดว่าสามารถมาช่วยภารกิจรัฐบาลได้

ขณะที่ นายรังสิมันต์ โรม สส. แบบบัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ได้ออกมาแถลงความเห็นต่อกรณีงดประชุมสภาในวันที่ 27 กรกฎาคม ว่า เดิมมีวาระ 2 วาระ คือ เรื่องการเลือกนายกรัฐมนตรี และเรื่องที่ทางพรรคก้าวไกลได้ยื่นแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 272 เพื่อปิดสวิตช์สมาชิกวุฒิสภา แต่สุดท้ายมีการงดประชุม จึงทำให้การเลือกนายกรัฐมนตรีล่าช้าออกไป พร้อมกันนั้นยังมีคำถามว่าถ้าเลื่อนวาระแรก เหตุใดจึงไม่เอาวาระการแก้รัฐธรรมนูญให้ยกเลิกมาตรา 272 มาพิจารณาแทน เพราะจะเป็นทางลงให้ สว. ที่ต้องการปิดสวิตช์ตัวเองที่ทำไปคู่กันได้ ทำไมถึงงดการประชุม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชลน่าน เผยจริงๆแล้ว พรรคก้าวไกล ไม่ใช่อันดับ 1

เสรีพิศุทธ์ ฟาดแรง เตือนพรรคก้าวไกล

.

ขอแนะนำ
โฟมล้างหน้า หรือโฟมลดสิว นวัตกรรมใหม่ที่คิดค้นเพื่อปกป้องผิวจาก PM 2.5 เชื้อไวรัสและแบคทีเรีย ด้วยนวัตกรรม Exo-P จุลินทรีย์ธรรมชาติจากประเทศฝรั่งเศส ทำหน้าที่เป็นเกราะใส ให้ผิวปลอดภัยจากฝุ่น
และบำรุงด้วยเซรั่มสาหร่ายสีน้ำตาลรวมทั้งป้องกันการเกิดสิว ลดอาการผิวอักเสบ
กดลิ้งค์รับข้อมูล โฟมเซรั่ม เพิ่มเติ่มได้ที่ Link ด้านล่าง
https://www.tvpoolreward.com/salepagefoamoffice/contactpage

รู้สึกอ่อนเพลีย ปวดชายโครงขวา หรือไม่ ถ้าใช่มาทางนี้ ท่านอาจจะมีภาวะเป็นไขมันพอกตับ หรือตับอักเสบ อาจจะทำให้เกิดเป็นมะเร็งตับได้ในอนาคต เพื่อป้องกัน หรือลดภาวะดังกล่าวขอเสนอ ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม
ของ Tvpool นั่นคือ Heokkaetione Complex ที่จะช่วยบำรุง ฟื้นฟู และลดไขมันพอกตับ รวมทั้งสายปาร์ตี้ จำเป็นต้องดูแลตับ
กดลิ้งค์รับข้อมูล อาหารเสริมบำรุงตับ เพิ่มเติ่มได้ที่ Link ด้านล่าง
https://www.tvpoolreward.com/salepageheokkaetioneoffice/contactpage