เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สภาโหรงเหรงเปิดประชุมช้า วิโรจน์ แฉ สว.เซ็นชื่อ แล้วถอนชื่อออก โรม ชงญัตติใหม่ทบทวนมติ19 ก.ค. สส.-สว. เถียงกันวุ่นวาย สุดท้าย “วันนอร์”ปิดประชุมหนี

 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 4 ส.ค.2566 ที่รัฐสภา มีการประชุมรัฐสภา มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาเรื่องด่วนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 272 เรื่องการตัดอำนาจ สว.เลือกนายกรัฐมนตรี แต่เมื่อถึงเวลาประชุมไม่สามารถเปิดประชุมได้ เพราะมีสมาชิกมาร่วมประชุมบางตา โดยเฉพาะ สว.มาร่วมประชุมเพียง 20 กว่าคน จาก 249 คน

เวลา 09.35น. นายวันมูหะมัดนอร์ แจ้งว่า ขณะนี้มีสมาชิกมาร่วมประชุม 239 คน จากสมาชิกรัฐสภาทั้งหมดที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ 747คน ยังไม่ถึงกึ่งหนึ่ง ทำให้ไม่สามารถเปิดประชุมได้ แต่จะรอสมาชิกก่อน ขณะที่ นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ไม่เชื่อว่าจะจงใจทำให้การประชุมล่ม แต่อาจเป็นเพราะการปิดการจราจรบริเวณรัฐสภา มีการนำตู้คอนเทนนอร์มาปิดกั้นทางเข้าออกบริเวณรัฐสภา ขอให้รอสมาชิกมาร่วมประชุมก่อน

จากนั้น สส.ก้าวไกล หลายคน อาทิ นายประเสริฐพงษ์ ศรสุวัตร์ สส.บัญชีรายชื่อ นายภัสริน รามวงศ์ สส.กทม. พากันช่วยเสริมถึงปัญหาการปิดจราจร และการนำตู้คอนเทนเนอร์ปิดกั้นทางจราจร ทำให้ประชาชนร้องเรียนจำนวนมากถึงขัดขวางการเดินทางประชาชน ขอให้เร่งนำตู้คอนเทนเนอร์ออกไปก่อน

นายรังสิมันต์ หารือว่าตอนนี้เวลา 10.00 น.เศษ และถ้าดูตัวเลขผู้มาประชุมปรากฏว่ามีจำนวน 324 คน แบ่งเป็นสส. 280 คน สว. 44 คน จาก 250 คน ซึ่งตัวเลขกำลังไหลเรื่อยๆ จึงอยากให้รอสมาชิกต่อไป

นายวันมูหะมัดนอร์ ชี้แจงว่า ตอนนี้ยังขาดอยู่ประมาณ 50 คน รอสักพัก ท่านที่มาแล้วรีบเซ็นชื่อ เพื่อจะได้ดำเนินการต่อไป

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หารือว่า ตอนนี้มียอดผู้สมาประชุม 345 คน แต่อยากให้ประธานกำชับเจ้าหน้าที่ที่อยู่ข้างหน้าห้อง เพราะตรงหน้าห้องเขาจะมีปากกาให้ แต่ก็เห็นสว.อออยู่ข้างหน้าเต็มไปหมด ไม่แน่ใจว่าทางเจ้าหน้าที่เตรียมปากกาให้หรือเปล่า จึงไม่รู้ว่าติดขัดเรื่องการเซ็นชื่อเข้าประชุมหรือเปล่า

ทุกคนกินเงินเดือน อุตส่าห์มาแล้วก็ควรเซ็นชื่อ ผมได้ยินกระซิบกระทราบกันด้วยว่า เห้ย ลงชื่อไปแล้ว จะไปถอนชื่อออกยังไง อย่างนี้ไม่ได้ ลงชื่อแล้วอยู่ดีๆ จะไปถอนออกว่าไม่มาไม่ได้ ประธานต้องกำชับและฝากเจ้าหน้าที่ช่วยตามหน่อย เพราะอาจจะไม่คุ้นชินกับสถานที่ แต่จะไปว่าก็ไม่ได้ เพราะท่านก็อยู่มานานแล้ว อย่างไรฝากลงชื่อกันนิดนึง หรือเขียนชื่อกันไม่เป็นแล้ว

“อย่างไรผมจะไปช่วยกำกับ เพื่อน สส.ผมพร้อมจะไปอำนวยความสะดวกพร้อมไปช่วยดูแล หากปากกาไม่มีพวกผมก็เตรียมปากกาให้ได้ ฝากเจ้าหน้าที่ดูด้วยว่ามีปากกาหรือเปล่า หรือเครื่องรูดบัตรมีปัญาหรือเปล่า ฝากประชาชนด้วย เดี๋ยวจะงงว่า สส.เข้ามารออะไรกัน เขามารอ สว.กันตอนนี้มากันกี่ท่าน ว้าย 49 ท่าน”นายวิโรจน์ กล่าว

กระทั่งเวลา 10.20 น. องค์ประชุมครบ 374 คน เริ่มการประชุมได้ อย่างไรก็ตาม เมื่อเริ่มประชุม ปรากฏว่า นายรังสิมันต์ ได้เสนอญัตติด่วน ให้รัฐสภาทบทวนมติที่ประชุมรัฐสภา เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ที่ไม่ให้เสนอชื่อบุคคลเดิมดำรงตำแหน่งนายกฯ ภายหลังมีประเด็นยื่นร้องไปสู่ศาลรัฐธรรมนูญ โดยมีผู้รับรองญัตติครบถ้วน

แต่นายวันมูหะมัดนอร์ แจ้งว่า ขอให้รอคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญวันที่ 16 ส.ค.ก่อน ถ้าเดินหน้าต่ออาจไปขัดอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ควรเอาเรื่องนี้มาพูด

นายรังสิมันต์ แย้งว่า การร้องไปยังศาล เป็นอำนาจผู้ตรวจการแผ่นดิน แต่การเสนอญัตติของตนมีผู้รับรองถูกต้อง เมื่อเสนอญัตติถูกต้อง ก็ต้องพิจารณาญัตตินี้ก่อน ให้ที่ประชุมพิจารณาจะเปลี่ยนแปลงมติที่ดำเนินการไปแล้วหรือไม่ แต่นายวันนอร์ยืนยันให้รอคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญก่อน เพราะเรื่องอยู่ในกระบวนการยุติธรรมของศาลต้องรอ

ขณะที่นายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ยืนยันว่า ญัตติที่นายรังสิมันต์ เสนอไม่เกี่ยวกับการเสนอชื่อบุคคลเป็นนายกฯ และการเสนอญัตตินี้เป็นประโยชน์แก้ปัญหาความคลุมเครือที่เกิดขึ้น

ด้านนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ สส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า ญัตติที่เสนอนี้ดำเนินการถูกต้อง ประธานก็ต้องเดินหน้าตามญัตติที่เสนอ แต่เมื่อยังมีข้อสงสัย สภาฯต้องวินิจฉัย ไม่ใช่เรื่องเสียหาย มติสภาที่เกิดขึ้นแล้ว สิ่งที่จะไปกลบได้คือ มติสภาที่ใหญ่กว่า

ส่วนนายรังสิมันต์ กล่าวว่า ในความเป็นมนุษย์อาจมีการกระทำอะไรที่ไม่ถูกต้อง แต่ไม่ได้มีผลผูกพันจะเป็นความเด็ดขาดตลอดไป สมควรที่รัฐสภาจะแก้ไขเปลี่ยนแปลงได้ อย่างไรก็ตามนายวันมูหะมัดนอร์ พยายามเดินหน้าเข้าสู่วาระประชุมตามปกติต่อไป แต่นายรังสิมันต์ก็ไม่ยอม ทำให้เกิดการถกเถียงกันในที่ประชุม

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในกระบวนการประชุมรัฐสภา เข้าสู่วาระประชุม แต่มีผู้เสนอญัตติด่วนด้วยวาจา มีกระบวนการเสนอญัตติชอบด้วยข้อบังคับ ประธานฯไม่มีอำนาจวินิจฉัยว่าจะรับหรือไม่รับพิจารณา ขั้นตอนต่อไป สภาฯต้องพิจารณาจะให้ความเห็นชอบหรือไม่

ทำให้ นายสมชาย แสวงการ สว. กล่าวว่า การเสนอญัตติด่วนใหม่ให้ทบทวนมติที่ประชุมรัฐสภาวันที่ 19 ก.ค. ตนเห็นว่าเป็นญัตติไม่ชอบ จึงขอเสนอญัตติคัดค้านญัตติของนายรังสิมันต์

จากนั้นสมาชิกอภิปรายแสดงความคิดเห็นกันไปมา โดยนายวันมูหะมัดนอร์ พยายามใช้วินิจฉัยตัดสินไม่ให้มีการเสนอญัตติด่วนใดๆ แทรกเข้ามา ขอให้เดินหน้าประชุมตามวาระปกติ ก่อนที่สมาชิกรัฐสภาจะอภิปรายถกเถียงกันนานกว่า 30 นาที ระหว่าง สส.ก้าวไกล กับ สว.

นายรังสิมันต์ อภิปรายตอกย้ำการเสนอญัตติให้ทบทวนมติที่ประชุมรัฐสภา วันที่ 19 ก.ค.มีความถูกต้องตามข้อบังคับ ควรเดินหน้าพิจารณาญัตตินี้ อาจจะไม่ต้องใช้เวลาพิจารณายาว จะยืนยันตามมติเดิมหรือเปลี่ยนมติใหม่ให้เป็นอำนาจของรัฐสภา

ขณะที่นายประพันธุ์ คูณมี สว. อภิปรายว่า การเสนอญัตติเพื่อลบล้างมติรัฐสภานั้น ทำไม่ได้ ไม่ควรรับญัตติทบทวนเพราะเป็นญัตติไม่ชอบ หากรับจะถือว่ารัฐสภากระทำผิด ไม่สมควร กรณีผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญไม่ใช่เหตุเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อ 41 เชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญจะไม่รับพิจารณา

ในที่สุดนายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า “ขอใช้อำนาจประธานรัฐสภาวินิจฉัย ให้เลื่อนการประชุมรัฐสภาในวันนี้” และสั่งปิดการประชุมทันที ในเวลา 11.27น. โดยไม่ฟังเสียงทักท้วงของ สส.ที่ขออภิปรายต่อ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ขอแนะนำ
โฟมล้างหน้า หรือโฟมลดสิว นวัตกรรมใหม่ที่คิดค้นเพื่อปกป้องผิวจาก PM 2.5 เชื้อไวรัสและแบคทีเรีย ด้วยนวัตกรรม Exo-P จุลินทรีย์ธรรมชาติจากประเทศฝรั่งเศส ทำหน้าที่เป็นเกราะใส ให้ผิวปลอดภัยจากฝุ่น
และบำรุงด้วยเซรั่มสาหร่ายสีน้ำตาลรวมทั้งป้องกันการเกิดสิว ลดอาการผิวอักเสบ
กดลิ้งค์รับข้อมูล โฟมเซรั่ม เพิ่มเติ่มได้ที่ Link ด้านล่าง
https://www.tvpoolreward.com/salepagefoamoffice/contactpage

รู้สึกอ่อนเพลีย ปวดชายโครงขวา หรือไม่ ถ้าใช่มาทางนี้ ท่านอาจจะมีภาวะเป็นไขมันพอกตับ หรือตับอักเสบ อาจจะทำให้เกิดเป็นมะเร็งตับได้ในอนาคต เพื่อป้องกัน หรือลดภาวะดังกล่าวขอเสนอ ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม
ของ Tvpool นั่นคือ Heokkaetione Complex ที่จะช่วยบำรุง ฟื้นฟู และลดไขมันพอกตับ รวมทั้งสายปาร์ตี้ จำเป็นต้องดูแลตับ
กดลิ้งค์รับข้อมูล อาหารเสริมบำรุงตับ เพิ่มเติ่มได้ที่ Link ด้านล่าง
https://www.tvpoolreward.com/salepageheokkaetioneoffice/contactpage