เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

“ก้าวไกล” เสนอญัตติด่วน ขอสภาฯ เห็นชอบทำประชามติร่าง รธน.ใหม่ทั้งฉบับ ลั่นคำถามที่เสนอเข้าใจง่าย ไม่ชี้นำ เผย 3 ช่องทางสู่การได้ รธน.ฉบับใหม่

 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 66 เวลา 10.30 น. ที่อาคารรัฐสภา นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ตนเป็นตัวแทนของพรรคก้าวไกลแถลงข่าวเกี่ยวกับการเสนอญัตติด่วน เพื่อขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเห็นชอบและแจ้งให้คณะรัฐมนตรีดำเนินการการจัดทำประชามติเพื่อสอบถามความเห็นประชาชนต่อการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยในภาพรวมนั้นพรรคก้าวไกลยืนยันมาตลอดว่าภารกิจที่สำคัญอย่างหนึ่งในการฟื้นฟูประชาธิปไตยและการคืนความปกติให้กับการเมืองไทยนั้น คือ การจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เพื่อมาแทนที่รัฐธรรมนูญฉบับ 2560 ที่พรรคก้าวไกลมองว่าขาดความชอบธรรม ทั้งในส่วนของที่มา กระบวนการ เนื้อหา และมีส่วนในการนำพาประเทศไทยสู่วิกฤตทางการเมือง ณ ปัจจุบัน หากเราต้องการจะจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นั้น หากจะดำเนินการตามขั้นตอนที่ถูกกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญปี 60 มีความเป็นไปได้ที่ประชาชนจะต้องเข้าคูหาทั้งหมดรวมกัน 4 ครั้ง คือ มีการจัดทำประชามติ 2 ครั้ง ต่อมาด้วยการเข้าคูหาเพื่อเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) และตามด้วยประชามติอีก 1 ครั้ง หลังจากมีร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ถูกร่างเสร็จโดย สสร.

 

 

 

โดยขั้นตอนแรกของกระบวนการนี้นั้น คือ การจัดทำประชามติครั้งที่ 1 ซึ่ง เป็นการจัดทำประชามติก่อนที่จะมีการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญใดๆ ก็ตามเกี่ยวกับ สสร. เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของรัฐสภาเพื่อสอบถามความเห็นประชาชนว่าเห็นด้วยหรือไม่ที่จะมีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แม้การทำประชามติครั้งที่ 1 นี้ อาจไม่มีความจำเป็นในเชิงกฎหมาย แต่พรรคก้าวไกลและอีกหลายฝ่ายมองว่า หากเราทำประชามติในลักษณะนี้ แล้วผลประชามติออกมาชัดว่าประชาชนส่วนใหญ่อยากให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ผลของประชามตินั้นก็จะทำให้สมาชิกรัฐสภาไม่สามารถขัดขวางเจตจำนงของประชาชนได้ ไม่ว่าด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม หรือเป็นการนำหรือจะไม่สามารถทำให้สมาชิกรัฐสภาหยิบยกคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ 4/2564 มาปัดตกเจตจำนงของประชาชนได้ ซึ่งเป็นเหตุผลที่เคยถูกหยิบยกมาปัดตกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เมื่อปี 2564

 

ทั้งนี้ รายละเอียดที่สำคัญในการทำประชามติที่จะเกิดขึ้นคือ คำถาม ที่จะถามประชาชนในการทำประชามติครั้งนั้น หากเราต้องการให้การทำประชามติดังกล่าวนำไปสู่การทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่สามารถสะท้อนฉันทามติของสังคมได้จริง พรรคก้าวไกลจึงเสนอว่าให้มีคำถามที่ควรถูกใช้ในประชามติครั้งที่หนึ่ง ดังนี้ เห็นชอบหรือไม่ว่าประเทศไทยควรมีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ทั้งฉบับแทนที่รัฐธรรมนูญพุทธศักราช 2560 ฉบับปัจจุบันโดยสภาร่างรัฐธรรมนูญที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน ซึ่งพรรคก้าวไกลมีเหตุผลไม่กี่ประการที่ทำไมถึงคิดว่าคำถามนี้จะนำไปสู่กระบวนการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่สะท้อนฉันทามติของประชาชนได้

1. การถามคำถามลักษณะนี้จะเป็นการถามถึงหลักการสำคัญว่าควรมีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับหรือไม่
2. คำถามที่พรรคก้าวไกลเสนอเป็นคำถามถึงหลักการสำคัญว่าสภาร่างรัฐธรรมนูญควรจับมาจากการเลือกตั้ง 100%หรือไม่
3. คำถามที่พรรคก้าวไกลเสนอ เป็นคำถามที่เข้าใจง่ายและไม่ชี้นำ
4. คำถามประชามติที่ตนและพรรคก้าวไกลเสนอ เป็นคำถามที่ทุกพรรคการเมืองจากสภาฯ ชุดที่แล้วเคยลงมติเห็นชอบมาก่อน ไม่ใช่คำถามใหม่

 

 

เมื่อมีหลักการและเหตุผลดังนี้ ว่าอยากให้มีการจัดทำประชามติครั้งที่ 1 ด้วยคำถามในลักษณะดังกล่าว การเสนอให้ทำประชามติและการเสนอคำถามหากเราอิงตาม พ.ร.บ.ประชามติ ปี 64 สามารถทำได้ 3 ช่องทาง คือ คณะรัฐมนตรีออกมติด้วยตนเองโดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 9 (2) , ประชาชนเข้าชื่อ 50,000 คนเพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาและอนุมัติอาศัยอำนาจตามมาตรา 9 (5) และ การเสนอโดยสมาชิกรัฐสภาที่เสนอให้ทางสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาให้ความเห็นชอบเพื่อแจ้งคณะรัฐมนตรีให้ดำเนินการโดยอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.ประชามติ มาตรา 9 (4)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ขอแนะนำพิเศษสุด

โฟมล้างหน้า24พลัส หรือโฟมลดสิว ล้างแล้วมาสต์ทิ้งไว้30วิ เพื่อให้เซรั่มบำรุง

ใช้คู่กับครีมกันแดด24พลัส กันแสงยูวีและแสงสีฟ้าได้ยาวนาน ป้องกันการเกิดสิว และบำรุงด้วยสาหร่ายหิมะสีแดงที่ได้รับรางวัลนวตกรรมยอดเยี่ยมจากยุโรป

กดลิ้งค์รับข้อมูล โฟมเซรั่ม และครีมกันแดดเพิ่มเติ่มได้ที่ Link ด้านล่าง

https://www.tvpoolreward.com/salepagefoamoffice/contactpage

หากรู้สึกเพลียๆ ท่านอาจจะมีภาวะเป็นไขมันพอกตับ ที่อาจจะทำให้เกิดเป็นมะเร็งตับได้ในอนาคต เพื่อป้องกัน หรือลดภาวะดังกล่าว

ขอเสนอ ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมของ Tvpool นั่นคือ ฮอกเก๊ตไธโอน ที่ประกอบสมุนไพรหลักคือ ฮอกเก๊ตนามู ช่วยบำรุงตับและลดไขมันพอกตับ โดยเฉพาะสายปาร์ตี้ จำเป็นต้องดูแลตับเป็นพิเศษ

กดลิ้งค์รับข้อมูล อาหารเสริมบำรุงตับ เพิ่มเติ่มได้ที่ Link ด้านล่าง

https://www.tvpoolreward.com/salepageheokkaetioneoffice/contactpage