เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 29 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า งานกระบวนการ ตรวจสอบคุณสมบัติว่าที่รัฐมนตรี ทั้ง 35 คน ตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งได้รับการยืนยันจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ผู้ลงนามในหนังสือกราบบังคมทูลเกล้าฯ รายชื่อ แล้วส่งต่อให้กับเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ส่งเรื่องให้กับสำนักราชเลขาธิการ รับไปดำเนินการต่อไป

ล่าสุด นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้รายชื่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว 100% แต่ยังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติ ซึ่งเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแจ้งว่า อาจใช้เวลาในการตรวจสอบคุณสมบัติ ประมาณ 2 วัน

ขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี

ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ได้บัญญัติองค์ประกอบของคณะรัฐมนตรีไว้ในมาตรา 158 ความว่า “พระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอื่นอีกไม่เกินสามสิบห้าคนประกอบเป็นคณะรัฐมนตรี มีหน้าที่บริหารราชการแผ่นดินตามหลักความรับผิดชอบร่วมกัน”

คณะรัฐมนตรี รัฐมนตรี ทั้ง 35 คน ที่ถูกแต่งตั้งจะปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการ รัฐมนตรีช่วยว่าการใน 20 กระทรวง รวมสำนักนายกรัฐมนตรี

อนึ่ง มีรัฐมนตรีที่ได้รับการเสนอชื่อบางรายเคยต้องโทษจำคุก เช่น นายพิชิต ชื่นบาน แต่ไม่เข้าข่ายลักษณะต้องห้าม ตามนัยแห่งรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรี คือ เป็นความผิดอันได้กระทำโดยประมาท ความผิดลหุโทษ หรือความผิดฐานหมิ่นประมาท จึงไม่ถือว่าขาดคุณสมบัติ

นอกจากนี้ยังมีนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ซึ่งถูกเสนอชื่อให้เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง แต่ปัจจุบันเป็น “ข้าราชการ” ระดับปลัดกระทรวงการคลัง ซึ่งเมื่อตรวจคุณสมบัติแล้ว นายกฤษดาต้องลาออกจากราชการ ก่อนนำชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ

และยังมี ร.อ.ธรรมนัสติดเข้าไปด้วย ที่ถูกขุดคุ้ยประวัติยาวเหยียดในอดีต

พฤติกรรมในอดีตที่ถูกหยิบยกมาโจมตี เฉพาะคดีใหญ่มีอยู่ 2 คดีคือ คดีที่ถูกตำรวจออสเตรเลียจับกุมเกี่ยวกับยาเสพติด ถูกตัดสินจำคุกเมื่อปี 2536 ต้องสู้คดีอยู่ในออสเตรเลียประมาณ 3 ปี และคดีฆ่าดร.พูลสวัสดิ์ จิราภรณ์ จนนำไปสู่ฉายา ผู้กองตุ๋ย ต้องติดคุกอยู่หลายปี ก่อนศาลฎีกาตัดสินยกฟ้อง

ทั้งสองคดี ร.อ.ธรรมนัสได้ออกมาชี้แจงแล้ว ปฏิเสธว่า ไม่ได้เป็นผู้ค้า ผู้ขนหรือครอบครองยาเสพติด ส่วนคดีฆ่าดร.พูลสวัสดิ์ และมีประเด็นเรื่องการรักร่วมเพศ ร.อ.ธรรมนัสยืนยันในความบริสุทธิ์ และไม่ได้มีพฤติกรรมรักร่วมเพศ

แต่อดีตอันมืดดำของร.อ.ธรรมนัส ไม่ได้มีเพียง 2 คดีที่ถูกขุดคุ้ยเท่านั้น เพราะยังมีคดีคุกคามสวัสดิภาพพ่อค้า แม่ค้าในตลาดคลองเตย ซึ่งบริษัทของร.อ.ธรรมนัสได้รับสัมปทานพัฒนาพื้นที่ และส่งคนข่มขู่และทำร้ายพ่อค้า แม่ค้า จนนำไปสู่การเปิดสงครามย่อยๆ มีการใช้อาวุธปืนและลูกระเบิดถล่มใส่พ่อค้า แม่ค้าในช่วงปี 2521-2522

และคดีจ้างวานให้วางเพลิงเผาทรัพย์สินโรงเรียนที่อยู่อาศัยของผู้อื่น ภายในบริเวณโรงงานไทยแมล่อนเท็กซ์ไทล์ จำกัด ย่านรังสิต หลังจากที่กลุ่มสมัชชา 4 ภาคบุกเข้ายึดพื้นที่สร้างกระต๊อบอยู่อาศัย แต่ร.อ.ธรรมนัสส่งชายฉกรรจ์บุกทำร้าย จนเกิดการปะทะกัน ก่อนจะส่งคนลอบวางเพลิงเผากระต๊อบของกลุ่มสมัชชา 4 ภาคจนวอดเป็นจุณ เหตุการณ์เกิดขึ้นปี 2554
และยังตกเป็นข่าวครึกโครมพัวพันคดีฉ้อโกงเงินสกุลดิจิทัล “บิทคอยน์” ของนักธุรกิจชาวฟินแลนด์อีกเกือบ 1 พันล้านบาท ร่วมกับนายประสิทธิ์ ศรีสุวรรณ อดีตผู้บริหารโบรกเกอร์ชื่อดัง

สำหรับขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติ ต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160 ซึ่งกำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของรัฐมนตรี ไว้ดังนี้

(1) มีสัญชาติไทยโดยการเกิด

(2) มีอายุไม่ต่ำกว่าสามสิบห้าปี

(3) สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีหรือเทียบเท่า

(4) มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์

(5) ไม่มีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง

(6) ไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 98

(7) ไม่เป็นผู้ต้องคำพิพากษาให้จำคุก แม้คดีนั้นจะยังไม่ถึงที่สุด หรือมีการรอการลงโทษเว้นแต่ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาท ความผิดลหุโทษ หรือความผิดฐานหมิ่นประมาท

(8) ไม่เป็นผู้เคยพ้นจากตำแหน่งเพราะเหตุกระทำการอันเป็นการต้องห้ามตามมาตรา 186 หรือมาตรา 187 มาแล้วยังไม่ถึงสองปีนับถึงวันแต่งตั้ง

นอกจากนี้ รัฐธรรมนูญยังได้กำหนด “ห้ามมิให้ข้าราชการและพนักงานของรัฐ” ซึ่งมีตำแหน่งหรือเงินเดือนประจำและมิใช่ข้าราชการการเมือง จะเป็นข้าราชการการเมืองหรือผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองอื่นมิได้ (มาตรา 181)

รัฐธรรมนูญได้กำหนดคุณสมบัติในการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าจะต้องไม่เป็นข้าราชการและพนักงานของรัฐที่มีเงินเดือนประจำหรือข้าราชการการเมืองอื่น ๆ สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญมาตรา 98 ต้องไม่เป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในกรณีที่เข้าลักษณะตามวงเล็บ 1 ถึงวงเล็บ 18 ที่เกี่ยวข้อง เช่น

(12) เป็นข้าราชการซึ่งมีตำแหน่งหรือเงินเดือนประจำนอกจากข้าราชการการเมือง

(13) เป็นสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น

(14) เป็นสมาชิกวุฒิสภาหรือเคยเป็นสมาชิกวุฒิสภาและสมาชิกภาพสิ้นสุดลงยังไม่เกินสองปี

(15) เป็นพนักงานหรือลูกจ้างของหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ หรือเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ

อย่างไรก็ตาม รัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรี ว่าจะต้องเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ดังนั้น ผู้ที่จะเป็นรัฐมนตรีอาจจะมาจากผู้ที่ไม่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือเป็น “คนนอก” ก็ได้เช่นเดียวกับกรณีของนายกรัฐมนตรี

นอกจากนี้ รัฐธรรมนูญยังได้กำหนดคุณสมบัติของผู้ที่จะเป็นรัฐมนตรีเพิ่มเติมไว้ในมาตรา 112 กล่าวคือ บุคคลผู้เคยดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา และสมาชิกภาพสิ้นสุดลงมาแล้วยังไม่เกินสองปี จะเป็นรัฐมนตรีหรือผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมิได้ เว้นแต่เป็นสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น

ข่าวที่น่าสนใจ

ชาดา รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ลั่นถนัดงานแทบทุกด้าน

เยี่ยมทักษิณวันแรก ยังเงียบเหงา ทนายรอเข้าเยี่ยม “ทักษิณ” ที่ รพ.ตำรวจ เผยครอบครัวมีสิทธิ์เข้าเยี่ยมได้

ขอแนะนำ
โฟมล้างหน้า24พลัส หรือโฟมลดสิว มาสต์ทิ้งไว้30วิ
แล้วล้างออก เติมเซรั่ม24พลัส ลบรอยเหี่ยวย่น
ทาทับครีมกันแดด24พลัส กันแสงยูวีและแสงสีฟ้า ลดป้องกันการเกิดสิวได้ทั้งวัน

กดลิ้งค์รับข้อมูล โฟมเซรั่ม และครีมกันแดดและเซรั่มเข็มข้นเพิ่มเติ่มได้ที่ Link ด้านล่าง

https://www.tvpoolreward.com/salepagefoamoffice/contactpage

หากรู้สึกอ่อนเพลียง่วงนอน ท่านอาจเป็นไขมันพอกตับเพื่อป้องกัน

ขอเสนอ อาหารเสริมของ Tvpool นั่นคือ ฮอกเก๊ตไธโอน ที่ประกอบด้วยสมุนไพรหลักคือ ฮอกเก๊ตนามูจากเกาหลี ช่วยบำรุงตับและลดไขมันพอกตับ โดยเฉพาะสายปาร์ตี้ จำเป็นต้องดูแลตับเป็นพิเศษ

กดลิ้งค์รับข้อมูล อาหารเสริมบำรุงตับ เพิ่มเติ่มได้ที่ Link ด้านล่าง

https://www.tvpoolreward.com/salepageheokkaetioneoffice/contactpage