เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

งานนี้สายเมาทั้งหลายมีหนาวแน่ เพราะปรับแพงกว่าเดิมเป็นสิบเท่า ผู้บังคับการตำรวจสันติบาล 3 ในฐานะคณะกรรมการแก้ไขกฎหมายจราจรสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) กล่าวว่าขณะนี้สตช.มีแนวคิดที่จะเพิ่มอัตราโทษเมาแล้วขับโดยเบื้องต้นได้มีการเสนอเพิ่มอัตราโทษปรับให้สูงขึ้นประมาณ 100,000-200,000 บาท จำคุกไม่เกิน1 ปี หรือทั่งจำทั้งปรับ จากอัตราโทษเดิมคือจำคุกไม่เกิน 1 ปีปรับไม่เกิน 10,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

อย่างไรก็ตามการพิจารณาโทษปรับนั้นจะยึดตามการกระความผิดซ้ำโดยหากพบว่าผู้ขับขี่มีปริมาณแอลกอฮอล์เกินกฎหมายกำหนดซ้ำครั้งที่ 2 จะต้องให้ศาลพิจารณาโทษปรับเป็นทวีคูณจากครั้งแรกที่กระความผิดและหากมีการกระทำความผิดซ้ำต่อเนื่องก็จะต้องถูกปรับเพิ่มขึ้นจากจำนวนค่าปรับครั้งล่าสุดโดยมีเพดานอัตราค่าปรับสูงสุดไม่เกิน 200,000 บาท

ซึ่งการกำหนดอัตราค่าปรับและบทลงโทษจะพิจารณาปริมาณแอลกอฮอล์ที่วัดด้วยหากพบปริมาณแอลกอฮอล์สูงมากอาทิ ตรวจพบประมาณ 100-200 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์จะถูกลงโทษอย่างรุนแรงและปรับให้สูงขึ้น ทั้งนี้จะมีการระบุไว้ในกฎหมายอย่างชัดเจนถึงขั้นตอนและวิธีการพิจารณาโทษเพื่อให้ศาลนำไปตัดสินผู้ที่เมาแล้วขับ อย่างไรก็ตามการแก้ไขกฎหมายเมาแล้วขับจะเป็นการเข้มงวดเพื่อไม่ให้เกิดการกระทำความผิดซ้ำโดยขั้นตอนการเสนอปรับแก้ฎหมายเมาแล้วขับขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกฤษฎีกา