เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เว็บไซต์ thebangkokinsight รายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) ออกประกาศเรื่อง ราคาน้ำตาลทรายภายในราชอาณาจักร เพื่อใช้ประกอบในการคำนวณราคาอ้อยและผลตอบแทนการผลิตและจำหน่ายน้ำตาลทราย ประจำฤดูการผลิตปี 2566/67 ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ลงนามโดยนายฤทธิ์ วิเศษสินธุ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (กอน.) และรักษาราชการแทนเลขาธิการ กอน.

ประกาศขึ้นราคา มีผล 28 ต.ค. 66 โดยการกำหนดราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงานใหม่ ดังนี้

  1. น้ำตาลทรายขาวจากเดิมกิโลกรัม (กก.) ละ 19 บาท เป็นราคากิโลกรัมละ 23 บาท
  2. น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์จากเดิมกิโลกรัมละ 20 บาท เป็นราคากิโลกรัมละ 24 บาท

ด้าน ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) พิจารณาปรับขึ้นราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงานกิโลกรัมละ 4 บาทนั้น กรมการค้าภายในได้ทำหนังสือไปยัง สอน. ในฐานะที่กำกับดูแลสินค้าน้ำตาลทรายแล้ว

โดยเห็นว่าการปรับขึ้นราคาน้ำตาลทราย ไม่ควรใช้เหตุผลราคาน้ำตาลทรายในตลาดโลก ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่กิโลกรัมละ 26.50 บาท เพราะไทยเป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออกน้ำตาลทรายรายใหญ่ แต่ละปีมีผลผลิตประมาณ 10 ล้านตัน ในจำนวนนี้บริโภคในประเทศ ใช้ในอุตสาหกรรมและครัวเรือน 2.5 ล้านตัน เหลือส่งออก 7.5 ล้านตัน

จึงต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อผู้บริโภค และผลกระทบที่เกี่ยวข้องหากจะปรับขึ้นราคา ซึ่งปัจจุบันยังคงราคาหน้าโรงงานประกาศเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2566 ไว้ที่ 19-20 บาทต่อกิโลกรัม

ทั้งนี้ ได้เสนอแนะไป 2 ประเด็น คือ

  1. ไม่ควรอ้างราคาน้ำตาลโลก แม้ราคาน้ำตาลโลกสูงกว่าไทยและอยู่ที่ 26.50 บาทต่อกิโลกรัม แต่ด้วยประเทศไทยเป็นแหล่งผลิตและส่งออก ซึ่งแต่ละปีมีปริมาณผลิต 10 ล้านตัน
  2. การปรับราคา 4 บาทต่อกิโลกรัม เพื่อจัดสรรประโยชน์ 2 บาทต่อกิโลกรัม เข้าอุตสาหกรรมอ้อย แบ่งให้ชาวไร่และโรงงาน และอีก 2 บาทต่อกิโลกรัม นำส่งเข้ากองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย เพื่อดูแลสิ่งแวดล้อมและฝุ่น PM2.5 ส่วนนี้จะเป็นการผลักภาระให้ผู้บริโภค ก็อยากเสนอให้ของบรัฐบาลสนับสนุนงบประมาณแก้เรื่องนี้จะเหมาะสมดีกว่า ที่จะผลักภาระให้ประชาชนที่จะบริโภคน้ำตาลทรายสูงขึ้น

ทั้งนี้ ไม่อยากให้ทุกฝ่ายอาศัยสถานการณ์ในการฉวยโอกาสปรับราคาเกินจริงและกักตุนสินค้า โดยจะส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง ป้องกันฉวยโอกาสปรับขึ้นราคา ซึ่งจะมีความผิดโทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ข่าวที่น่าสนใจ
ปัญหาของคนปัจจุบัน ทำงานหนัก เครียด ทานสารพิษที่มากับอาหารทุกวัน แถมบางครั้งจำเป็นต้องดื่ม
ขอเแนะนำอาหารเสริมบำรุงตับฮอกเก๊ตไธโอน ที่ประกอบด้วยสมุนไพรหลักคือ ฮอกเก๊ตนามูจากเกาหลี ช่วยล้างสารพิษและบำรุงตับ อายุ35ปีขึ้นไป จำเป็นต้องทานวันละ1เม็ด เพราะตับเป็นอวัยวะที่รับของเสีย หากตับพังสุขภาพพัง
กดลิ้งค์รับข้อมูล อาหารเสริมบำรุงตับ จากเกาหลีเพิ่มเติ่มได้ที่ Link ด้านล่าง
https://www.tvpoolreward.com/salepageheokkaetioneoffice/contactpage
เพื่อสุขภาพผิวที่ดีเยี่ยม
ขอแนะนำ
โฟมล้างหน้า24พลัส หนึ่งเดียวที่มีเซรั่มสาหร่ายตัวท๊อป มาสต์ทิ้งไว้30วิ ป้องกันสิว
แล้วล้างออก เติมเซรั่มเข็มข้น 24พลัส ป้องกันเหี่ยว
หลังจากนั้นทาครีมกันแดด24พลัส ป้องกันแสงยูวีและแสงสีฟ้า
ใช้3ผลิตภัณฑ์นี้ ควบคู่ผิวหน้าของคุญจะเปลี่ยนไปทันทีที่ใช้ครั้งแรก ใช้ดีแล้วบอกต่อคนที่รัก
กดลิ้งค์รับข้อมูล โฟมเซรั่ม และครีมกันแดดและเซรั่มเข็มข้นเพิ่มเติ่มได้ที่ Link ด้านล่าง
https://24plusthailand.com