เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 21 พ.ย.66 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดเพชรบุรีได้รับแจ้งจากนายกฤษดากร อินกงลาศ ประธานอาสาสมัครท้องถิ่นในการดูแลรักษามรดกทางศิลปวัฒนธรรม (อส.มศ.) จังหวัดเพชรบุรีว่า มีชายคลุ้มคลั่งทุบเศียรพระพุทธรูปองค์รองประธานภายในอุโบสถวัดไผ่ล้อม ซึ่งเป็นวัดร้างเก่าแก่สมัยอยุธยา กรมศิลปากรขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน ตั้งอยู่บริเวณถนนพระทรง ติดกับเรือนจำกลางเพชรบุรี อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี จึงเดินทางไปตรวจสอบ พร้อมด้วย น.ส.คนึง ไข่ลือนาม วัฒนธรรมจังหวัดเพชรบุรี น.ส.ปราจิน เครือจันทร์ ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนครคีรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ที่เกิดเหตุพบเศียรพระพุทธรูปปูนปั้นองค์ด้านหน้าองค์พระประธาน หน้าตักประมาณ 40 นิ้ว ตกลงมาวางบนพื้นโต๊ะหินอ่อน ในสภาพพระเกศมาลาหัก องค์พระพุทธรูปมีร่องแตกร้าวได้รับเสียหาย

น.ส.ปิติพร ทรัพย์ดนตรี ประธานชุมชนวิหารใหญ่-ไตรโลกให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ว่า ผู้ก่อเหตุทำลายเศียรพระพุทธรูป คือนายเสถียร อายุ 49 ปีซึ่งก่อนหน้านี้เคยเช่าบ้านอาศัยอยู่ในชุมชนนี้มาก่อน ต่อมาบิดามารดาเสียชีวิต นายเสถียร จึงไม่มีบ้านอยู่อาศัย ประกอบกับไม่มีงานทำ จึงเข้ามาอาศัยอยู่ภายในโบสถ์วัดไผ่ล้อมเป็นเวลาประมาณ 4 เดือน ซึ่งนายเสถียร มีอาการป่วยจิตเวช ตนและชุมชนได้ประสานเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองเพชรบุรี ให้นำตัวนายเสถียร ไปรักษาอาการ กระทั่งเมื่อช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา นายเสถียร ได้กลับมาอยู่อาศัยภายในวัดไผ่ล้อม

“ก่อนเกิดเหตุนายเสถียร ได้คลุ้มคลั่งส่งเสียงดังโวยวายและได้ยินเสียงดังโครมคราม เหมือนสิ่งของขนาดใหญ่กระแทรกตกลงกับพื้น แต่ไม่มีใครกล้าออกมาดู จนกระทั่งรุ่งเช้าจึงพบว่าเศียรพระพุทธรูปถูกทำลายได้รับความเสียหายดังกล่าว”

นายกฤษดากร อินกงลาศ ประธาน อส.มศ.เพชรบุรี กล่าวว่า วัดไผ่ล้อมเป็นวัดร้างที่ได้รับการขึ้นทะเบียนกับทางกรมศิลปากร ที่ผ่านมาได้รับงบประมาณจากทางจังหวัดเพชรบุรีในการดำเนินการก่อสร้างหลังคาคลุมอุโบสถและชาวชุมชนได้รวบร่วมเงินบริจาคในการจัดสร้างตาข่ายลวดติดเพดานโบสถ์เพื่อป้องกันนกพิราบถ่ายมูลสัตว์ทำให้องค์พระพุทธรูป และงานปูนปั้นประดับโบสถ์ได้รับความเสียหาย เหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นว่าโบราณสถานบางแห่งยังมีความสุ่มเสี่ยงที่จะได้รับความเสียหายจากการกระทำของมนุษย์ สัตว์ หรือเหตุสุดวิสัย

ยิ่งถ้าพื้นที่ใดไม่รับความดูแลใส่ใจจากท้องถิ่น แม้ว่าชุมชนแห่งหนึ่งจะดำเนินการดูแลรักษาโบราณสถานตามบทบาทหน้าที่ของภาคประชาชนที่สามารถทำได้ แต่เนื่องจากสภาพพื้นที่วัดไผ่ล้อม ซึ่งเป็นวัดร้าง ไม่มีพระสงฆ์จำพรรษา ไม่มีรั้วรอบขอบชิด ไม่มีคนเฝ้าดูแล ทำให้บุคคลภายนอกเข้ามาอยู่อาศัยและก่อเหตุสร้างความเสียหาย เรื่องนี้ต้องมีการประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางในการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะเช่นนี้อีก

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวนายเสถียร ไปทำการสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ.2504 ส่วนเศียรพระพุทธรูปเจ้าหน้าที่จากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนครคีรี ได้นำไปเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนครคีรี เพื่อรอการบูรณะซ่อมแซมต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ

จากปากหัวหน้าห้อง ตอบชัด!! พิธา ขึ้นแปลอักษรจตุรมิตร หรือ ไปเรียนเมืองนอก

กัน จอมพลัง เผยแก๊งขอทานจีนคาดมี 7 คน ปักหลักกลางกรุงเทพ

คำแนะนำ อย่าปล่อยให้เครียด และสารพิษจากอาหารทำร้ายสุขภาพคุณทุกวัน เพื่อป้องกันเราจำเป็นต้องทานอาหารเสริมบำรุงตับฮอกเก๊ตไธโอน ที่ประกอบด้วยสมุนไพรหลักคือ ฮอกเก๊ตนามูจากเกาหลี ช่วยล้างสารพิษและบำรุงตับ อายุ35ปีขึ้นไป จำเป็นต้องทานวันละ1เม็ด เพราะตับเป็นอวัยวะที่รับของเสีย หากตับพังสุขภาพพัง
กดลิ้งค์รับข้อมูล อาหารเสริมบำรุงตับ จากเกาหลีเพิ่มเติ่มได้ที่ Link ด้านล่าง
https://www.tvpoolreward.com/salepageheokkaetioneoffice/contactpage

เมื่อสุขภาพดีแล้วจำเป็นต้องดูแลสุขภาพผิวด้วย
เราขอแนะนำ
โฟมล้างหน้า24พลัส หนึ่งเดียวที่มีเซรั่มสาหร่ายตัวท๊อป มาสต์ทิ้งไว้30วิ ป้องกันสิว
แล้วล้างออก เติมเซรั่มเข้มข้น 24พลัส ป้องกันเหี่ยว
หลังจากนั้นทาครีมกันแดด24พลัส ป้องกันแสงยูวีและแสงสีฟ้า
ใช้3ผลิตภัณฑ์นี้ ควบคู่ผิวหน้าของคุณจะเปลี่ยนไปทันทีที่ใช้ครั้งแรก ใช้ดีแล้วบอกต่อคนที่รัก
กดลิ้งค์รับข้อมูล โฟมเซรั่ม และครีมกันแดดและเซรั่มเข้มข้นเพิ่มเติ่มได้ที่ Link ด้านล่าง
https://24plusthailand.com/