เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อช่วงเย็นวันที่ 10 ธ.ค 66 ที่ผ่านมา ณ รัฐสภา เนื่องในวันรัฐธรรมนูญ ทีมไรท์ (Team Right) ได้ยื่นจดหมายรวบรวมรายชื่อจากประชาชนที่แสดงเจตจำนงค์หากมีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับ ต้องไม่แก้ไข หมวด 1 และ หมวด 2 ให้แก่ นายนิกร จำนง​ ประธานคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560

ทั้งนี้ทีมไรท์จะเข้าร่วมรับฟังเสวนาหัวข้อ “รัฐธรรมนูญฉบับใหม่หน้าตาเป็นอย่างไร” ที่นายนิกร จำนง​เป็นผู้ร่วมเสวนา ร่วมกับ นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายพริษฐ์  วัชรสินธุ ประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองการสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร

โดยการร่วมรับฟังเสวนาของทีมไรท์จะเป็นการรับฟังความคิดเห็นอย่างสันติ และเมื่อการเสวนาเสร็จสิ้น ทีมไรท์จะรวมตัวกันจัด “Perspective coffee chat แลกเปลี่ยนมุมมอง” ซึ่งจะเป็นการพูดคุย ถกเถียงประเด็นเกี่ยวกับ “รัฐธรรมนูญฉบับใหม่” ที่ได้รับฟังระหว่างสมาชิกทีมไรท์ เยาวชน และประชาชนคนอื่นๆ ในพื้นที่ ที่มีความสนใจ

“ทีมไรท์” คือการรวมตัวกันของกลุ่มนักคิดและนักปฏิบัติ ทั้งภาคการเมือง ภาควิชาการ และภาคประชาชน ภายใต้สโลแกน ‘ทำที่ใช่ ทำในสิ่งที่ถูกต้อง’ ซึ่งในครั้งนี้ได้ใช้ช่องทางออนไลน์และโซเชี่ยวมีเดีย รวบรวมรายชื่อประชาชนเพื่อแสดงความคิดเห็นในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของรัฐบาล นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน โดยทีมไรท์มีจุดยืนในสาระสำคัญที่ว่า รัฐธรรมนูญฉบับต่อไป ต้องไม่แก้ไข หมวด 1 บททั่วไป  ชาติ รูปแบบการปกครอง หมวด 2 หมวด สถาบันพระมหากษัตริย์ โดยเด็ดขาด

เนื่องในวันรัฐธรรมูญ ซึ่งตรงกับวันที่ 10 ธันวาคม ของทุกปี ถือเป็นวันสำคัญมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการเมืองไทย นับตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2475 ที่คณะราษฎรได้ทำการอภิวัฒน์สยาม เปลี่ยนแปลงการปกครองจากสมบูรณาญาสิทธิราชย์ มาเป็นระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัติรย์ทรงเป็นประมุข และมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับถาวรฉบับแรกของประเทศไทย จากวันนั้นถึงวันนี้

การเมืองการปกครองถูกเปลี่ยนผ่านมาขั้วอำนาจมาหลายทศวรรต จนมาถึงคณะรัฐมนตรีไทยที่ 63 ในปัจจุบัน ประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ก็ยังถูกตั้งคำถาม ตั้งข้อสงสัย และถูกเรียกร้องให้มีการทำประชามติจากประชาชน โดยใช้งบประมาณ 4,000 – 6,000 ล้านบาทในการดำเนินการ

เพื่อให้เกิดความชอบธรรมและเป็นประชาธิปไตย  พวกเราทีมไรท์ตั้งคำถามในความจำเป็นที่จะต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ และเราต้องการแสดงจุดยืนว่าหากจำเป็นจะต้องแก้จริงๆ ต้องคงไว้ซึ่งหมวด 1 และ 2 ที่เป็นเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับสถาบันหลักของชาติ  การร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับมีความคุ้มค่ามากเพียงใดเทียบกับงบประมาณที่จะต้องเสียไป 

การกระทำเช่นนี้แทนที่จะเป็นการส่งเสริมความสมานฉันท์ แต่จะกลับเป็นการทวีความแตกแยกในสังคมไทยหรือไม่ เหตุใดจึงไม่ใช่พื้นที่ของสภาผู้แทนราษฎรให้มีประสิทธิภาพ ให้คุ้มค่าต่อภาษีของประชาชนอย่างแท้จริง” กล่าวนายฤกษ์อารี นานา ที่เป็นหนึ่งในแกนนำของทีมไรท์ และเป็นทายาทของ “ไกรฤกษ์ นานา” นักประวัติศาสตร์ชื่อดังของประเทศไทย 

รัฐธรรมนูญนั้นมีส่วนช่วยในการวางกรอบการปกครอง กำหนดสิทธิและเสรีภาพ และการแสดงความคิดเห็นของประชาชน การตั้งคำถามและขอบเขตเหล่านั้นเพียงพอหรือไม่ ชอบธรรมรึเปล่า สร้างประโยชน์ให้กับประเทศชาติในระยะยาวหรือเปล่า” การเปลี่ยนผ่านระหว่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ให้เป็นฉบับใหม่ จะใช้กระบวนการอะไร ผู้ร่างมีความชำนาญการเพียงพอไหม  ทั้งหมดทั้งมวลยังต้องมีการเจียระไนให้ถ่องถวล” นางสาวพัชรนันท์ โกศลสมบัตินนท์ อีกหนั่งแกนนำของทีมไรท์เสริม

 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

คำแนะนำ อย่าปล่อยให้ความเครียด และสารพิษจากอาหาร สารพิษจากมลภาวะรอบๆตัวคุณ ทำร้ายสุขภาพคุณทุกวัน เพื่อป้องกันเราจำเป็นต้องทานอาหารเสริมบำรุงตับฮอกเก๊ตไธโอน ที่ประกอบด้วยสมุนไพรหลักคือ ฮอกเก๊ตนามูจากเกาหลี ช่วยล้างสารพิษและบำรุงตับ อายุ35ปีขึ้นไป จำเป็นต้องทานวันละ1เม็ด เพราะตับเป็นอวัยวะที่คัดกรองของเสีย หากตับพังสุขภาพพัง
กดลิ้งค์รับข้อมูล อาหารเสริมบำรุงตับ จากเกาหลีเพิ่มเติ่มได้ที่ Link ด้านล่าง
https://www.tvpoolreward.com/salepageheokkaetioneoffice/contactpage