เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันนี้(14เม.ย.67) สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า อิหร่านได้ทำการยิงโดรนและขีปนาวุธหลายลูกในการโจมตีโดยตรงครั้งแรกที่เกิดขึ้นบนดินแดนของอิสราเอลหลังจากที่อิหร่านได้ประกาศว่าจะตอบโต้ต่อการโจมตีของอิสราเอลที่เกิดขึ้นในดามัสกัสในวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา

ด้านสำนักข่าว CNBC รายงานข่าวนี้เช่นกันโดยระบุว่า อิหร่านโจมตีอิสราเอล ยกระดับความตึงเครียดอันยาวนานระหว่างสองชาติ  หลังจากก่อนหน้านี้อิหร่านระบุว่าอิสราเอลเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีสถานกงสุลในกรุงดามัสกัสเมื่อวันที่ 1 เมษายน

CNBC ระบุด้วยว่า อิหร่านได้เปิดฉากโจมตีอิสราเอล เป็นการยกระดับความตึงเครียดที่เกิดขึ้นมายาวนานระหว่างสองชาติ ซึ่งอาจเป็นชนวนเหตุให้เกิดสงครามในภูมิภาค

เอเดรียนน์ วัตสัน โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ กล่าวในแถลงการณ์ว่า อิหร่านได้เริ่มการโจมตีทางอากาศต่ออิสราเอลเมื่อวันเสาร์ สหรัฐอเมริกาจะยืนหยัดเคียงข้างประชาชนชาวอิสราเอลและสนับสนุนการป้องกันประเทศของพวกเขาจากภัยคุกคามจากอิหร่านเหล่านี้

ด้าน แดเนียล ฮาการิ โฆษกกองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่าอิสราเอลจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับสหรัฐฯ และพันธมิตรในภูมิภาคเพื่อสกัดกั้นการยิงขีปนาวุธ

“เรากำลังเฝ้าติดตามภัยคุกคามในน่านฟ้า จะใช้เวลาหลายชั่วโมงก่อนที่ขีปนาวุธเหล่านี้จะถึงดินแดนของรัฐอิสราเอล” เขากล่าวเสริม

ขณะที่นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ได้เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีสงครามในกรุงเทลอาวีฟ หลังจากมีการประกาศยิงขีปนาวุธและโดรน เช่นเดียวกันผู้นำระดับนานาชาติรวมถึงประธานสภายุโรป ชาร์ลส์ มิเชล, นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ริชิ ซูนัค และกระทรวงต่างประเทศของฝรั่งเศส ได้ประณามการโจมตีของอิหร่านต่ออิสราเอลต่อสาธารณชน

CNBC รายงานด้วยว่า ความตึงเครียดระหว่างอิหร่านและอิสราเอลทวีความรุนแรงขึ้นตั้งแต่เริ่มสงครามในฉนวนกาซาเมื่อเดือนตุลาคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมาหลังจากอิหร่านกล่าวหาอิสราเอลว่าเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีสถานกงสุลในกรุงดามัสกัสเมื่อวันที่ 1 เมษายน

และก่อนหน้านี้ ผู้นำอิหร่าน รวมถึงอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ได้ให้คำมั่นว่าจะตอบโต้อิสราเอลสำหรับการโจมตีดามัสกัส และในทางกลับกัน อิสราเอลได้ขู่ว่าจะโจมตีตอบโต้เช่นกัน อิสราเอลไม่ได้ยืนยันหรือปฏิเสธว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีในดามัสกัส

“หากอิหร่านโจมตีจากดินแดนของตน อิสราเอลจะตอบโต้และโจมตีในอิหร่าน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอิสราเอลเขียนในโพสต์

จากคำเตือนต่างๆ ของอิหร่าน ทำเนียบขาวคาดการณ์ว่าจะมีการโจมตีจากอิหร่าน และได้สื่อสารกับอิสราเอลเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาจะเตรียมพร้อมที่จะปกป้องตนเอง

ในแถลงการณ์หลังการโจมตี สถานเอกอัครราชทูตอิหร่านประจำสหประชาชาติเตือนสหรัฐฯ ไม่ให้เข้ามายุ่งเกี่ยว

“นี่คือความขัดแย้งระหว่างอิหร่านกับระบอบการอันธพาลของอิสราเอล ซึ่งสหรัฐฯ จะต้องอยู่ห่างๆ!” คณะผู้แทนทูตอิหร่านโพสต์บนโซเเชียลมีเดีย

ข่าวที่น่าสนใจ

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ ประเทศไทย

อุบัติเหตุ กระบะข้ามเลนชนประสานงาหน้ายับทั้ง 2 คัน เสียชีวิตทันที 3 ศพ บาดเจ็บอีก 4 ราย